svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศาลฎีกา" ยกฟ้องคดีสลายชุมนุม นปช. ปี 53

31 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อช่วงเช้า อดีตนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พร้อมอดีตรองนากยฯ สุเทพ เทือกสุบรรณ เดินทางมาฟังคำสั่งศาลฎีกา คดีสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เมื่อปี 2553 ฐานร่วมกันก่อให้เกิดการฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่น

 ศาลฎีกา พิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้ต้องให้ ปปช.ไต่สวน และยื่นฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาขอวผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่ใช่ดีเอสไอ ทำสำนวนส่งอัยการฟ้องศาลอาญา  เพราะเป็นคดีจากการปฏิบัติหน้าที่ ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.ว่าด้วย ปปช.ปี 2542  // ซึ่งเมื่อศาลฎีกา มีคำพิพากษายกฟ้องแล้ว  คดีไม่อยู่ในเขตอำนาจศาลแล้ว คดีจึงถึงที่สุด 
รองนายกฯ สุเทพ บอกว่า คดีนี้เกิดขึ้นสมัยที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ  ได้สั่งฟ้องคดี เพราะเห็นว่ามีการใช้อาวุธสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. จนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต  แต่ไม่เข้าใจว่าเหตุใดถึงดำเนินคดีกับคุณอภิสิทธิ์ด้วย เพราะในฐานะนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ ผู้อำนวยศูนย์อำนวยการสถานการณ์ฉุกเฉิน ในการตัดสินใจสั่งการให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตาม และการแก้ไขปัญหาก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
ส่วนกรณีแกนนำ นปช. ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ได้ยื่นคำร้องถึง ป.ป.ช. ให้นำคดีนี้พิจารณาขึ้นมาใหม่ หลังจากคณะกรรมการได้ตีตกไป คุณสุเทพ บอกว่า ไม่ได้มีปัญหาอะไร และได้อโหสิกรรมไปแล้ว  
สำหรับคดีนี้ศาลชั้นต้นและอุทธรณ์ ได้มีคำสั่งยกฟ้องไม่รับสำนวนไว้พิจารณา เนื่องจากเป็นอำนาจของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ยื่นฟ้องกับศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 

logoline