svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ให้ "เมียบุญทรง" ถอนฟ้องคดีแล้ว

31 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่งจำหน่ายคดีออกจากสารบบความ หลังเมียบุญทรง ส่งทนายถอนฟ้องคดี บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการอายัดทรัพย์สิน ทั้งอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ อธิบดีกรมบังคับคดี ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นางปอยใจระพี เตริยาภิรมย์ ภรรยาของนายบุญทรง อดีต รมว.พาณิชย์ มอบอำนาจทนายความ ให้ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดีที่นางปอยใจระพี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง หน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการอายัดทรัพย์สิน ประกอบด้วย อธิบดีกรมบังคับคดี , อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่รวม 3 ราย ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

จากกรณีกระทรวงพาณิชย์มีคำสั่งทางปกครองให้นายบุญทรงชดใช้ค่าเสียหายการระบายข้าว 1,768,973,012.66 บาท ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 ที่คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดสรุปไว้ หลังจากนั้นกรมบังคับคดีได้เริ่มมาตรการอายัดทรัพย์สินเพื่อรวบรวมทรัพย์สินมาดำเนินการบังคับคดีให้ชดใช้ได้ตามจำนวน โดยมีการอายัดบัญชีเงินฝากที่มีชื่อของนางปอยใจระพีไปด้วย 2 บัญชี

โดยศาลอาญาคดีทุจริตฯ พิจารณาคำร้องแล้ว อนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องได้ และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ พร้อมทั้งยกเลิกนัดฟังคำสั่งในวันที่ 21 ก.ย. นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้าที่นางปอยใจระพี จะให้ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องดังกล่าว ทนายความได้เคยให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลไว้ว่านายบุญทรงได้ขอให้ภรรยาถอนฟ้อง เพราะไม่อยากให้ตกเป็นเป้าทางการเมือง ขณะที่คดีนี้ยังไม่ได้เริ่มกระบวนการไต่สวนพยาน เพียงแต่ศาลเตรียมที่จะนัดฟังคำสั่งว่าจะรับคดีไว้ไต่สวนมูลฟ้องหรือไม่เท่านั้น

logoline