svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ป้องกันยุงร้าย เรื่องง่ายใกล้ๆ ตัว

05 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า "ยุง" เป็นสัตว์ตัวเล็กที่มีพิษสงมากกว่าที่คิด ทั้งยังเป็นพาหะนำโรค ไม่ว่าจะเป็น โรคไข้เลือดออก โรคมาลาเรีย โรคไข้สมองอักเสบ โรคเท้าช้าง ซึ่งบางโรคก็อันตรายถึงชีวิต เมืองไทยเป็นประเทศในเขตร้อนชื้นที่แม้ไม่สามารถจะหลีกเลี่ยงการเจอยุงกัดได้ แต่เราก็มีวิธี ป้องกันตัวเองให้ห่างจากยุงร้ายได้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีธรรมชาติ การทายากันยุง การฉีดสเปรย์กันยุง หรือแม้แต่การฉีดพ่นสารเคมีเพื่อกำจัดยุงก็ตาม

ป้องกันยุงร้าย  เรื่องง่ายใกล้ๆ ตัว

ป้องกันยุงร้าย  เรื่องง่ายใกล้ๆ ตัว

น.ท.นพ.จักรพงศ์ ไพบูลย์

          น.ท.นพ.จักรพงศ์ ไพบูลย์ รองประธานกรรมการ บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด ให้ข้อมูลเรื่องนี้ว่า ยุงเป็นแมลงที่พบได้ทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศในเขตร้อนและเขตอบอุ่น โดยปกติยุงตัวเมีย มักจะกินเลือดเป็นอาหาร  ในช่วงก่อนที่จะวางไข่ ส่วนตัวผู้จะกินน้ำหวานในเกสรดอกไม้ นอกจากนี้ ยุงยังเป็นแมลงที่เป็น พาหะแพร่เชื้อโรคอีกด้วย เช่น โรคไข้เลือดออก 

ป้องกันยุงร้าย  เรื่องง่ายใกล้ๆ ตัว

          "ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้พยากรณ์โรคไข้เลือดออกในปี 2560 ว่าจะมีการระบาดและมีผู้ป่วยมากกว่าปี 2559 โดยเฉพาะในช่วง เดือนสิงหาคมและพฤศจิกายนจะมีผู้ป่วยสูงสุด โดยข้อมูล ณ วันที่ 16 สิงหาคม 2560 พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก สะสมรวม 29,844 ราย อัตราป่วย 45.61 ต่อประชากรแสนคน และมีผู้ป่วยเสียชีวิตแล้ว 41 ราย จะเห็นได้ว่า โรคที่เกิดจากยุงเป็นพาหะเป็นอีกหนึ่งปัญหาทางสาธารณสุข ดังนั้น การป้องกันไม่ให้เกิดโรคจึงมีความสำคัญมากที่สุด โดยสามารถทำง่ายๆ คือ การควบคุมพาหะของโรค ด้วยการการกำจัด แหล่งเพาะพันธุ์ยุงนั่นเอง" น.ท.นพ.จักรพงศ์ กล่าว


         นอกจากนี้ รองประธานกรรมการ ผู้บริษัท กิฟฟารีนฯ ยังเผยอีกว่า ยุงทั่วโลกมีอยู่ประมาณ 3,450 ชนิด พบในประเทศไทยประมาณ 412 ชนิด แต่ที่คุ้นเคยกันดี คือ ยุงก้นปล่อง ยุงลาย และยุงรำคาญ ในวงจรชีวิตของยุงจะมีความแตกต่างกันทั้งรูปร่างลักษณะและการดำรงชีวิต ขณะเดียวกันยุงจะไข่ครั้งละ 30-300 ฟอง ใช้เวลา 4-5 วันในการไข่ 1 ครั้ง อายุยุงตัวเมียราว 3-6 อาทิตย์ หรืออาจจะถึง 45 วัน จึงอาจจะไข่ได้มากสุดถึง 10 ครั้ง หรือประมาณ 3,000 ฟองต่อยุงตัวเมีย 1 ตัว โดยผสมพันธุ์เพียงแค่ครั้งเดียว และจะฟักตัวเป็นลูกน้ำภายใน 2-3 วัน แต่ไข่ของยุงลายหากแห้ง จะอยู่ได้เป็นเดือนๆ หรือปี แล้วพอโดนน้ำก็จะกลับมาเป็นลูกน้ำได้อีกภายใน 1 ชั่วโมง 

ป้องกันยุงร้าย  เรื่องง่ายใกล้ๆ ตัว

           "ยุงแต่ละชนิดจะเลือกกัดเฉพาะบางเวลา อย่าง ยุงลาย พาหะนำโรคไข้เลือดออกจะกัดตอนกลางวัน ยุงรำคาญ พาหะนำโรคไข้สมองอักเสบ กัดเวลาเย็นถึง กลางคืน ยุงก้นปล่อง พาหะนำโรคมาลาเรีย กัดเฉพาะกลางคืน ดังนั้น ควรทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ทุกอาทิตย์ โดยเฉพาะโรงเรียน ควรจะตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ทว่าปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์กันยุงหลายรูปแบบให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม เช่น ชนิดโลชั่น ชนิดแผ่นทาผิวหนัง ชนิดแผ่นติดบนเสื้อผ้า สายรัดข้อมือ สมุนไพรไล่แมลง แต่ที่ได้รับความ นิยมมาก และพัฒนามาใหม่ล่าสุด คือ แบบสเปรย์ ซึ่งสะดวกและใช้งานง่าย  ในปัจจุบันมีสเปรย์กันยุงที่มีส่วนประกอบของ IR3535 ซึ่งเป็นสารไล่แมลง ที่ปลอดภัยสูงสุด ในตอนนี้  มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ ว่า Ethyl Butyacetyl Aminopropionate มีความปลอดภัยสูง จนสามารถใช้ได้กับเด็กอายุ 2 ขวบขึ้นไปได้ มีความปลอดภัยมากกว่า สาร DEET ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในเด็กเล็ก โดยที่ให้ใช้ในเด็กที่อายุเกิน 4 ขวบ ขึ้นไปเท่านั้นสารสำคัญ IR3535 สามารถป้องกันทั้งยุงกลางวันและยุงกลางคืนได้นาน 7 ชั่วโมง ฉีดบนร่างกายได้โดยไม่เกิดการระคายเคือง ไม่ทิ้งคราบ ไม่เหนียวเหนอะ ทั้งยังมีกลิ่นหอมไม่รบกวนกลิ่นน้ำหอมเดิมที่ฉีดไว้"  น.ท.นพ.จักรพงศ์ กล่าวเพิ่มเติม


          พ่อแม่ผู้ปกครองควรหันมาใส่ใจและปกป้องลูกจากยุงร้าย โดยทายา หรือ สเปรย์ยา กันยุงให้ลูกก่อนไปโรงเรียน เนื่องจากยุงลายจะกัดคนในเวลากลางวัน จึงควรป้องกันยุงไม่ให้มากัดลูกๆ ของเราที่โรงเรียน

logoline