svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" แขวะ! พวกยกคำพูด "นักปราชญ์" ต้องรู้จักกาละเทศะ

31 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" แขวะ พวก ยกคำพูด "นักปราชญ์" ทำได้ แต่ให้ถูกกาละเทศะ ชี้ มีเคสอ้างผิด หวังโยงเข้าบริบทตัวเอง ขึ้นศาลมาแล้ว อุบ "แม้ว" เข้าข่ายหรือไม่

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.60 เวลา 16.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ทวิตข้อความทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุ มงแต็สกีเยอ เคยกล่าว "ไม่มีความเลวร้ายใด ที่จะยิ่งไปกว่าความเลวร้ายที่ได้กระทำโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมาย หรือในนามของกระบวนการยุติธรรม" โดยมีผู้เข้าไปสนใจและติดตามและรีทวิตข้อความดังกล่าวจำนวนมาก สำหรับภาษาอังกฤษนายทักษิณ ใช้ประโยคที่ว่า "Montesquieu once said "There is no crueler tyranny than that which is perpetuated under the shield of law and in the name of the justice." นั้น ว่าตนเห็นจากที่หนังสือพิมพ์ลงข่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า ในยุคนี้ยังสามารถนำปรัชญาดังกล่าวมาใช้ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช้ได้ทุกคำพูดของนักปราชญ์ นักปรัชญา แต่ต้องเอาให้ถูกกาลเทศะ ก็นำมาใช้ได้ทั้งนั้น เมื่อถามว่า การนำมาใช้ในช่วงเวลาที่เป็นคดีความถือว่าถูกกาลเทศะหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ไม่ทราบ" เมื่อถามย้ำว่า เป็นการดิสเครดิตหรือบีบรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ไม่ทราบ"
นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนตัวก็รู้จักมงแต็สกีเยอ และเวลาที่สอนหนังสือตนก็อ้างปรัชญาของเขาอยู่ แต่เป็นประโยคอื่นที่ไม่ใช่ประโยคนี้ ซึ่งมงแต็สกีเยอเป็นคนที่พูดว่า อำนาจอธิปไตยแบ่งเป็นอำนาจบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ ที่พวกเราพูดกันอยู่ทุกวันนี้ เราก็อ้างในบางเรื่องตามกาลเทศะ แต่ประเภทที่อ้างผิดกาลเทศะมีเรื่องมาเยอะแล้ว และเคยมีที่เป็นจำเลยขึ้นศาลมาแล้ว มีความผิดและยังอ้างผิดกาลเทศะ คำพูดที่พูดเมื่อ 200-500 ปี ในสถานการณ์หนึ่ง แต่พอเอามาใช้เพื่อที่จะให้เข้ากับคำพูดของบริบทตัวเองจึงกลายเป็นว่านำมาหมิ่นประมาทคนอื่น ที่พูดนี้ตนหมายถึงเรื่องอื่น
เมื่อถามว่า การพูดของนายทักษิณ ถือว่าคาบลูกคาบดอกจะมีความผิดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ และทุกคนยืนยันด้วยนะว่าตนพูดว่าไม่ทราบ ต่อข้อถามว่า คำพูดของมงแต็สกีเยอในอดีตขณะนั้นมีบริบทหมายถึงเหตุการณ์ใด นายวิษณุ กล่าวว่า "ไม่รู้และอย่าไปขยายความเลย เดี๋ยวจะกลายเป็นเปลี่ยนจากนายทักษิณพูด มาเป็นผมพูดแทน"

logoline