svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไก่อู" เซ็ง จนท. เฝ้า "ยิ่งลักษณ์" เป็นเงา สังคมก็กดดัน พอมีข่าวหนี ก็ตั้งคำถาม

27 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไก่อู" เซ็ง จนท. เฝ้า "ยิ่งลักษณ์" เป็นเงา สังคมก็กดดัน พอมีข่าวหนี ก็ตั้งคำถาม "รัฐบาล-คสช." วอนอย่าเอาอารมณ์ประเคนใส่กัน จนการเดินหน้าประเทศเสียไป

27 ส.ค. 60 พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายตั้งคำถามกับรัฐบาลและคสช.ปล่อยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางออกนอกประเทศว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงคอยติดตามน.ส.ยิ่งลักษณ์ เวลาเดินทางไปไหน ก็มีคำถามจากสังคมมาเช่นกันว่าเขายังไม่ได้เป็นผู้ที่ถูกตัดสินว่าถูกหรือผิด การไปติดตามมากเกินไปเป็นการละเมิดสิทธิหรือไม่ สื่อก็เคยตั้งคำถามลักษณะแบบนี้ต้องการบอกเจ้าหน้าที่ว่าควรทำแค่ไหนอย่างไร เขาไม่มีเสรีภาพหรืออย่างไร การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จึงเป็นไปอย่างยากลำบากพอสมควร เราคงไม่สามารถติดตามได้กระชั้นชิดเพราะมีส่วนหนึ่งของสังคมที่คอยกดดันอย่างนี้อยู่

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า เรื่องคดีโครงการจำนำข้าวมีผู้ที่เกี่ยวข้องที่ต้องรับคำตัดสินของศาลหลายราย
แตกต่างกันไป ทั้งหมดนี้มีกระบวนอยากให้ทุกคนเคารพขั้นตอนการปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม ไม่อยากให้คนไทยพูดจาถากถางเสียดสีกัน โดยเฉพาะในโซเชี่ยลมีเดีย มีการทำรูป ใช้คำพูดเยาะเย้ย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใดก็แล้วแต่ ต้องยอมรับความเป็นจริงว่าก่อนวันที่ 22 พ.ค.57 ประเทศไทยมีความคิดแตกต่างกันสุดขั้ว ประเคนอารมณ์ความรู้สึกทั้งคำพูดและวิธีนำเสนอเข้าใส่กัน หลัง 22 พ.ค.57 ถามว่าความคุกรุ่นในใจแต่ละคนเบาบางลงหรือยัง ส่วนตัวคิดว่าเบาบางลงแล้ว แต่ยังไม่หมดไป เพราะไม่มีเวทีสร้างความขัดแย้ง วันนี้เริ่มประเคนอารมณ์เข้าใส่กันอีกแล้ว จึงอยากวิงวอนขอความร่วมมือจากสังคมอยากให้มีจิตเมตตาต่อกัน อย่าทำอะไรที่ทำให้รอยแผลที่เคยร้าวลึกในอดีตสมานได้ยาก ปล่อยให้เป็นไปกระบวนการยุติธรรมดีกว่าหรือไม่ ทุกฝ่ายมีคนรักคนชอบ แต่อย่าเอาความรักความชอบมาทำให้การเดินหน้าประเทศเสียไป หรือทำให้อารมณ์ที่เคยเบาบางไปแล้วไปในระยะเวลาเกือบ 3 ปีปะทุขึ้นมาอีก

logoline