svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครอบครัวเข้าเยี่ยม "บุญทรง - ภูมิ"

28 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา นายเขียว กัญญาฤทธิ์ รมว.กระทรวงข่าวสารของกัมพูชา แถลงเมื่อวันอาทิตย์ ว่ารัฐบาลได้ตรวจสอบรายชื่อผู้โดยสารของเที่ยวบินพาณิชย์ทุกสายการบินที่เดินทางเข้า และออกกัมพูชาในระยะนี้ ไม่พบชื่อของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ จึงสันนิษฐานว่าเธออาจใช้ "ช่องทางอื่น" ในการเดินทางหลบหนีออกจากประเทศไทย


ขณะที่นายเขียว โซเฟียะ โฆษกกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชา กล่าวว่า แม้รัฐบาลของทั้งสองประเทศไม่มีข้อตกลงอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่รัฐบาลพนมเปญของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี พร้อมและยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับทางการไทยในเรื่องนี้ โดยยืนยันว่าจะส่งตัวคุณยิ่งลักษณ์ กลับประเทศทันที หากพบว่าอดีตผู้นำหญิงของไทยกบดานอยู่ในกัมพูชา
หนังสือพิมพ์ "เขมร ไทม์ส" รายงานว่า เป็นที่ทราบกันดีทั้งในกัมพูชาและในไทย ว่าอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นพี่ชายของคุณยิ่งลักษณ์ และปัจจุบันลี้ภัยทางการเมืองอยู่ในต่างประเทศ มีเครือข่ายอยู่ในกัมพูชา โดย น.ส.ชยาภา วงศ์สวัสดิ์ หลานสาวของคุณทักษิณ แต่งงานกับ นายนัม ลีนัล บุตรชายของนายทุนทางการเมือง ซึ่งเป็นคนสนิทของสมเด็จฮุน เซน เมื่อปี 2556  // และผู้นำกัมพูชายังเคยแต่งตั้งให้คุฯทักษิณเป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจด้วย เมื่อปี 2552 แต่ยกเลิกภายในเวลาไม่นานหลังรัฐบาลไทยประท้วงอย่างหนัก 
ทั้งนี้ แทบทุกฝ่ายเชื่อว่า คุณยิ่งลักษณ์ หลบหนีออกจากประเทศไทยเพียงไม่กี่วัน ก่อนที่ศาลฎีกาจะอ่านคำพิพากษาในคดีจำนำ เธอตกเป็นจำเลยฐานละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลว่าป่วยเป็น "โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน" แต่ศาลไม่เชื่อในคำกล่าวอ้างและออกหมายจับให้เธอมารับฟังคำพิพากษาในวันที่ 27 ก.ย. นี้  // โดยเชื่อกันว่าในตอนนี้เธอน่าจะอยู่ที่นครดูไบ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  ที่เดินทางผ่านกัมพูชา และ สิงคโปร์ และเตรียมยื่นลี้ภัยทางการเมืองในสหราชอาณาจักร 

logoline