svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เครือข่ายผู้บริโภค ค้านขึ้นราคา BTS ชี้มีเหตุไม่เพียงพอ

31 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เครือข่ายผู้บริโภค" ชี้ BTS ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกผู้พิการ - สูงอายุ แถมกำไรขึ้น ไม่ควรขึ้นค่าโดยสาร จ่อส่งหนังสือ กทม. ทบทวนอนุมัติขึ้นราคา

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พร้อมด้วยตัวแทน เครือข่ายขนส่งมวลชนุกคนต้องขึ้นได้, มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และคณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค (ภาคประชาชน) (คอบช.) ออกแถลงการณ์คัดค้านการขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS โดยนางสารีกล่าวว่า การขึ้นค่าโดยสารดังกล่าวไม่มีเหตุสมควรให้ขึ้นราคา ซึ่งที่ผ่านมาผลประกอบการของบริษัทบีทีเอส การดำเนินงานในไตรมาสที่ 1 ปี 2560 / 61 ปรับตัวดีขึ้น 100.2% จากปีก่อนเป็น 3,110.3 ล้านบาท และมีรายได้จากระบบขนส่งมวลชนที่สูงมากถึง 196.9% นอกจากนี้บริการขนส่งดังกล่าวผู้พิการ และผู้สูงอายุก็ไม่สามารถเข้าใช้บริการได้ เพราะยังไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกครบถ้วน ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 57 ที่ผ่านมา อีกทั้งที่ผ่านมามีงานวิจัยจากองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค (ภาคประชาชน) ในหัวข้อ "โครงสร้างราคาที่เป็นธรรมของรถไฟฟ้า" ซึ่งในงานวิจัยชี้ว่า รถไฟฟ้าของไทยเก็ยค่าโดยสารแพงมา เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆด้วยสกุเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งค่าบริการ 10 สถานีของรถไฟฟ้า BTS อยู่ที่ 3.41 ดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่โตเกียว ประเทศอยู่ปุ่นอยู่ที่ 1.9 ดอลลาร์สหรัฐ และของสิงค์โปร์อยู่ที่ 2.5 ดอลลาร์สหรัฐ หรือแม้แต่รถไฟฟ้าสายสีม่วงก็ยังมีค่าบริการอยู่ที่ 3.01 ดอลลาร์สหรัฐ จะเห็นได้ว่า BTS มีค่าบริการที่สูงมาก
น.ส.สารีกล่าวต่อไปว่า ด้วยเหตุนี้ จึงขอให้ทาง กทม. ผู้ที่มีอำนาจในการกำกับดูแลทบทวนการอนุญาตให้ขึ้นราคาครั้งนี้ และขอให้บริษัทชะลอการขึ้นราคาจนกว่าจะมีการดำเนินให้มีเครื่องอำนวยความสะดวกทั้ง 23 สถานี คือให้มีที่ว่างสำหรับเก้าอี้เข็นคนพิการมีความกว้างไม่น้อยกว่า 120 ซม. และให้มีรายจับสูงจากพื้นไม่น้อยกว่า 80 ซม. รวมถึงให้ติดสัญลักษณ์คนพิการทั้งในและนอกตัวรถที่จัดสิ่งอำนวยความสะดวกไว้ด้วย ทั้งนี้การเพิ่มค่าโดยสารไม่ได้หมายความว่าจะมีเพื่อนำเอากำไรมาสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก เพราะเงินที่ทำส่วนนี้ไม่ใช่ของ BTS หากเป็นงบจาก กทม. ที่จะต้องทำตามคำพิพากษาของศาล ที่ยังทำไม่เสร็จดี แม้ว่าตัวเลขที่ขึ้นจะดูเหมือนไม่เยอะ อยู่ที่ 1- 3 บาท แต่เราคิดว่าจากข้อมูลที่เรามี เราอยากให้มีการจัดการโดยที่ BTS ร่วมมือกับ กทม. เพื่อปรับปรุงให้มีเครื่องอำนวยความสะดวกให้เสร็จก่อนที่จะขึ้นราคา โดยเราจะทำหนังสือเรื่องนี้ถึง กทม. ในเร็วๆนี้
ขณะที่นายมานิตย์ อินทรพิมพ์ ตัวแทนเครือข่ายขนส่งมวลชนุกคนต้องขึ้นได้ กล่าวว่า ที่ผ่านมากลุ่มคนพิการได้ใช้ช่องทางต่างๆ เพื่อเรียกร้องให้มีการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกตามกฎหมาย แต่ทาง BTS ก็ทำล่าช้า บางครั้งก็อ้างว่าติดขัดปัญหา หรือบางสถานีแม้ว่ามีสิ่งอำนวยควาสะดวกก็จริง แต่เมื่อเจอฝนก็พังใช้ไม่ได้ ทั้งนี้ในอีก 6 ปีข้างหน้าประเทศไทยจะมีรถไฟฟ้าเพื่อขึ้นอีกเยอะ อีกทั้งยังมีรถไฟฟ้าความเร็วสูงด้วย ซึ่งในกฎหมายก็ได้มีถ้อยคำสวยหรูระบุให้สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อคนพิการ ซึ่งเราก็อยากจะเป็นสิ่งสวยงามเหล่านั้นตามถ้อยคำ ถ้าทำได้การขนส่งสาธารณะของไทยก็จะดีมากขึ้น ในส่วนของการยื่นหนังสือถึง กทม. นั้นเราจะแนบรายชื่อของผู้พิการที่ร่วมเรียกร้องด้วย โดยที่จริงแล้วจะมีกี่รายชื่อก็ไม่สำคัญเพราะนี่ถือเป็นความเท่าเทียมของคนพิการกับคนทั่วๆไป เพื่อให้ใช้บริการขนส่งสาธารณะได้ และเป็นสิ่งที่กฎหมายกำหนดไว้ด้วย

logoline