svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แม่ "น้องเกด" จัดกิจกรรมแยกราชประสงค์ หลังศาลยกฟ้อง "อภิสิทธิ์-สุเทพ"

31 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 31 ส.ค.2560 นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของนางสาวกมลเกด อัคฮาด หรือน้องเกด ผู้เสียชีวิตจากการสลายชุมนุมคนเสื้อแดง เมื่อปี 2553 พร้อมนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ได้เดินทางมาที่แยกราชประสงค์ เพื่อทำกิจกรรมบอกกล่าวลูกสาวของดิฉันซึ่งถูกทหารยิงตายในวัดปทุมว่า คดีของเขาซึ่งฟ้องนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพนั้น ศาลฎีกาไม่รับไว้พิจารณา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ลุมพีนี ทั้งในและนอกเครื่องแบบประมาณ 50 นาย คอยดูแลความสงบ

โดยกิจกรรมดังกล่าว ได้มีการนำเอาอาหาร เช่น ลาบเลือด ข้าวเหนียว มาวางบนเสื่อ และนางพะเยาว์ ได้นำเสื้อที่น้องเกดสวมในวันที่เสียชีวิตมาสวดด้วย จากนั้นผู้มารวมกิจกรรมได้นำธูปมาไหว้ดวงวิญญาณผู้เสียชีวิต โดยใช้เวลาในการจัดกิจกรรมประมาณ 30 นาที จากนั้นจึงแยกย้ายกันเดินทางกลับโดยไม่มีเหตุรุนแรงแต่อย่างใด นางพะเยาว์ กล่าวว่า เราอยากจะบอกกับประชาชนให้รับรู้ว่า ถึงแม้คดีอยู่นอกเหนืออำนาจ แต่ในขบวนการยุติธรรม ศาลท่านยังไม่ได้บอกว่าผู้ถูกกล่าวหานั้นพ้นผิด เราจึงต้องเอาขบวนการยุติธรรมตรงนี้ขึ้นมาให้ได้ เพื่อให้สู่ขบวนการศาลอาญา แต่ในเมื่อศาลชี้มูลมาแบบนั้นเราก็ต้องเคารพ วันนี้ที่เรามาทำกิจกรรม ก็เพื่อบอกกับดวงวิญญาณทุกดวงได้รับรู้ พวกจะไม่ตายฟรี
เชื่อส่วนตัวว่ายังมีทางสู้ ฆาตกรยังไม่พ้นผิด และเราก็ยังมีข้อกังขา เช่น ขบวนการที่ ปปช.ตีตกคำร้องตรงนี้ไป โดยกล่าวอ้างว่า การกล่าวหาว่ามีการฆ่าคนตายเป็นความผิดเฉพาะตัวต้องให้เป็นหน้าที่ของ DSI เป็นผู้ไต่สวนต่อ แต่มาวันนี้ทางศาลฎีกาบอกว่า ต้องเป็นหน้าที่ของ ปปช.ไม่ใช่ DSI จึงต้องโยนกลับที่ ปปช.ศาลถึงได้บอกอยู่นอกเหนืออำนาจ แต่ไม่ได้บอกว่าผู้ถูกกล่าวหานั้นพ้นผิด  ดังนั้นจะทำยังไงให้มันเข้าสู่ขบวนการความถูกต้อง ด้าน พ.ต.อ.ธวัชเกียติ จินดาควรสนอง ผกก.สน.ลุมพินี กล่าวว่า วันนี้มีการนำกำลังมาดูแลความสงบเรียบร้อยตามปกติ ไม่ได้ห้ามการทำกิจกรรม เพียงแต่มาแจ้งให้ผู้ที่มาร่วมทำกิจกรรมเข้าใจถึงข้อกฎหมาย หรือ พ.ร.บ.การชุมนุม เพื่อไม่ให้มีการฝ่าฝืน แต่ถ้าหากมีการฝ่าฝืนทางเจ้าหน้าที่ก็มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

logoline