svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กรมทางฯ ขยายถนน ไม่วางท่อระบายน้ำ ชาวบ้านโวยถูกน้ำท่วมซ้ำซาก

27 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัยภูมิ - ชาวแก้งคร้อโวยสุดทน กรมทางหลวงขยายถนนแต่ไม่วางท่อระบายน้่ำ โยนภาระให้ชาวบ้านถูกน้ำท่วมซ้ำซาก

หลังจากทางภาครัฐได้ทุ่มงบประมาณผ่านกรมทางหลวงสูงกว่า 830,620,700.00 บาท ลงมาขยายถนน 4 เลน สาย 201และยกระดับผิวถนนสูงขึ้นอีกกว่า 5 เมตร ช่วงเส้นทางถนนสายชัยภูมิ-แก้งคร้อ-ชุมแพ มาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2559 ที่ผ่านมา จนปัจจุบันกลับยังไม่มีแผนมารองรับการวางท่อระบายน้ำลอดใต้ถนนที่เคยมีอยู่เดิมรอยต่อจากถนน 2 เลน ที่ทำเพิ่มขึ้นให้เป็น 4 เลน ให้เชื่อมต่อลงคลองธรรมชาติให้กับชาวบ้านตามเดิม จนเกิดปัญหาน้ำท่วมถนนกลายเป็นเขื่อนกั้นน้ำท่วมเข้าชุมชนไม่มีทางน้ำผ่านให้ระบายออกได้ ในช่วงหน้าฝนตกจนเกิดน้ำท่วมซ้ำซากรายวันเป็นระยะทางยาวกว่า 1 กม. ชาวบ้านร้านตลาดในชุมชนโซนเศรษฐกิจตัวอำเภอแก้งคร้อต้องเดือนร้อนหนักมานานนับปี
เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 27 ส.ค.60 เกิดฝนตกหนักในเขตอำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ เพียงช่วงไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ทำให้เกิดน้ำท่วมสูงกว่า 50-70 ซม. ท่วมซ้ำซากในบริเวณถนนสาย 201 ชัยภูมิ ผ่านช่วง อ.แก้งคร้อชุมแพ เขตตำบลหนองไผ่ ตำบลช่องสามหมอและเขตเทศบาลแก้งคร้อ กินระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร ทำให้น้ำได้ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในบริเวณริมถนนยาวตลอดทั้งสายต่อเนื่องในเขตโซนเศรษฐกิจตัวอำเภอแก้งคร้อ ได้รับความเสียหายอีกเป็นจำนวนมาก
นายแอ๊ด ตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ อายุ 50 ปี ซึ่งมีอาชีพเปิดอู่ซ่อมรถจยย.ที่ถูกน้ำท่วมในช่วงตลอดหน้าฝนตกที่ผ่านมานับครั้งไม่ถ้วน บอกว่าแค่ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เกิดน้ำท่วมเข้าบ้านซ้ำซากมามากกว่า 60 ครั้งมาแล้ว ชาวบ้านที่มีบ้านติดถนนในบริเวณนี้จะถูกน้ำท่วมกันเป็นประจำมานานมานานกว่า 1 ปี หลังมีโครงการขยายถนนของทางภาครัฐกรมทางหลวงเข้ามาขยายถนนครั้งนี้ และส่วนของการเข้ามาช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านที่ผ่านมาก็มีแต่รับปากว่าจะแก้ให้ ซึ่งมาจนขณะนี้นานนับปีแล้วก็ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดำการแก้ไขแต่อย่างใด ยังปล่อยให้ประชาชนรับชะตากรรมเรื่อยมา เคยมีจนท.บอกว่าถ้าไม่อยากถูกน้ำท่วม ให้ยกบ้านให้สูงขึ้นเพื่อหนีน้ำ ซึ่งบอกว่าคงทำไม่ได้เพราะไม่มีเงิน ตนคิดว่าการทำช่วยนี้ของภาครัฐถือเป็นการโยนบาปผลักภาระความรับผิดชอบให้พ้นตัวไปวันๆ มาตลอดเท่านั้น จึงอยากวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยหาทางแก้ปัญหาที่ยั่งยืนมากกว่านี้ต่อไปโดยเร็วเสียที

logoline