svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สัญญาณ "ยิ่งลักษณ์" ก่อนโบกมือลา

25 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นี่คือเสียงเศร้าเคล้าน้ำตาของอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของเมืองไทย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ให้สัมภาษณ์เอาไว้ช่วงเดินสายทำบุญในวันคล้ายวันเกิด ที่วัดสระเกศ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งหลายคนตีความว่าเป็นการ "หลุดปาก-ส่งสัญญาณ" เตรียมเดินทางออกนอกประเทศเพื่อหนีคำพิพากษาคดีจำนำข้าวที่เธอตกเป็นจำเลย


แม้ในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ยิ่งลักษณ์ จะรีบออกมาแก้ข่าวว่าเธอไม่ได้หมายความแบบนั้น พร้อมยืนยันว่าจะไม่หลบหนีคดีไปต่างประเทศก็ตาม แต่หลายคนก็เชื่อว่า "ปฏิบัติการเดินตามรอยพี่ชาย" คือไม่ยอมฟังคำพิพากษา แต่เลือกหนีไปพำนักในต่างประเทศแทน น่าจะเป็นหนึ่งในแผนการซึ่งยิ่งลักษณ์และคณะที่ปรึกษาเตรียมเอาไว้นานแล้วเพียงแต่รอ วัน ว. เวลา น.เท่านั้น นั่นก็คือคาดการณ์แนวโน้มของคดีให้ชัดเจนว่า "ไม่เป็นคุณ" กับตนเองแน่ เธอก็ตัดสินใจไป
หลังจากสื่อสารพลาดตามสไตล์พูดผิดพูดถูกของเธอเองแล้ว ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ยิ่งลักษณ์พูดน้อยลงมาก เน้นโพสต์ภาพทางเฟซบุ๊คแทน แล้วภาพสุดท้ายที่ยืนยันว่าเธอยังอยู่ในเมืองไทย ก็ปรากฏเมื่อวันพุธที่ 23 สิงหาคม ก่อนถึงวันพิพากษา 2 วัน
จากนั้นวันที่ 24 เธอโพสต์ส่งสัญญาณอีกครั้ง บอกกองเชียร์ว่าไม่จำเป็นต้องมาศาล เพราะคงไม่ได้พบปะ หรือสื่อถึงกันแบบใจถึงใจเหมือนครั้งก่อนๆแม้เธอจะอ้างเหตุผลว่าเป็นเพราะฝ่ายความมั่นคงคุมเข้ม แต่หากไม่มองเข้าข้างอดีตนายกฯหญิงจนเกินไป น่าจะคาดเดาได้ว่าวันนี้เธอจะไม่ไปศาล และการณ์ก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ
ถึงนาทีนี้ ทุกฝ่ายยืนยันตรงกันแล้วว่า ยิ่งลักษณ์เดินทางไปต่างประเทศพร้อมบุตรชาย แต่จะไปพำนักอยู่ประเทศใด อีกไม่นานคงจะได้รู้ พร้อมถ้อยคำพรรณนาเหตุผลต่างๆ เพื่อเรียกความเห็นใจจากแฟนคลับ
แต่การตัดสินใจเที่ยวนี้ต้องบอกว่าเป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่ในชีวิต เพราะโอกาสหวนคืนแผ่นดินเกิดแทบมองไม่เห็น เนื่องจากกฎหมายใหม่ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่กำลังจะประกาศในเร็ววันนี้ ให้หยุดนับอายุความหากมีการหลบหนีคดี และให้มีผลย้อนหลังไปยังคดีที่ยื่นฟ้องต่อศาลแล้ว แม้จะยังไม่ตัดสินด้วยดูเหมือนคำสัมภาษณ์ช่วงเดินสายทำบุญวันเกิด ส่อเค้าจะเป็นความจริง...

logoline