svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ช่างภาพรุ่นจิ๋ว

07 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พูดถึง "ช่างภาพ" หลายคนมักจินตนาการถึงบุคคลผู้อยู่หลังเลนส์ที่มากประสบการณ์ มีอายุอานามพอสมควร แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป การเข้ามาของเทคโนโลยีได้เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนตัวน้อยๆ ได้มีโอกาส "เริ่มต้น" สานฝันในสิ่งที่พวกเขารักได้เช่นกัน


น้องๆเหล่านี้ เป็นส่วนหน่ึงของ "เครือข่ายช่างภาพเยาวชน ชมรมเด็กหลังเลนส์ ช่างภาพตามรอยพระราชดำรัส ร.9" ซึ่งเป็นโครงการที่ตั้งขึ้นเพื่อให้เด็กๆที่รักการถ่ายภาพ ได้มีโอกาสบันทึกภาพเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ของพระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย จริงอยู่ที่พวกเขาเหล่านั้นยังเด็ก เด็กเกินไปที่จะทันช่วงเวลาที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินต่างจังหวัด ทรงงานเพื่อคนไทยตลอดระยะเวลาแห่งการครองราชย์ ภาพที่เรามักคุ้นตาคือภาพรัชกาลที่ 9 ทรงถือกล้องบันทึกภาพไปทุกสถานที่ที่พระองค์เสด็จ ภาพเหล่านี้เองที่ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กกลุ่มนี้ในการเริ่มต้นถ่ายภาพ และฝึกฝนทักษะแม้จะยังอยู่ในวัยประถมและมัธยมต้น

ช่างภาพรุ่นจิ๋ว

ช่างภาพรุ่นจิ๋ว

"ถึงแม้พวกหนูจะไม่มีโอกาสได้ถวายงานขณะพระองค์ยังไม่เสด็จสวรรคต แต่ในตอนนี้ที่พวกหนูมีโอกาส หนูก็อยากถวายงานให้พระองค์เป็นครั้งสุดท้าย"

ช่างภาพรุ่นจิ๋ว

ช่างภาพรุ่นจิ๋ว

ความในใจของเด็กคนหนึ่งที่ตัดสินใจเข้าร่วมสมาชิกเครือข่ายนี้ โดยจะขออนุญาตลาเรียนกับทางโรงเรียนและมีคุณครูหัวหน้าโครงการคอยพาช่างภาพรุ่นจิ๋วเหล่านี้ไปตามสถานที่ต่างๆ เพื่อบันทึกภาพเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัชกาลที่ 9 และพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพที่เกิดขึ้นในเขตกรุงเทพและปริมณฑล หรือแม้แต่การถ่ายภาพให้กับประชาชนที่เดินทางมาสักการะพระบรมศพที่พระบรมมหาราชวังและส่งภาพแลกกับบรอยยิ้มและคำขอบคุณของคนในภาพ ซึ่งสาเหตุหลักอีกประการหนึ่งก็เพื่อต้องการปลูกฝังให้เยาวชนได้ฝึกฝนภาคปฏิบัติ และได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้น เพราะสิ่งเล็กๆที่เราอาจมองข้ามอาจกลายเป็นแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ให้กับพวกเขาก็เป็นได้ ถ้าได้เจอน้องๆกลุ่มนี้ก็อย่าลืมส่งยิ้มหวานทักทายพวกเขาได้

ช่างภาพรุ่นจิ๋ว

ช่างภาพรุ่นจิ๋ว

ช่างภาพรุ่นจิ๋ว

logoline