svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ญาติหมดหวังประกันตัว "บุญทรง"

26 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวที่เรือนเรือนจำพิเศษกรุงเทพมานครวันนี้ ยังไม่อนุญาต เยี่ยมนาย"บุญทรง" และ พวก ผู้ต้องขังในคดี จำนำข้าว ด้าน ผบ.เรือนจำ เผย ผู้ต้องขังนอนคุกวันแรกเครียดเป็นธรรมดา บรรยากาศล่าสุดเป็นอย่างไร คุณ อิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ รายงานจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ทนายความและญาติ ของคณะรัฐมนตรี และ ข้าราชการที่ถูกคุมคังในคดีระบายข้าวต่างหิดหวังที่ไม่ได้เข้าเยี่ยม ส่วนผบ.เรือนจำบอกว่า ทั้งหมดไม่มีใครเครียดจนน่าเป็นห่วงครับ

หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาจำคุก นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ และ พวกรวม15คน ในคดีระบายข้าวแบบ จีทูจี ที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ โดยกรมราชทัณฑ์นำตัวเข้าคุมขังในเรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพมหานครตั้งแต่วานนี้ (25)

เข้าวันนี้ นายนรินทร์ สมนึก ทนายความของนายบุญทรง และ ญาติ ครอบครัว ลูกสาวของ นายภูมิ สาระผล ญาติของนายอัครพงศ์ ช่วยเกลี้ยง หรือ ทีปวัชระ อดีตเลขานุการกรมการค้าต่างประเทศ และ ผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ เดินทางเข้าเยี่ยม แต่ยังไม่ได้รับการอนุญาตญาติให้เข้าเยี่ยม ทำได้เเค่เพียงยื่นคำร้องเท่านั้น

นายนรินทร์ ทนายความของนายบุญทรง ให้สัมภาษณ์ภายหลังยื่นคำรองเข้าเยี่ยมว่า ยังไม่ทราบความเป็นอยู่ ส่วนแนวทางในการประกันตัวจะขอปรึกษากับนายบุญทรง ส่วนการเข้าเยี่ยมวันนี้ เรือนจำไม่อนุญาต แม้แต่ยารักษาโรค ก็ยังนำเข้าไปให้ไม่ได้

ส่วนญาติของนายภูมิ เผยสั้นๆ ยังไม่ทราบความเป็นอยู่ของนายภูมิ แต่นายภูมิมีโรคประจำตัวหลายโรค ส่วนแนวทางประกันตัวนั้น มีโอกาสได้ประกันตัวยาก เพราะอัตราโทษสูง ประกอบกับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หนีไม่มาศาล ทำให้โอกาสได้ประกันตัวมีน้อยมาก

ขณะที่ นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผยทางโทรศัพท์กับเนชั่นทีวี ว่าวันนี้ยังไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยม จะอนุญาตวันจันทร์ ผู้ต้องขังทั้งหมดทั้งนายบุญทรง นายภูมิ รวมถึงคนอื่นๆ มีอาการเครียด วิตกกังวล เป็นธรรมดา แต่ละคนมีโรคประจำตัวติดตัวมาบ้าง แต่ไม่มีอาการใดน่าเป็นห่วง โดยผู้ต้องขังจะถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษ 2-3 วัน ก่อนที่จะส่งไปเรือนจำคลองเปรม ที่คุมขังนักโทษ เกิน 15 ปี

ด้านนายกอบเกียรติ อธิบดีกรมราชทัณ์ บอกว่า วานนี้ ทางเรือนจำ นำอาหารมื้อเย็น ไปให้นายบุญทรงและพวกรับประทาน เมนูมื้อเย็นคือ แกงจืดหมู ฟักเขียว ทั้งหมดกินอาหารของทางเรือนจำ และ บอกว่าอร่อยกินได้

มีรายงานว่า นายบุญทรง อยู่แดนขังเดียวกับนาย จตุพร พรหมพันธ์ อดีตแกนนำ นปช. และได้มีการเตรียมตัอนรับนายบุญทรงไว้แล้ว แต่หลังจากนี้ นายบุญทรงก็จะถูกส่งไปยังเรือนจำคลองเปรม และ เปิดโอกาสให้ญาติเข้าเยี่ยมอีกครั้ง

logoline