svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"สายลมบูรพา" สารคดีที่มีดีมากกว่าเกร็ดประวัติศาสตร์

25 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไทย จีน อื่นไกล พี่น้องกัน เป็นวลีที่พูด และ ได้ฟังกันมาจนติดหู วันนี้ เนชั่นทีวี จัดทำสารคดี ตีแผ่ เบื้องหลัง ความสัมพันธ์ ไทย จีน เปิดเรื่องลับ จากขมขื่น สู่ หวานชื่น ผ่านพยานบุคคลที่ร่วมในเหตุการณ์จริง

ใน "สายลมบูรพา ย้อนรอยความสัมพันธ์ไทย-จีน" กระแต ได้มีโอกาสไปร่วมงานแถลงข่าวด้วย เราเลยจะมาบอก ว่า สารดีชุดนี้มันนน่าสนใจ น่าดูขนาดใหนในมุมมองของเรา
ในสารคดีชุดนี้ ประกอบไปด้วยเนื้อหา 10 ตอน ทั้ง การทูตรัฐ บรรณาการ การทูตใต้ดิน แบบลับ การทูตปิงปอง มาจนถึงวัน ที่สถาปนาการทูตอย่างเป็นทางการ การชิงใหวชิงพริบ ของ อดีตผู้นำไทย ที่ต้องต่อกร กับประเทศคอมมิวนิสต์เข้มข้น อย่าง จีนกว่า 60 ปีที่ผ่านไป
โดยในงานเปิดตัวสารคดี ตำนานที่มีชีวิต ที่ผ่านช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ ได้มารวมตัวกันเพื่อพูดคุยถึง สถานการณ์ความสัมพันธ์ไทย-จีน จากอดีตจนถึงปัจจุบัน

"สายลมบูรพา" สารคดีที่มีดีมากกว่าเกร็ดประวัติศาสตร์


นำโดย ท่าน อานันท์ ปันยารชุน , ดร.เตช บุนนาค ,ดร.สารสิน วีระผล,คุณธนากร เสรีบุรี, คุณสิรินท์ คุณวรรไว พัฒโนทัย , คุณวิกรม กรมดิษฐ์ และ ศิลปินแห่งชาติ คุณสุเทพ วงศ์กำแหง ต่างมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานเปิดตัวสารคดี ที่จะเปิดทุกเรื่องลับของความสัทพันธ์ ทางการทูต ระหว่าง ไทย กับ จีน ตั้ง แต่ สมัยขมขื่น ในยุคคอมมิวนิสต์ มาจนถึง วันที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ
ถ่ายทอดผ่านคนข่าวตัวจริง คุณ สุทธิชัย หยุ่นและทีมงาน ที่ตั้งใจสร้างสรรค์ผลงานสารคดีชุดนี้เพื่อเป็นเสมือนจดหมายเหตุแห่งประวัติศาสตร์ในมุมมองที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนที่สำคัญ ยืนยันว่าสนุกสนาน เข้าใจง่ายและได้อรรถรส เพราะชีวิตจริงยิ่งกว่าละครค่ะ

"สายลมบูรพา" สารคดีที่มีดีมากกว่าเกร็ดประวัติศาสตร์


เช่นสองพี่น้องบ้านพัฒโนทัย คุณสิรินท์ และ คุณวรรไว พัฒโนทัย ที่ถูกส่งไปเป็นลูกเลี้ยงของ อดีตผู้นำจีน โจ เอิน ไหล เพื่อเป็นทูตตัวน้อย เชื่อมสัมพันธ์สองประเทศ ที่มาถ่ายทอดประสบการณ์ด้วยตัวเองในสารคดีชุดนี้
ดร.เตช บุนนาค อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ พูดถึง กราฟ ความสัมพันธ์ของประเทศกำลังพัฒนา อย่าง ไทย และ มหาอำนาจ จีน ว่า สมัยก่อนจีนเพื่อนน้อย จึงต้องพึ่งเรา ในการเชื่อมสัมพันธไมตรีกับชาติอื่นๆในเอเชียตะวันออกฉียงใต้ แต่ตอนนี้ไม่จำเป็นแล้ว กลายเป็นว่า ไทยเราจะต้อง หานโยบายการทูต วิธีใหม่ๆ มาทำให้ยักษ์ใหญ่ เห็นว่า เพื่อนตัวน้อยอย่างไทย ก็มีความสำคัญ

