svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

วันนี้ในอดีต 31 ส.ค. 2549 ระเบิดธนาคาร 22 แห่ง 

30 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ในอดีต 31 ส.ค. 2549 เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดธนาคารพาณิชย์ในจังหวัดยะลา ถึง 22 แห่ง โดยคนร้ายส่วนใหญ่แต่งกายนักศึกษาช่างและเข้าไปวางระเบิดถึงในธนาคาร

วันนี้ในอดีต 31 ส.ค. 2549  สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ปะทุขึ้น คนร้ายลอบวางระเบิดธนาคารพาณิชย์ในพื้นที่ จ.ยะลา ทั้งหมด 22 แห่งใน 5 อำเภอ คือ อ.เมืองยะลา 10 แห่ง อ.บันนังสตา 2 แห่ง อ.ยะหา 2 แห่ง อ.รามัน 2 แห่ง และ อ.เบตง 6 แห่ง ได้แก่1.ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขายะลา 2.ธนาคารกรุงเทพ สาขายะลา 3.ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย สาขายะลา 4.ธนาคารกรุงไทยอิสลาม สาขายะลา ถนนพิพิธภักดี 5.ธนาคารกสิกรไทย สาขายะลา ถนนปราจีน 6.ธนาคารนครหลวงไทย สาขายะลา ถนนยะลา 7.ธนาคารทหารไทย สาขายะลา ถนนสิโรรส 8.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขายะลา ถนนยะลา 9.ธนาคารออมสิน สาขายะลา ถนนสิโรรส 10.ธนาคารกรุงไทย สาขายะลา

             

11.ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาบันนังสตา 12.ธนาคารกรุงไทย สาขาบันนังสตา 13.ธนาคารออมสิน สาขายะหา 14.ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขายะหา 15.ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขารามัน 16.ธนาคารกรุงไทย สาขารามัน

            

และที่ อ.เบตง 6 แห่ง ได้แก่1.ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร 2.ธนาคารกสิกรไทย 3.ธนาคารกรุงไทย 4.ธนาคารนครหลวงไทย 5.ธนาคารออมสิน และ 6.ธนาคารกรุงเทพ

           

หลังควบคุมสถานการณ์ได้ เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ และโทรทัศน์วงจรปิดของธนาคารทุกแห่ง ส่วนใหญ่พบว่า คนร้ายใช้ระเบิดชนิดแสวงเครื่อง จุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ  คนร้ายส่วนใหญ่แต่งกายชุดนักศึกษาช่างทั้งหญิงและชาย  เข้าไปยังธนาคาร โดยนำวัตถุระเบิดบรรจุใส่ไว้ในแฟ้มเอกสาร หนังสือ ถุงพลาสติก กระจายวางไว้ที่ชั้นวางหนังสือพิมพ์ หน้าเคาน์เตอร์ฝากถอนเงิน และเคาน์เตอร์เขียนใบนำฝาก-ถอนเงิน ภายในธนาคาร จากนั้นได้จุดระเบิดพร้อมกัน แรงระเบิดทำให้ภายในธนาคารได้รับความเสียหายทุกแห่ง หลังเกิดเหตุธนาคารทุกแห่งในเขตเทศบาลนครยะลา และเทศบาลเมืองเบตง ประกาศปิดทำการทันที

             

มีการวิเคราะห์กันว่า การที่กลุ่มคนร้ายเลือกลงมือในวันที่ 31 ส.ค. 2549  โดยมุ่งโจมตีธนาคารที่ตั้งเฉพาะในพื้นที่ จ.ยะลา ก็เพราะวันที่ 31 ส.ค. เป็นวันก่อตั้งขบวนการเบอร์ซาตูซึ่งเป็นวันที่ประกาศเจตนารมณ์ของแกนนำ ขบวนการโจรก่อการร้าย ( ขจก.) โดยกลุ่มพันธมิตรเบอร์ซาตู ประกอบด้วย พูโลใหม่,บีอาร์เอ็น คองเกรส,บีไอพีพี,มูจาฮีดีน ปัตตานี และการก่อเหตุุทุกครั้งที่เป็นเหตุการณ์ใหญ่ๆ มักจะตรงกับวันที่มีความสำคัญของขบวนการ เช่น วันที่เกิดเหตุคนร้ายยึดมัสยิดกรือเซะ เมื่อ 28 เมษายน ปี 2547 ก็ตรงกับวันที่จอมพล ป.พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี(ในขณะนั้น) ส่งกองกำลังเข้าปราบปรามผู้ก่อการที่ ต.ดุซงญอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อ 28 เมษายน ปี 2491 โดยมีการเรียกเหตุการณ์ครั้งนั้นว่า กบฏดุซงญอ

logoline