svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุเทพ"ชี้ แม้ "ปู"หนี "ทักษิณ"ก็ยังมีนอมินีได้

28 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุเทพ" ยกย่อง "บุญทรง" เดินหน้าเข้ากระบวนการยุติธรรม ชี้ "ยิ่งลักษณ์" อ้าง คสช. แทรกแทรงศาลไม่ได้ เพราะ "สมชาย" ยังยกย่องศาล

เมื่อันที่ 28 ส.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) กล่าวถึงกรณีที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่มารับฟังคำพิพากษาคดีรับจำนำข้าว ซึ่งศาลได้ออกหมายจับว่า สถานการณ์การเมืองไทยตลอด 10 ปี ที่ผ่านมา ทำให้สังคมไทยมีความรู้สึกว่าคนที่เข้าสู่อำนาจใช้อำนาจเกินขอบเขตเพื่อทุจริตคอรัปชั่น โดยการติดตามตรวจสอบทุจริตจำนำข้าวเกิดขึ้นจากหลายภาคส่วน ทั้ง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์, คณะกรรมการ ป.ป.ช. ,สตง. และองค์กรต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น จนคดีเข้าสู่ชั้นศาล ซึ่งศาลก็ได้เปิดโอกาสต่อสู้คดีได้เต็มที่ แต่น่าเสียดายที่เมื่อถึงวันชี้ขาดคดี จำเลยกลับหลบหนี แต่ยังมีบางส่วนในโครงการรับจำนำข้าว คือคดีการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ที่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพวกถูกตัดสินลงโทษจำคุก ยังยอมรับกระบวนการยุติธรรมไทย ซึ่งก็เป็นเรื่องน่านับถือ
นายสุเทพกล่าวอีกว่าในส่วนกรณีการหนีคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็มีความเป็นห่วงว่า สังคมไทยส่วนใหญ่คิดว่าคุกมีไว้ขังคนจนเท่านั้น เพราะหลายคดีคนรวยหลบหนี ทั้งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯในคดีรัชดา นายประชา มาลีนนท์ อดีต รมช.มหาดไทย
ในคดีรถดับเพลิง และล่าสุดก็คดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ จึงหวังว่าวันข้างหน้า หากนักการเมืองที่มีคดีคนอื่น ๆ แต่ยังไม่มีการตัดสิน จะไม่ได้รับการประกันตัว เพราะมีตัวอย่างคนหลบนหนีไปก่อนหน้านี้แล้ว
เมื่อถามว่า การหนีคดีของน.ส.ยิ่งลักษร์ครั้งนี้ ทำให้ถือว่าแพ้ทางการเมืองหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่าเป็นเรื่องตอบยาก เพราะไม่ทราบว่าคนไทยจะลืมเรื่องนี้ไปหรือไม่ในอนาคต แต่เชื่อว่าขณะนี้คนไทยตื่นตัวเรื่องการทุจริตมาก และไม่อยากให้คนไม่มีเข้ามาสู่วงการเมืองได้ ส่วนตัวยังเชื่อว่าเครือข่ายของระบอบทักษิณ ยังมีนอมินิสามารถขับเคลื่อนทางการเมืองได้ โดยยกตัวอย่างในอดีต ที่แม้นายทักษิณจะหลบหนีคดีไปแล้ว ยังมีตัวแทนเป็นนายกรัฐมนตรีถึง 3 คน จึงขอให้สังคมไทยจับตามองอย่างใกล้ชิด ว่าองคาพยบยังมีการขับเคลื่อนอีกหรือไม่ เพราะล่าสุดนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำ นปช. ยังออกมาเคลื่อนไหวผ่านสังคมออนไลน์อยู่ ซึ่งตนก็เชื่อว่ายังมีคนขายชาติ ขายวิญญาณให้ผลประโยชน์เมื่อถามถึงกรณีสื่อต่างประเทศระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะขอลี้ภัยทางการเมืองกับประเทศอังกฤษ นายสุเทพกล่าวว่า ประเทศใดรับลี้ภัยทางการเมือง ก็ต้องคิดหนักหน่อย เพราะคดีนี้ไม่ใช่คดีการเมือง แต่เป็นการหนีคำพิพากษาศาลในคดีที่มีการทุจริต ซึ่งประเทศในระบอบประชาธิปไตยทั่วโลกต่างต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นทั้งนั้น หากประเทศใดรับลี้ภัย ก็ต้องมีคำตอบชี้แจงต่อสังคมโลก
เมื่อถามอีกว่า การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อาจจะอ้างว่ากระบวนการศาลอาจถูกแทรกแซงโดย คสช. นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า จะไปอ้างอย่างนั้นนั้นไม่ได้ เพราะก่อนหน้านี้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ยังออกมาชื่นชมศาล หลังจากมีคำพิพากษายกฟ้องคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตร ซึ่งเป็นเรื่องสับสนที่คนในตระกูลเดียวกัน พูดไม่ตรงกัน หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์จะอ้างเช่นนี้จริง
 

logoline