svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กรุมศุลฯยึดตัวนิ่ม136ตัว เกล็ดอีก450กก.ค่า2.5ล้านลักลอบนำเข้าจากมาเลย์มีเป้าหมายส่งจีน

31 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 14.00น. วันที่ 31 สิงหาคม นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร แถลงผลการตรวจยึดตัวนิ่มมีชีวิตจำนวน 136 ตัว และเกล็ดตัวนิ่มน้ำหนัก 450 กิโลกรัม มูลค่า 2.5 ล้านบาท ซึ่งลักลอบนำเข้ามาจากประเทศมาเลเซีย โดยมีจุดหมายส่งไปยังประเทศจีน

นายกุลิศ กล่าวว่า สำหรับตัวนิ่มและเกล็ดตัวนิ่มถูกขึ้นบัญชีเลขที่ 1 (Appendix I) ห้ามไม่ให้มีการซื้อขาย ตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส (CITES) และเป็นของต้องห้ามนำเข้าหรือนำผ่านตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 เพื่อให้บรรลุพันธกิจของกรมศุลฯในการปกป้องสังคมให้ปลอดภัยด้วยระบบควบคุมทางศุลกากร และแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทย ในการเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญระดับนานาชาติ ดังนั้นทางกรมศุลฯ จึงได้มีนโยบายในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบนำเข้าสัตว์ป่าและผลิตภัณฑ์จากสัตว์ป่าที่ห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักรไทย

นายกุลิศ กล่าวอีกว่า ในส่วนการจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 30 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยทางเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าจะมีการลักลอบนำตัวนิ่มและเกล็ดจำนวนดังกล่าวเข้ามาจากประเทศมาเลเซีย โดยจะทยอยลักลอบเข้ามา ซึ่งมีรถกระบะมารับสินค้าต่อบริเวณจังหวัดชุมพร จากนั้นจึงประสานกับเขตพื้นที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามของกรมศุลกากรปราณบุรี ก่อนแสดงตัวขอเข้าตรวจค้นรถกระบะต้องสงสัยจำนวน 2 คัน พบตัวนิ่มและเกล็ดถูกซุกซ่อนอยู่หลังกระบะทั้งสองคัน หลังจากนี้จะส่งมอบให้กรมอุทยานรับดำเนินการในส่วนต่อไป

ทั้งนี้ในปีงบประมาณ 2560 ทางกรมศุลฯเคยจับกุมตัวนิ่มและผลิตภัณฑ์จากตัวนิ่มไปแล้วกว่า 2.9 ตัน มูลค่ากว่า 29 ล้านบาท และเคยจับกุมงาช้างและผลิตภัณฑ์จากงาช้างไปแล้วกว่า 16,730 ชิ้น น้ำหนักรวม 75 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 7.5 ล้านบาท สำหรับสถิติคดีที่เกี่ยวข้องกับสินค้าทั้งหมดที่ถูกขึ้นบัญชีไซเตส ในปีงบประมาณ 2560 นั้น จับกุมมาแล้ว 34 คดี รวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 246,167,564 บาท (สองร้อยสี่สิบหกล้านหนึ่งแสนหกหมื่นเจ็ดพันห้าร้อยหกสิบสี่บาท)

logoline