svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หญิงหน่อย" เนื้อหอม "ฝ่ายความมั่นคง"ประเมินถือธงนำ "เพื่อไทย"

27 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายความมั่นคง" เผย ขอดูท่าที "ปู" หวั่น เคลื่อนไหว ตามรอย "แม้ว" รับเคยประเมินว่าหนี ชี้ การเมืองนิ่ง "พท." จัดขบวนใหม่ ชู "หญิงหน่อย" ถือธงนำเลือกตั้ง


27ส.ค.60 แหล่งข่าวด้านความมั่นคง กล่าวถึง สถานการณ์ทางการเมืองต่อจากนี้ ภายหลังกระแสข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีออกนอกประเทศว่า โครงสร้างของพรรคเพื่อไทยประกอบด้วย 3 ส่วน 1.กรรมการพรรค ซึ่งจะต้องมีหน้าที่จัดหาคนที่จะเข้ามาทำหน้าที่แกนนำขึ้นมาใหม่ซึ่งมีการโฟกัสไปที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ 2. สมาชิกพรรค ซึ่งยังไม่เปลี่ยนแปลงอะไร แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไปกระทบในส่วนที่ 3.ก็คือมวลชนเนื่องจากอาจ มองว่าคุณยิ่งลักษณ์ ไม่มาฟังคำตัดสินของศาลอาจทำให้มวลชนถอดใจ หรือมวลชนอีกส่วนหนึ่งที่มีอุดมการณ์เข้มแข็งก็จะต้องมีการปรับปรุง พรรคเพื่อเตรียมที่จะมีการเลือกตั้งในปี 2561 และทางพรรคเพื่อไทยคงมีการปรับรูปแบบการต่อสู้ในเชิงนโยบายการหาเสียงในปีหน้า กลยุทธ์ในการหาเสียงจะใช้รูปแบบใหม่ในการต่อสู้กับพรรคประชาธิปัตย์หรือ พรรคการเมืองอื่นๆ

"ขณะนี้พรรคเพื่อไทยคงต้องมีการกลับเข้าไปสู่ที่ตั้ง ทบทวนบทบาทของตัวเองอาจจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ตรวจสอบ ฟังเสียงผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อจะเดินเกมต่อไป ซึ่งความเคลื่อนไหวทางด้านการเมืองก็จะนิ่งๆ เขาก็ต้องดูอะไรหลายๆ อย่าง ส่วนเรื่องมือที่สามที่จะมาสร้างสถานการณนั้น ขณะนี้ยังไม่มีอะไร แต่เจ้าหน้าที่ไม่ประมาท เป็นเรื่องของความตื่นตะหนกคาดไม่ถึงว่าเหตุการณ์จะออกมาในรูปแบบนี้ เกิดอาการช็อคไประยะหนึ่ง ซึ่งก็คงต้องปรับตัวและเดินเกมต่อไป" แหล่งข่าวด้านความมั่นคง กล่าว

แหล่งข่าวด้านความมั่นคง ยังกล่าวยอมรับว่า ก่อนหน้านี้หน่วยงานความมั่นคง ได้มีการประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับการตัดสินคดีโครงการรับจำนำข้าว ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในหลายๆประเด็น หนึ่งในนั้นคือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่มาฟังคำตัดสินของศาล แต่หน่วยงานความมั่นคงไปให้น้ำหนักในเรื่องผลกระทบและสถานการณ์ที่จะเกิดจากคำตัดสินของศาลมากกว่า รวมถึงการเตรียมมาตราการรองรับเหตุการณ์

"ในการประเมินสถานการณ์ ต้องประเมินทุกอย่างว่าหากคำตัดสินออกมาว่าผิด จะเกิดอะไรขึ้น หรือ ไม่ผิดจะเกิดอะไรขึ้น หรือแม้กระทั้ง การไม่เดินทางมาฟังคำตัดสินของศาล ซึ่งในขณะนั้น หน่วยงานความมั่นคงก็ไม่ทราบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ตัดสินใจอย่างไร" แหล่งข่าวด้านความมั่นคง กล่าว

แหล่งข่าวด้านความมั่นคง เปิดเผยต่ออีกว่า ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีไปต่างประเทศนั้น จะเป็นผลดีมากกว่าการมาฟังคำตัดสินของศาล เนื่องจากสถานการณ์ต่อจากนี้ ยังวิเคราะห์ไม่ได้ว่าจะมีการเคลื่อนไหวอะไรตามมาหรือไม่ หรืออาจจะเคลื่อนไหวในรูปแบบเดียวกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าไม่ได้รับความยุติธรรม มีรัฐบาลทหารจึงหลบหนีก็ต้องดูกันต่อไป เพราะยังไม่มีการขยับร่องรอยให้เห็น ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ หนีไปประเทศไหนนั้น ต้องรออีกวันสองวันน่าจะมีภาพข่าวชัดเจน

logoline