svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รองอธิบดีอัยการฯ" ชี้ "ยิ่งลักษณ์" ไม่เข้าเกณฑ์ขอลี้ภัย

27 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปรเมศวร์" แจง หลักลี้ภัยคดี "ยิ่งลักษณ์" ไม่เข้าเหตุ สู้คดีจนจบกระบวนการศาล ไม่ถูกคุกคาม ต่างจาก "ทักษิณ" เผ่นช่วงรัฐประหาร


          เมื่อวันที่ 27 ส.ค.60 นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการ สำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด กล่าวถึงหลักการขอลี้ภัยไปต่างประเทศของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยคดีจำนำข้าวว่า ไม่น่าจะสามารถกระทำได้เนื่องจากมองว่ายังไม่มีเหตุที่จะลี้ภัย ซึ่งในต่างประเทศจะไม่มองเรื่องการหนีคำพิพากษาของศาลเป็นการลี้ภัย ต่างจากกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถือโอกาสหลบหนีออกนอกประเทศเเละขอลี้ภัยในระหว่างที่กำลังมีปัญหาบ้านเมืองไม่ปกติจากการรัฐประหาร ถึงเเม้คดีนายทักษิณจะมีการไต่สวนพยานในศาลไปบ้างเเล้วเเต่ยังไม่จบกระบวนการ ดังนั้น กรณีของ น.ส. ยิ่งลักษณ์จะต่างกัน ซึ่งเหตุการณ์รัฐประหารผ่านมา กว่า 3 ปีเเล้ว 

          "ของคุณทักษิณจะเป็นคนละเเบบกัน ตอนนั้นของคุณทักษิณไม่ต้องไปศาลก็ได้เเละยังสู้ไม่จบกระบวนการเเต่คุณยิ่งลักษณ์ไปศาลมาตลอด" รองอธิบดีอัยการฯ กล่าว 


          นาย ปรเมศวร์ กล่าวอีกว่า กรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะไม่เหมือนรายอื่นๆ อย่างกรณี พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และอดีตหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ที่ยื่นขอลี้ภัยทางการเมืองต่อรัฐบาลออสเตรเลีย ว่ามีเหตุถูกคุกคามเเล้วมีสำนวนไปเเสดง เเต่กรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังไม่รู้ว่าศาลจะตัดสินอย่างไร เเล้วที่ผ่านมาตัวเองก็เข้าสู่การพิจารณาคดีมาโดยตลอดและต่อสู้คดีมาจนถึงเเถลงการปิดคดีที่จบคดีเเล้ว กระบวนการอยู่ในชั้นศาลที่มองว่าเป็นธรรมเเล้วจึงไม่น่าที่จะยื่นขอลี้ภัยได้ 

          "เชื่อว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์คงจะใช้วิธีการเลือกที่จะไปประเทศที่ไม่มีการสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามเเดน เช่น ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ หรือมอนเตเนโกร" รองอธิบดีอัยการฯ กล่าว

          เมื่อถามว่า ระหว่างที่เดินทางไปยังประเทศที่ไม่มีการขอผู้ร้ายข้ามเเดน เเต่ถ้าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ผ่านประเทศที่ไทยสามารถขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดน เราจะสามารถดำเนินการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ทันทีหรือไม่
นายปรเมศวร์ กล่าวว่า เชื่อว่า หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ผ่านไปจะไม่ได้พำนักอยู่นาน ถึงเเม้จะไปในประเทศที่เรามีสนธิสัญญาก็คงไม่สามารถจะยื่นคำร้องได้ทัน เช่น นายทักษิณเองก็จะอยู่ประเทศที่ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามเเดนเป็นหลัก ส่วนที่เดินทางไปประเทศญี่ปุ่นหรือประเทศอังกฤษแม้เป็นประเทศที่มีสนธิสัญญาแต่ก็จะเป็นการลักษณะไปเเล้วกลับ แตกต่างจากนายราเกซ สักเสนา อดีตที่ปรึกษาผู้บริหารบีบีซี จำเลยที่ไทยขอส่งตัวมาได้ ที่ไปพำนักอยู่ในประเทศเเคนาดา ไม่ได้ขยับหนีจึงถูกล็อคตัว อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อีกไม่นานคงถูกเพิกถอนหนังสือเดินทาง

