svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

องค์คณะศาลฎีกาฯ ยังไม่ลงมติ "ยิ่งลักษณ์"

26 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์คณะศาลฎีกานักการเมือง ไม่ลงมติกลางคดียิ่งลักษณ์จำนำข้าว นัดแรกไร้ตัวจำเลย ยังไม่เปิดซองแถลงมติส่วนตัว รอ 27 ก.ย.ลงมติกลาง อ่านผลตามกฎหมายพร้อมลุ้นผลตามหมายจับ

26 ส.ค.60 เเหล่งข่าวจากศาลฎีกาฯ กล่าวถึงการที่ศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง มีคำสั่งออกหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยคดีจำนำข้าวและนัดอ่านคำพิพากษาอีกครั้ง 27 ก.ย.นี้ว่า เมื่อศาลออกหมายจับเเล้วก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีหน้าที่ดำเนินการจับกุมตัวจำเลยมาฟังคำพิพากษาตามหมายจับของศาลที่มีการนัดใหม่ในวันที่ 27 ก.ย.นี้ ขณะที่การนัดอ่านใหม่เป็นการกระทำตามกฎหมายที่เมื่อไม่มีตัวจำเลยมาในวันนัดฟังคำพิพากษาแล้วก็ให้ออกหมายจับปรับนายประกัน โดยให้อ่านคำพิพากษาได้หากภายใน 30 เดือน (หรือ 1 เดือน) ไม่ได้ตัวจำเลยมา

เเหล่งข่าว ยังอธิบายต่อว่า ในวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมาซึ่งนัดอ่านคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าว ตามขั้นตอนองค์คณะทั้งเก้า จะต้องทำคำวินิจฉัยส่วนตนออกมาเป็นหนังสือพร้อมเเถลงด้วยวาจาเเละทำการลงมติ ก่อนจะจัดทำคำวินิจฉัยกลาง เเต่เมื่อตัวจำเลย คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังไม่มาฟังคำพิพากษา องค์คณะฯจะยังไม่มีการเเถลงคำวินิจฉัยส่วนตนเเละทำคำวินิจฉัยกลางโดยเด็ดขาด ซึ่งขั้นตอนนี้จะทำเมื่อมีตัวจำเลยมาปรากฎที่ศาลเเล้วเท่านั้น ขณะนี้จึงยังไม่มีใครทราบผลคำพิพากษากลาง เเม้จะเป็นตัวองค์คณะในคดีก็ตาม

ต่อข้อถามที่ว่าหากจะมีการค้นบ้านของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต้องมาขอหมายค้นจากศาลฎีกาฯนักการเมืองที่เป็นผู้ออกหมายจับหรือไม่

เเหล่งข่าวกล่าวว่า เมื่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองออกหมายจับไปเเล้ว หากจะมีการขอหมายค้นเจ้าหน้าที่จะต้องขอหมายค้นต่อศาลชั้นต้นในพื้นที่นั้น ๆ ไม่ต้องมาขอศาลฎีกาฯ

logoline