svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ฝ่ายความมั่นคง" ไม่มีข้อมูลยืนยัน "ยิ่งลักษณ์" เผ่นนอก

29 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมช." ไม่มีข้อมูลยืนยัน "ยิ่งลักษณ์" เผ่นนอกหรือไม่ ชี้เป็นแค่ข่าวเท่านั้น เผย "บิ๊กป้อม" สั่ง ถ้าพบ ขรก. พาหนี ต้องจัดการเด็ดขาด

29 ส.ค.60 - พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการตรวจสอบเส้นทางที่คาดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้เป็นเส้นทางหลบหนีออกนอกประเทศว่า ขณะนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้รับคำสั่งจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. แล้ว ให้ตรวจสอบ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางออกนอกประเทศไปแล้วหรือไม่ เป็นเพียงข่าวเท่านั้น เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบอยู่ และเช็กช่องทางว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้เส้นทางไหนในการหลบหนี        

          

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการประสานกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปหรือไม่ โดยเฉพาะประเทศกัมพูชา พล.อ.ทวีป กล่าวว่า ทางสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ออกมาปฏิเสธข่าวทั้งหมดแล้ว ไม่ได้ใช้ช่องทางข้ามแดนกัมพูชาหลบหนี ส่วนประเทศอื่นๆยังเป็นเพียงแค่ข่าว ยังไม่มีการยืนยัน รวมถึงสถานทูตต่างๆ ได้มีการตรวจสอบ ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนอะไรออกมา เพราะฉะนั้นถ้ายังไม่พบตัวก็คงยังยืนยันไม่ได้ว่าอยู่ที่ไหน         
          


เมื่อถามต่อว่า ทางฝ่ายความมั่นคงเชื่อตามที่สมเด็จฮุน เซน พูดใช่หรือไม่ พล.อ.ทวีป กล่าวว่า ความจริงเราก็ตรวจสอบฝั่งเราก่อน ซึ่งก็ยังไม่มีอะไรยืนยัน          

          

เลขาธิการสมช. กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) ได้มีการตรวจทุกช่องทางเข้าออกแต่ไม่พบ ทั้งนี้ นายกฯได้ให้ฝ่ายความมั่นคงไปตรวจสอบ ว่าหลบหนีออกไปได้อย่างไร และใช้ช่องทางไหน ซึ่งต้องตรวจสอบให้ได้ และนายกฯย้ำว่า ส่ิ่งเหล่านี้ต้องไม่เกิดขึ้นอีก ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องเข้มงวดมากขึ้น ทั้งนี้ชายแดนบ้านเรามีพื้นที่มากมาย ที่เป็นช่องทางทางธรรมชาติ เราไม่สามารถตรวจได้ทุกตารางนิ้ว ซึ่งหากตรวจสอบได้ว่าออกไปทางช่องทางธรรมชาติไหน ก็จะเข้มงวดช่องทางนั้นมากยิ่งขึ้น        
          

เมื่อถามว่า ได้มีการตรวจสอบบุคคลที่คาดว่าน่าจะเป็นเจ้าหน้าที่พาน.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีหรือไม่ พล.อ.ทวีป กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบ โดยพล.อ.ประวิตร ได้สั่งการแล้วถ้ามีหลักฐานพบมีข้าราชการช่วยเหลือ พา น.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนี ก็ต้องดำเนินการทางวินัยอย่างเด็ดขาด        
         

ผู้สื่อข่าวถามว่า หน่วยงานความมั่นคงประเมินความเป็นไปได้หรือไม่ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ น่าจะหลบหนีไปช่องทางไหน พล.อ.ทวีป กล่าวว่า เรื่องนี้เหมือนกับที่พล.อ.ประวิตร พูดคือ เราไม่ได้คาดคิดว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะหนี เราเชื่อมั่นว่าอดีตนายกฯ จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม ซึ่งกรณีนี้ถือว่าเกินความคาดหมาย ตอนนี้เราจึงต้องตรวจสอบว่า ถ้าออกไปจริง ออกไปช่องทางไหน         
          

เมื่อถามต่อว่า ได้มีการขอความร่วมมือหน่วยงานความมั่นคงประเทศต่างๆ ในการติดตามตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือไม่ พล.อ.ทวีป กล่าวว่า หน่วยงานเหล่านี้ประสานอยู่แล้ว และถ้าเป็นเรื่องแบบนี้เขาให้ความร่วมมือแจ้งให้เราทราบอยู่แล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันมา
          

เมื่อถามว่า มีการประเมินสถานการณ์วันที่ 27 ก.ย.นี้ ที่ศาลจะอ่านคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าว หรือไม่ พล.อ.ทวีป กล่าวว่า เราได้ประเมินว่าถ้าวันนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่มาปรากฎตัว โอกาสที่จะมีมวลชนเข้ามาคงจะน้อยลงเพราะปกติการที่มวลชนเข้ามาเพื่อมาให้กำลังใจ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งเราได้มีการติดตามการเคลื่อนไหวต่างๆอย่างใกล้ชิด และเชื่อว่าองค์คณะผู้พิพากษาจะอ่านคำพิพากษาไปตามที่เตรียมไว้.

logoline