          เมื่อถามว่า ไทยสามารถที่จะทำเรื่องส่งผู้ร้ายข้ามเเดนขณะนี้ได้หรือไม่ นายปรเมศวร์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถทำได้ เพราะกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณจะต้องรอศาลอ่านคำพิพากษาก่อน ถ้าศาลมีคำพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยเราก็เอาคำพิพากษาไปยื่นประกอบคำร้อง จึงจะมีเหตุที่เอาตัวมาลงโทษได้ ซึ่งเฉพาะหมายจับของศาลกรณีที่หลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษาอย่างเดียวตนมองว่ายังไม่เพียงพอ และยังไม่ทราบถิ่นที่อยู่ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ คล้ายกรณีของ นายวรยุท หรือบอส อยู่วิทยา และนายทักษิณ คือไม่รู้พำนักอยู่ที่ไหนเป็นเวลานาน แม้จะเเปลคำร้องเสร็จเเล้วก็ไม่สามารถส่งได้เพราะไม่รู้ที่พำนัก

          "เคสของยิ่งลักษณ์ถึงเเปลคำร้องเสร็จก็เเค่ข้อหาหลบหนีการไปฟังผลคำพิพากษาจึงยังไม่ใช่เรื่องที่ส่งผู้ร้ายข้ามเเดน ใครเขาก็ไม่ส่งให้ ต้องรอผลคำพิพากษาก่อนอย่างเณรคำที่เราเอาตัวมาได้เพราะมีข้อหาที่จะดำเนินคดีไม่ใช่หลบหนีการควบคุมเจ้าหน้าที่มีเนื้อหาคดีอยู่" รองอธิบดีอัยการฯ กล่าว

          เมื่อถามว่า หากวันที่ 27 ก.ย.นี้ ศาลอ่านคำพิพากษาลับหลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เเล้วยกฟ้อง ถ้าจำเลยกลับมาจะถูกคุมขังหรือไม่ นายปรเมศวร์ กล่าวว่า หากยกฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ย่อมสามารถเดินทางกลับมาได้โดยไม่ต้องถูกคุมขัง หมายจับที่ให้จับตัวมาฟังคำพิพากษาก็จะยกเลิก เเต่ก็ยังมีปัญหาอยู่ว่าหากยกฟ้องเเล้วอัยการยื่นอุทธรณ์ ก็เป็นไปได้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะไม่กลับมาเพราะกลับมาก็จะต้องดูว่าศาลยกเลิกหมายจับหรือไม่เนื่องจากยังมีกระบวนการของการขังระหว่างอุทธรณ์ ตอนนี้ยังไม่สามารถทำได้ เพราะขณะนี้ไม่มีตัว เเต่ถ้าตัวกลับมาเเล้วศาลก็อาจจะออกหมายเรียกมารับทราบเรื่องการอุทธรณ์เเละมาควบคุมตัวได้

          "ปกติคดีอาญาถ้ายกฟ้องเเล้วศาลให้ขังระวังอุทธรณ์จำเลยต้องประกันตัวไป เเต่ถ้ายกฟ้องเเล้วไม่มีตัวศาลก็ขังระหว่างอุทธรณ์ไม่ได้ ซึ่งตัวจำเลยก็อาจกลับเข้ามา เเต่ถ้ากลับเข้ามาศาลก็อาจจะไม่ให้เดินทางออกนอกราชอาณาจักรตามคำสั่งเดิม เพราะถือว่าตัวยังอยู่ในอำนาจศาล เเต่คิดว่าเขาคงไม่มา เขาคงต้องดูก่อนว่าอัยการจะอุทธรณ์หรือไม่ ถ้าอุทธรณ์คงไปเลยไม่กลับมา เเต่ถ้าไม่อุทธรณ์คงจะกลับมา" นายปรเมศวร์ กล่าว

          เมื่อถามว่า หากเป็นกรณีอัยการยื่นอุทธรณ์ สิทธิในการแก้อุทธรณ์คดีฝ่ายจำเลยจะถูกตัดสิทธิหรือไม่ นายปรเมศวร์ กล่าวว่า กฎหมายเขียนเเต่เพียงว่าหากจำเลยยื่นอุทธรณ์ต้องมาเเสดงตัว หากผลออกมายกฟ้องเเล้วอัยการยื่นอุทธรณ์ ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ย่อมสามารถยื่นเเก้อุทธรณ์โจทก์ได้โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ จำเลย ไม่ต้องมาเเสดงตัว 

logoline