svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยังไม่ให้ประกัน "บุญทรง" ทนายเล็งยื่นใหม่ พร้อมคำอุทธรณ์

31 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายบุญทรง เผย ศาลฎีกานักการเมือง ยกคำร้องประกันรอบสอง ศาลชี้ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม พร้อมแจ้งบุญทรงรู้แล้ว ส่วนสุขภาพดีขึ้น

31 ส.ค. 60 - นายนรินทร์ สมนึก ทนายความนายบุญทรง เตยาภิรมย์ จำเลยที่ 2 คดีทุจริตระบายข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) เปิดเผยภายหลังทราบคำสั่งศาลไม่ให้ประกันตัวนาบบุญทรง รอบสองว่า ตนได้แจ้งคำสั่งศาลให้นายบุญทรงทราบแล้ว โดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่ง ทางการเมือง ได้มีคำสั่งระบุว่ายังไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ซึ่งหลังจากนี้ตนก็จะเตรียมทำคำอุทธรณ์คดีเพื่อยื่นให้ทันตามกฎหมายบัญญัติไว้ 30 วันส่วน เรื่องประกันตัวตอนนี้ยังจะไม่ยื่นคำร้องใหม่ แต่วางแนวทางไว้ว่าจะยื่นคำร้องขอประกันตัวครั้งใหม่พร้อมกับคำอุทธรณ์คดี
นายนรินทร์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับหลักทรัพย์ที่ได้ยื่นประกันตัวล่าสุดในครั้งนี้ก็เป็นหลักทรัพย์เดิม ส่วนคำร้องก็ได้ระบุเหตุผลไว้ซึ่งเป็นเรื่องของข้อกฎหมายที่ให้ศาลวินิจฉัยเกี่ยวกับการประกันตัวโดย ไม่ได้ระบุถึงเหตุเรื่องสุขภาพของนายบุญทรงแต่อย่างใด โดยเราก็ยอมรับและเคารพถึงเหตุผลที่ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว สำหรับนายบุญทรงนั้นขณะนี้เรื่องสุขภาพก็มีอาการที่ดีขึ้น วันนี้ที่ตนได้พูดคุยกับนายบุญทรง น้ำเสียงก็พูดคุยได้ชัดเจน
ขณะที่นายธนากร แหวกวารี ทนายความของนายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศจำเลยที่ 4 และจำเลยร่วมกลุ่มอดีตข้าราชการกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สำหรับนายมนัส และจำเลยร่วมที่ 5 และ6 นั้น ขณะนี้ตนกำลังรวบรวมเอกสารเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของนายมนัสจากครอบครัว และหลักฐานอื่น ในส่วนของจำเลยร่วมเพื่อจะประกอบในคำร้องขอประกันตัวซึ่งหากเอกสารพร้อมและยื่นทันภายในสัปดาห์นี้ก็จะดำเนินการทันที มิเช่นนั้นก็อาจจะเป็นสัปดาห์หน้า ส่วนหลักทรัพย์ก็จะยื่นหลักทรัพย์เดิมไว้ก่อน ส่วนศาลจะวินิจฉัยอย่างไรก็พร้อมจะดำเนินการ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการยื่นอุทธรณ์คำพิพากษานั้นตามรัฐธรรมนูญฯปี 2560 ม.195 ให้ยื่นต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาภายใน 30 วันนับจากที่ศาลฎีกาฯมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 25 ก.ย. ทั้งนี้สำหรับหลักทรัพย์ประกันตัวเดิมของนายบุญทรงนั้น เป็นเงินสด วงเงิน 30 ล้านบาท ส่วนนายนายมนัส 12 ล้านบาท และของ นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ จำเลยที่ 5 กับนายอัครพงศ์ ช่วยเกลี้ยงหรือทีปวัชระ อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ จำเลยที่ 6 หลักทรัพย์เดิมก็คนละ 8 ล้านบาท ขณะที่เหตุผลเดิมที่ศาลเคยไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวพวกจำเลยในคดีนี้ เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าจะหลบหนี

logoline