svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เล็ง! โอนภารกิจตำรวจ11ด้าน ให้หน่วยงานอื่น

30 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ เตรียมชงโอนภารกิจตำรวจ 11ด้าน ไปให้หน่วยงานอื่น ที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ ระบุมี ตำรวจราจร ตำรวจป่าไม้ ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจรถไฟ

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2560 ที่รัฐสภา นายมานิจ สุขสมจิตร ประธานอนุกรรมการด้านสื่อสารกับสังคม ในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ)เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจว่า ประชุมได้มีการหารือว่าเวลานี้เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เพียงพอ กำลังนายตำรวจมีประมาณ2แสนกว่าคน ตามหลักสากล ตำรวจ3นาย ดูแลประชากร1แสนคน แต่สาเหตุที่ไม่พอ เพราะตำรวจมีภารกิจในด้านอื่นๆ จึงเห็นตรงกันในเบื้องต้น ว่าให้ถ่ายโอนภารกิจให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง11ด้านรับผิดชอบ อาทิ ตำรวจราจร ตำรวจป่าไม้ ตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจรถไฟ เป็นต้น

โดยจะต้องให้เวลาหน่วยงานนั้นๆเตรียมความพร้อมในการตั้งงบประมาณ เตรียมงาน ซึ่งอาจจะมีระยะเวลา5ปี หรือหน่วยงานใดมีความพร้อมเร็วกว่านี้ สามารถโอนภารกิจได้เลย โดยไม่ได้เอาตัวตำรวจไปด้วย และต้องให้เกิดจากความสมัครใจพร้อมไปอยู่ในหน่วยงานนั้นๆหรือไม่ ดังนั้น สุดท้ายแล้วภารกิจตำรวจจะเหลือเพียงหน้าที่ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนเพียงอย่างเดียว

นายมานิจ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีการพูดคุยถึงการใช้ไอทีระบบสารสนเทศเข้ามาช่วยงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพการทำงานมากขึ้นเพื่อช่วยบริการประชาชน และสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในเรื่องไทยแลนด์4.0อาทิ อาทิ ใช้ในการบันทึกปากคำ แจ้งความ แต่ยังไม่มีข้อยุติในเรื่องนี้ ทางรัฐบาลได้กำชับให้คณะกรรมการปฏิรูปหามาตรการโยกย้ายแต่งตั้งตำรวจให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี2560และดำเนินการปฏิรูปทั้งระบบในเดือนเม.ย.2561

logoline