svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ล็อคเป้า "วีออส-คัมรี่" พาหนะพายิ่งลักษณ์หนี

31 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเด็นที่สังคมยังคงให้ความสนใจและติดตามอย่างใกล้ชิด คือการหลบหนีไม่ไปฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าวของอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งล่าสุดสื่อมวลชนได้มีการนำภาพจากกล้องวงจรปิดมาเผยแพร่ โดยพบว่าในช่วงค่ำของวันที่ 23 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่มีความเคลื่อนไหวของคุณยิ่งลักษณ์ในทางเปิดในประเทศไทย มีรถยนต์แล่นเข้า-ออกบ้านในซอยโยธินพัฒนา 3 ของคุณยิ่งลักษณ์มากมายหลายคัน รวมทั้งรถตำรวจคันหนึ่งด้วย แต่รถยนต์ที่ฝ่ายความมั่นคงให้ความสนใจว่าอาจเป็นรถที่พาคุณยิ่งลักษณ์หลบหนีมีอยู่ 2 คัน

ข้อมูลที่ "ล่าความจริง" ได้รับการยืนยันจากฝ่ายความมั่นคงก็คือ หลังจากรับประทานอาหารกลางร่วมกับคนใกล้ชิดรวม 14 คนที่ห้องอาหารบุฟเฟ่ต์ ชั้น 1 ของโรงแรม เอส.ซี.ปาร์ค ย่านเลียบทางด่วนรามอินทรา ซึ่งเป็นโรงแรมของคนในตระกูลชินวัตรแล้ว คุณยิ่งลักษณ์ได้ขึ้นรถโฟล์คตู้ สีดำ หมายเลขทะเบียน ฮพ 4461 กรุงเทพมหานคร เดินทางออกจากโรงแรมไปพร้อมกับ พันตำรวจเอก วทัญญู วิทยผโลทัย หรือ "สารวัตรหนุ่ย" ตำรวจติดตาม และ คุณชยิกา วงศ์นภาจันทร์ หรือ "แซน" หลานสาว ซึ่งช่วยงานการเมืองคุณยิ่งลักษณ์มาตลอด
ช่วงแรกมีข่าวว่า คุณยิ่งลักษณ์ อาจเดินทางไปขึ้นเฮลิคอปเตอร์ หรือเครื่องบินเล็กส่วนตัวหลบหนี แต่ล่าสุดมีการยืนยันแล้วว่า คุณยิ่งลักษณ์เดินทางกลับบ้านในซอยโยธินพัฒนา 3 เพื่อเก็บของ และคาดว่าน่าจะเปลี่ยนรถ แล้วออกเดินทางตอนกลางคืน เพื่อไม่ให้เป็นที่ผิดสังเกต
สำหรับรถยนต์ที่แล่นเข้า-ออกบ้านคุณยิ่งลักษณ์ ช่วงบ่ายถึงค่ำของวันที่ 23 สิงหาคม มีหลายคัน ฝ่ายความมั่นคงตรวจสอบแล้วพบว่าส่วนหนึ่งเป็นรถยนต์ส่วนตัวของคนในตระกูลชินวัตรเอง คาดว่าเดินทางมาเพื่อร่ำลา ส่วนรถยนต์ที่คาดว่าคุณยิ่งลักษณ์ใช้เป็นพาหนะในการหลบหนีนั้น ฝ่ายความมั่นคงให้ความสนใจเพียง 2 คัน คือ รถยนต์โตโยต้า รุ่นวีออส กับ รถยนต์โตโยต้า รุ่นคัมรี่ โดยรถ 2 คันนี้ขับออกจากบ้านคุณยิ่งลักษณ์เวลาประมาณ 2 ทุ่มเศษ และขับกลับมาประมาณ 10 โมงเช้าของวันรุ่งขึ้น ซึ่งระยะเวลาที่รถหายไป สอดคล้องกับการเดินทางไปส่งตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อเดินทางต่อไปยังสิงคโปร์ และนครดูไบ