"สายลมบูรพา" สารคดีที่มีดีมากกว่าเกร็ดประวัติศาสตร์



นอกจาก ส่วนของอดีต ที่น่าเรียนรู้แล้ว ปัจจุบันและอนาคต โดยเฉพาะทางด้านการค้า การลงทุน ก็ได้ตัวจริงสายธุรกิจ ที่ไปบุกแดนมังกรจนสำเร็จ และได้รับการยอมรับ อย่าง CP มาถ่ายทอดประสบการณ์ พร้อมเทคนิค ที่จะเป็นประโยชน์ต่อ พ่อค้า นักลงทุน ทุกระดับในสารคดีชุดนี้
ด้าน คุณธนากร เสรีบุรี รองประธานกรรมการเครือเจริญ โภคภัณฑ์ ยืนยันว่า ไม่จำเป็นจะต้องทุนหนา หรือมีบริษัทใหญ่โต แต่โอกาสในการลงทุนกับตลาดจีน ขอเพียงแค่มีความคิดสร้างสรรค์ รู้จักสำรวจตลาด รู้รสนิยมของชาวจีนในแต่ละเมือง ก็มีโอกาสแล้ว
ตอนนี้ สินค้าขายดีของ CP ในจีน คือ อาหารพรีเมี่ยม แบบมีแบรนด์ แพคเกจสวยงาม เพราะคนรวยในจีนเค้าเลิกซื้ออาหารแบกะดินแล้ว มันดูไม่มีเทสต์ จะเห็นว่าเรื่องของ รสนิยม คือสิ่งที่ ชาวจีนส่วนใหญ่กำลังแสวงหา

"สายลมบูรพา" สารคดีที่มีดีมากกว่าเกร็ดประวัติศาสตร์


พร้อมทั้งแนะนำบรรดาผู้ประกอบการ หรือ SME ที่อยากไปตีตลาดจีน ว่า อย่ามักง่ายแค่ดูภาพรวมไม่ได้แล้ว เช่น เสื้อผ้าในห้างโลตัส สาขาในจีน บางเมืองขายดีเป็นเทน้ำเทท่า บางเมืองขายไม่ได้เลยก็มี ดังนั้น ผู้ประกอบการ น้อยใหญ่ ควรใส่ใจลงพื้นที่ศึกษาตลาดให้มาก
ใครมองว่า CP เป็นปลาใหญ่ครองทั้งตลาดนั้นไม่จริง สินค้าบางอย่าง ซีพีก็ทำไม่ได้ หากผู้ประกอบการคนอื่นอยาก ค้าขายในจีนให้ร่ำรวย ก็นำคำแนะนำนี้ไปใช้ได้ คนไทยไอเดียดี แต่ทำอะไรต้องมืออาชีพ ได้มารตฐาน เท่านั้นเอง

"สายลมบูรพา" สารคดีที่มีดีมากกว่าเกร็ดประวัติศาสตร์

ทั้งหมดนี้คือ สิ่งที่ได้รับฟังจากการพูดคุยกับแขกระดับบิ๊กในงานเปิดตัวสารคดีชุดนี้ ขอกระซิบว่า คุณผู้ชม ไม่วรพลาดด้วยประการทั้งปวงนะคะ
สารคดี สายลมบูรพา ย้อนรอยความสัมพันธ์ไทยจีน จะออกอากาศ ทุกวันพฤหัสบดี และ วัน ศุกร์ เวลา 1 ทุ่ม 20 นาที เริ่ม 7 กันยายนนี้ ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 ค่ะ

"สายลมบูรพา" สารคดีที่มีดีมากกว่าเกร็ดประวัติศาสตร์

logoline