svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลอุทธรณ์สั่งคุก "กัณฑ์เอนก" คดีเสพไอซ์ รอลุ้นประกันตัว

28 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนจำคุก 2 ปี 9 เดือนไม่รอลงอาญา "กัณฑ์เอนก ปัจฉิมสวัสดิ์" ไฮโซดัง ปรับอีก 2 แสน คดีเสพไอซ์ ขณะที่เจ้าตัว ยื่น 4.5 แสนขอประกันตัวสู้ฎีกา

        28 ส.ค.2560 - เมื่อเวลา 09.30 น. ศาลอุทธรณ์อ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดียาเสพติด 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายกัณฑ์เอนก หรือโหน่ง ปัจฉิมสวัสดิ์ อายุ 66 ปี นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และไฮโซชื่อดัง อดีตสามีนางสาวไทย เป็นจำเลย ในความผิดฐาน มีเมทแอมเฟตามีนไฮโดรคลอไรด์ หรือยาไอซ์ ซึ่งเป็นยาเสพติดประเภท 1 ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย และเพื่อเสพโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522


 
        ตามฟ้องอัยการโจทก์ เมื่อวันที่ 23 เม.ย.58 บรรยายพฤติการณ์สรุปว่า วันที่ 12 ก.พ. 58 เวลากลางคืน จำเลยมียาไอซ์ผลึกสีขาว 1 ซอง น้ำหนัก 0.676 กรัม และอยู่ในขวดแก้ว ซึ่งใช้เป็นอุปกรณ์การเสพจำนวนหนึ่ง ที่ไม่สามารถชั่งได้ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เหตุเกิดภายในห้องพัก 703 ชั้น 7  มีสไตล์เพลส ซ.20 มิถุนา แยก 13  เขตห้วยขวาง ซึ่งจำเลยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.สุทธิสาร จับกุมได้พร้อมยาเสพติดของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี  ชั้นสอบสวน จำเลยให้การรับสารภาพ แต่ชั้นพิจารณาของศาล นายกัณฑ์อเนก จำเลย ให้การภาคเสธ โดยรับว่าเสพยาจริง แต่ปฏิเสธข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย

        โดยชั้นพิจารณาศาลชั้นต้น สั่งรายงานการสืบเสาะประวัติจำเลยของพนักงานคุมประพฤติ และพยานหลักฐานที่จำเลยนำสืบต่อสู้ข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครองแล้ว มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 27 พ.ค.59 ว่าจำเลยกระทำผิดจริงตามฟ้อง ให้จำคุกฐานเสพยา เป็นเวลา 6 เดือน และฐานมียาไอซ์ไว้ในครอบครองให้จำคุก 5 ปี และปรับ 400,000 บาท รวมจำคุกจำเลย 5 ปี 6 เดือนและปรับ 400,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพ จึงมีเหตุควรลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 2 ปี 9 เดือนและปรับ 200,000 บาท และให้ริบของกลาง แต่เมื่อพิจารณาพฤติกรรมของจำเลย จากรายงานสืบเสาะประวัติของพนักงานคุมประพฤติแล้ว ไม่มีเหตุสมควรที่จะให้รอการลงโทษจำเลย


 
        ต่อมามีการยื่นอุทธรณ์ ขณะที่นายกัณฑ์เอนก ได้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์ วงเงิน 350,000 บาท โดยวันนี้นายกัณฑ์เอนก จำเลย เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์พร้อมทนายความ


 
        ขณะที่นายกัณฑ์อเนก เปิดเผยก่อนเข้าฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ว่า คดีนี้ตนยอมรับสารภาพว่าเสพยาไอซ์ จริง แต่โทษที่ศาลพิพากษานั้นเห็นว่ายังรุนแรงเกินไป จึงใช้สิทธิ์อุทธรณ์ ทั้งนี้หากศาลอุทธรณ์ยังลงโทษเป็นผลร้ายแก่ตนก็จะใช้สิทธิ์ยื่นฎีกาต่อไป ส่วนนายกัณฑ์พิทักษ์หรือหมูแฮม ปัจฉิมสวัสดิ์ ลูกชายที่เคยก่อเหตุขับรถชนคนขณะนี้ได้รับโทษครบตามกฎหมายแล้วออกมาใช้ชีวิตตามปกติมีงานทำ สภาพจิตใจเป็นปกติแล้ว


 
        ขณะที่ศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว ที่จำเลยอุทธรณ์ลงโทษสถานเบานั้นเห็นว่า พยานหลักฐานที่จำเลยยื่นในการชี้เบาะแสผู้ถึงหญิงสาวที่พักอยู่ในคอนโดเดียวกันว่าเสพยาเสพติดนั้นเป็นการกล่าวอ้างลอยๆ เนื่องจากข้อมูลนี้ไม่ได้ให้การในชั้นพนักสอบสวน จึงไม่ใช่การให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้สมควรลดโทษได้ อีกทั้งพฤติการณ์คดีร้ายแรง อันจะก่อให้เกิดการแพร่ระบาด และกระทบกับสังคม อุทธรณ์ของจำเลยฟังไม่ขึ้น ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้นชอบแล้ว ศาลอุทธรณ์จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้จำคุก 2ปี 9 เดือน และปรับจำนวน 200,000 บาท

        ภายหลังรับฟังคำพิพากษา นายกัณฑ์เอนก จำเลยได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงิน 450,000 บาท ขอประกันตัวระหว่างฎีกา ซึ่งขณะนี้คำร้องอยู่ระหว่างพิจารณาจากศาล

logoline