สาเหตุที่ฝ่ายความมั่นคงเชื่อว่า คุณยิ่งลักษณ์ใช้รถ 2 คันนี้ในการหลบหนี เพราะกลุ่มคนที่วางแผนให้คุณยิ่งลักษณ์มีความระมัดระวังสูง และเชื่อว่าคุณยิ่งลักษณ์ถูกเจ้าหน้าที่ของ คสช.ตามประกบตลอดเวลา จึงต้องวางเป้าหมายหลอกเพื่อให้เจ้าหน้าที่หลงทาง โดยเลือกใช้รถที่เจ้าหน้าที่คาดไม่ถึงในการเป็นพาหนะหลบหนี
จากการตรวจสอบเพิ่มเติมของ "ล่าความจริง" พบว่า คุณยิ่งลักษณ์เคยยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. หรือ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ช่วงที่พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 1 ปี คือเมื่อปี 2558 โดยแจ้งการเป็นเจ้าของรถยนต์จำนวน 9 คัน ในจำนวนนี้ 8 คันเป็นรถยุโรปทั้งหมด เช่น เบนซ์ โฟล์คสวาเกน ปอร์เช่ และบีเอ็มดับบลิว มีเพียงคันเดียวที่เป็นรถญี่ปุ่น คือ โตโยต้า วีออส หมายเลขทะเบียน วฉ 777 กรุงเทพมหานคร
มีประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกัน และสังคมให้ความสนใจ ก็คือการปรากฏภาพจากกล้องวงจรปิดว่ามีรถตำรวจคันหนึ่งขับออกจากบ้านคุณยิ่งลักษณ์ ช่วงคืนวันที่ 23 สิงหาคม ทำให้เกิดคำถามว่าเหตุใดจึงมีรถตำรวจเข้า-ออกบ้านคุณยิ่งลักษณ์ ในจังหวะเวลาที่คุณยิ่งลักษณ์กำลังจะหลบหนีด้วยวันนี้ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามเรื่องนี้กับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ได้รับคำตอบว่า "ไม่ทราบ" และบอกเพียงว่า ได้ให้รองผบ.ตร. พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รับผิดชอบในการตรวจสอบทั้งหมด
ขณะที่ คุณดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวถึงการติดตามหาตัวคุณยิ่งลักษณ์ ซึ่งเชื่อว่าหลบหนีไปพำนักในต่างประเทศแล้ว ว่า ถ้ารู้ว่าไปประเทศไหนก็สามารถประสานไปได้ แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบ แต่กระทรวงการต่างประเทศก็ได้สอบถามไปยังประเทศที่ปรากฏเป็นข่าวว่าคุณยิ่งลักษณ์เดินทางไปบ้างแล้ว (แต่คุณดอนก็ไม่ได้บอกต่อนะคะว่า ประเทศที่เราถามไปนั้น เขาตอบว่าอย่างไร)
นี่คือข้อมูลและความเคลื่อนไหวล่าสุดเกี่ยวกับการหายตัวไปของคุณยิ่งลักษณ์ ที่ล่าความจริงนำมารายงานค่ะ แต่มีข้อมูลน่าสังเกตอยู่อย่างหนึ่งนะคะว่า เจ้าหน้าที่ที่มีข่าวว่า คสช.ส่งให้ไปตามประกบคุณยิ่งลักษณ์ และคุณยิ่งลักษณ์เคยออกมาโวยก่อนหน้านี้ว่าถูกติดตาม ไม่มีความเป็นส่วนตัวนั้น เป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานความมั่นคงหน่วยหนึ่งที่ผู้ใหญ่ใน คสช.เคยเป็นผู้บังคับบัญชามาก่อน ฉะนั้นจนถึงขณะนี้จึงยังมีข้อสงสัยเรื่องการ "เกี้ยเซียะ-สมยอม" หรือเปิดทางให้หนีอยู่นะคะ และ คสช.คงต้องออกมาสร้างความกระจ่างให้มากกว่านี้ค่ะ

logoline