svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เจาะเกม "ยิ่งลักษณ์" ลี้ภัยอังกฤษ

28 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลจากฝ่ายความมั่นคง ว่า อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินทางออกนอกประเทศ และไปอยู่อยู่ประเทศไดกันแน่ แต่เริ่มมีข่าวว่า เธอเตรียมที่จะยื่นเรื่องขอสถานเป็นผู้ลีภัยทางการเมือง ที่อังกฤษ แนวทางนี้จะมีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่ ติดตามได้จากรายงานชิ้นนี้

การยื่นเรื่องขอสถานะเป็น ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในประเทศอังกฤษ ไม่ได้เหนือความคาดหมาย ส่วนจะได้สถานะลี้ภัยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเจ้าของประเทศ

แม้หลายคนมองว่า อาจเป็นไปได้เพราะ ทักษิณ ชินวัตร มีบ้านพักในอังกฤษ มีเครือข่ายทางธุรกิจ กระทั่งสามารถซื้อสโมสรฟุตบอล แมนเชสเตอร์ซิตีมาแล้ว จึงอาจใช้สายสัมพันธ์นี้ช่วยเหลือน้องสาวได้

แต่ขั้นตอนทั้งหมด จะเกิดขึ้นได้ ต้องรอให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอ่านคำพิพากษาคดีจำนำข้าว ในวันที่ 27 ก.ย.นี้ ว่า ผลคำพิพากษา "ยิ่งลักษณ์ "จะรอด หรือไม่รอด หากถูกจำคุกต้องดูดว่ากี่ปี หรือว่ารอลงอาญา เพราะหากจะยื่นตอนนี้ต้องถือว่ากระบวนการยังไม่นิ่ง

ข้อมูลบางฝ่าย วิเคราะห์ว่า หากยิ่งลักษณ์จะยื่นขอลี้ภัยทางการเมืองจริง ถือว่าสายเกินไปแล้ว เพราะที่ผ่านมาเธอได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ต่อสู้คดีมาตั้งแต่ต้น ไปศาลทุกนัด การดิ้นเฮือกสุดท้ายด้วยการขอลี้ภัย ขณะที่คดี เดินทางมาถึงฉากจบแล้วถือว่าสายเกินไป และเมื่อเธอหนีไปในวันที่ศาลนัดตัดสิน ทำให้ความชอบธรรมน้อยลง

ยิ่งประกอบคำอธิบายจาก ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการ สำนักงานชี้ขาดคดี สำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า หาก ยิ่งลักษณ์จะขอลี้ภัยการเมืองจริง ไม่สามารถทำได้ เพราะไม่มีเหตุที่จะลี้ภัย ซึ่งในต่างประเทศจะไม่มองการหนีคำพิพากษาของศาลเป็นเรื่องลี้ภัย ที่สำคัญกรณีของ ยิ่งลักษณ์ ผ่านเหตุการณ์รัฐประหารมากว่า 3 ปี

ซึ่งแตกต่างจากการขอลี้ภัยทางการเมือง ของทักษิณ และนักการเมืองในอดีต ที่อ่างว่าได้รับผลกระทบหลังการรัฐประหาร โดยอ้าง ความไม่ปลอดภัย ความเห็นทางการเมืองที่ไม่ตรงกับฝ่ายก่อรัฐประหาร ขณะที่บางคนขอลี้ภัยเพราะถูกสอบสวนดำเนินคดีข้อหาทำผิดมาตรา 112 หรือ ไม่ยอมไปรายงานตัวตามคำสั่ง คสช. ซึ่ง มักจะไปอยู่ที่ ฝรั่งเศส , สหรัฐอเมริกา , สวีเดน , เดนมาร์ก , ญี่ปุ่น

ไม่ว่าจะเป็น "ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์" ไปอยู่ญี่ปุ่น ส่วนที่ไปฝรั่งเศศ มี จรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำนปช. ,ศรัณย์ ฉุยฉาย หรือ อั้ม เนโกะ , สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ธรรมศาสตร์ ส่วนนิวซีแลนด์ มี เอกภพ เหลือรา หรือ ตั้ง อาชีวะ ผู้ต้องหาคดี 112

เช่นเดียวกับ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ใช้สถานะเป็นเลขาธิการองค์กรเสรีไทยฯ เคลื่อนไหวการเมืองในต่างประเทศ ขอลี้ภัยที่สวีเดน พร้อมกับ จักรภพ เพ็ญแข อดีตแกนนำ นปช. ส่วน จอม เพชรประดับ อดีตผู้ประกาศข่าว อยู่ที่ สหรัฐอเมริกา หรือ แม้แต่ เฉลิม อยู่บำรุง ลี้ภัยไปเดนมาร์ก และสวีเดนหลังรัฐประหาร รสช.เมื่อปี 2534

เมื่อมีตัวอย่างให้เห็นแล้วเส้นทางการขอลี้ภัยของ "ยิ่งลักษณ์" ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด/ สิ่งที่ ทักษิณ และ ยิ่งลักษณ์ ทำได้ขณะนี้คือ ตั้งหลักรอในจุดที่ปลอดภัย เพื่อฟังคำตัดสิน 27 ก.ย.นี้

logoline