svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยิ่งลักษณ์" where are you?

25 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อไม่ได้อยู่ที่บ้านภายในซอยโยธินพัฒนา ก็ทำให้เกิดคำถามว่าตอนนี้คุณยิ่งลักษณ์อยู่ที่ไหนกันแน่ กระแสข่าวที่มาแรงสุดๆ ก็คือ คุณยิ่งลักษณ์เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว ก่อนถึงวันอ่านคำพิพากษา

 
นี่คือภาพถ่ายคุณยิ่งลักษณ์ขณะทำบุญตักบาตรที่บ้าน เมื่อวันพุธที่ 23 สิงหาคม ซึ่งถูกระบุว่าเป็นภาพสุดท้ายที่ยืนยันถึงการอยู่ในประเทศไทยของคุณยิ่งลักษณ์ จากนั้นคุณยิ่งลักษณ์ก็ไม่ได้โพสต์ภาพใดๆ อีก 
มีเพียงโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊คส่วนตัวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม ก่อนถึงวันนัดอ่านคำพิพากษา 1 วัน สื่อถึงมวลชนผู้สนับสนุนว่าไม่ต้องเดินทางมารวมตัวกันที่หน้าศาลก็ได้ถ้อยคำที่ปรากฏในเฟซบุ๊คของคุณยิ่งลักษณ์เป็นแบบนี้ค่ะ "ถึงพี่น้องประชาชนเดินทางมาก็ไม่ได้พบปะ เห็นหน้า หรือสื่อความรู้สึกถึงกันได้เหมือนครั้งอื่นๆ" ประโยคนี้เองที่หลายฝ่ายมองกันว่าเป็นการส่งสัญญาณนัยๆ ของคุณยิ่งลักษณ์หรือไม่ว่าจะไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษา 
ห้วงเวลาการปรากฏตัวของคุณยิ่งลักษณ์ในโซเชียลมีเดีย สอดคล้องกับรายงานข่าวของฝ่ายความมั่นคงที่ "ล่าความจริง" ตรวจสอบมาได้ ระบุว่า คุณยิ่งลักษณ์น่าจะเดินทางออกนอกประเทศเมื่อ 2 วันก่อนวันนัดอ่านคำพิพากษา คือ ราวๆ วันที่ 23 สิงหาคม และเมื่อคืนก็ไม่ได้นอนอยู่ที่บ้าน ภายในซอยโยธินพัฒนาขณะที่ข้อมูลจากเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์บางฉบับอ้างว่า ขณะนี้คุณยิ่งลักษณ์พำนักอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยเดินทางออกนอกประเทศไปพร้อมกับ "น้องไปก์" ศุภเสกข์ อมรฉัตร" ลูกชายวัย 15 ปี / ส่วนกระแสข่าวจากบุคคลที่ทำงานในองค์กรแม่น้ำ 5 สายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ระบุว่า คุณยิ่งลักษณ์เดินทางออกนอกประเทศไปทางพรมแดนไทย-กัมพูชา ต่อเครื่องบินที่สนามบินโปเชนตง กรุงพนมเพญ ไปลงที่ประเทศสิงคโปร์ และขึ้นเครื่องบินต่อไปยังเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยมีการให้เหตุผลจากคนใกล้ชิดว่า หากศาลมีคำพิพากษาให้จำคุก จะไม่มีคนดูแลลูกชายคนเดียว / แต่ข้อมูลทั้งหมดนี้ไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ 
เมื่อคุณยิ่งลักษณ์หายตัวไปแบบนี้ คำถามต่างๆ ก็พุ่งไปที่รัฐบาล คสช. โดยเฉพาะผู้ที่ดูแลงานความมั่นคงอย่าง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยในช่วงเช้า พลเอกประวิตร บอกแบบนี้ค่ะ "ยังไม่ทราบว่าคุณยิ่งลักษณ์หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้วหรือไม่ เพราะไม่มั่นใจ แต่เมื่อศาลออกหมายจับแล้วก็ต้องมีการติดตามตัว และขอยืนยันการข่าวของฝ่ายความมั่นคงไม่ได้บกพร่อง ที่สำคัญเป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรี ก็อาจมีเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือกัน" 
CG พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง
ด้านแหล่งข่าวจากหน่วยงานความมั่นคงที่ใกล้ชิดกับ พลเอกประวิตร ให้ข้อมูลกับล่าความจริงว่า คุณยิ่งลักษณ์เดินทางออกนอกประเทศไปเมื่อสองวันที่แล้ว และคาดว่ามีคนพาหลบหนี 
ล่าสุด "ทีมล่าความจริง" ของเราได้ขอสัมภาษณ์ พลเอก ประวิตร อีกรอบ ได้รับการยืนยันว่า ขณะนี้คุณยิ่งลักษณ์เดินทางหลบหนีออกนอกประเทศไปแล้วจริง และคาดว่าอยู่ไกลจากประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนกระแสข่าวที่ว่าพำนักอยู่ที่สิงคโปร์นั้น ได้ตรวจสอบไปยังประเทศสิงคโปร์แล้ว ทางสิงคโปร์รายงานว่า คุณยิ่งลักษณ์ไม่ได้เดินทางเข้าสิงคโปร์ ทำให้ไม่ทราบว่าขณะนี้ คุณยิ่งลักษณ์ อยู่ประเทศใดกันแน่ผู้สื่อข่าวยังสอบถามถึงกรณีที่ พลเอกประวิตร ให้สัมภาษณ์เองว่าน่าจะมีข้าราชการระดับสูงให้ความช่วยเหลือคุณยิ่งลักษณ์ / แบบนี้จะมีการดำเนินการกับ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา หรือไม่ ประเด็นนี้ พลเอกประวิตร ตอบสั้นๆ ว่า จะไม่มีการปลด พลตำรวจเอก จักรทิพย์ 
ด้าน นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ออกมาบอกคล้ายๆ กันว่า ไม่ทราบล่วงหน้าที่คุณยิ่งลักษณ์ไม่ไปศาล เพราะเมื่อเช้าก็ยังดีใจที่กล้าไปรับฟังการพิจารณา แต่เมื่อศาลสั่งออกหมายจับแล้ว ก็ได้กำชับฝ่ายความมั่นคงให้ไปตรวจสอบว่าคุณยิ่งลักษณ์ป่วยจริงหรือไม่ และอยู่ที่ไหน พร้อมให้ดูเส้นทางเข้า-ออกตามช่องทางปกติ (หมายถึงด่านตรวจคนเข้าเมืองต่างๆ รวมทั้งสนามบิน) และเส้นทางธรรมชาติ ขณะนี้ยังไม่รู้ว่าอยู่ในประเทศหรือไม่ กำลังตรวจสอบอยู่

logoline