svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นาทีต่อนาที วันพิพากษา "จำนำข้าว"

25 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

.....................ร่วมติดตาม เหตุการณ์วันพิพากษาคดีจำนำข้าว กันแบบนาทีต่อนาที.............................

06.00 น. : ภูมิ สาระผล เดินทางถึงศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
06.20 น. ตำรวจเปิดให้ประชาชนทยอยเข้าพื้นที่ที่กำหนดไว้
06.50 น. : องค์คณะผู้พิพากษาทั้งสองคณะถึงศาลฎีกาฯ
07.00 : มวลชนทยอยออเต็มหน้าฟุตบาธ
07.18 น. : กิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตหัวหน้าที่เศรษฐกิจ รัฐบาล "ยิ่งลักษณ์" ภูมิธรรม เวชชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เดินทางมาถึง

07.20 น.: มณฑาทิพย์ ชินวัตร , พายัพ ชินวัตร เดินทางถึงศาลฎีกาฯ

นาทีต่อนาที วันพิพากษา

07.30 น. : บุญทรง เตริยาภิรมย์ เดินทางมาถึงศาลฎีกาฯ

นาทีต่อนาที วันพิพากษา

07.50 น.: มวลชนลงมาที่ถนน ปิดถนน 1 เลน

นาทีต่อนาที วันพิพากษา

09.30 น. : "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ" ยังไม่มาปรากฎตัว ขณะที่แกนนำพรรคเพื่อไทย อย่าง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์  ทะยอยเดินทางมาศาลฎีกา เพื่อรอมาให้กำลังใจสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่เป็นจำเลยของคดีที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าว

09.42 น. : "ยิ่งลักษณ์" ไม่มาศาล ระบุเหตุผลว่า "ป่วย" เพราะโรคน้ำในหูไม่เท่ากัน ศาลพิเคราะห์แล้วว่ามีพฤติการณ์หลบหนี จึงออกหมายจับ และเลื่อนอ่านคำพิพากษา เฉพาะคดี "ยิ่งลักษณ์" ไป 27 กันยายน เวลา 09.00 น.

นาทีต่อนาที วันพิพากษา "จำนำข้าว"

09.50 น. :  แกนนำพรรคเพื่อไทยยังอยู่ที่บริเวณศาล พร้อมจับกลุ่มพูดคุย ไม่เชื่อข่าวที่ออกมาว่า "ยิ่งลักษณ์" ถูกออกหมายจับ โดย "นพดล ปัทมะ" ระบุว่า ไม่ทราบว่า อดีตนายกฯ อยู่ที่ไหน และไม่คิดว่าเหตุการณ์จะเป็นแบบนี้  เพราะเมื่อ 1-2สัปดาห์ก่อน ตนได้พบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่มีสิ่งบ่งชี้ใดๆ ส่วนกรณีที่ศาลใช้ดุลยพินิจออกหมายจับนั้น เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเคารพ ขณะที่ความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทยหลังจากนี้หรือไม่นั้น อาจมีการพูดคุยกันในวงที่คุ้นเคย 

10.00 น. : หลังจากที่แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้รับทราบความชัดเจน ว่า "ยิ่งลักษณ์" ไม่เดินทางมาศาลในวันนี้ ทีมกฎหมายของพรรค อาทิ นายชัยเกษม นิติศิริ, นายภูมิธรรม เวชชยชัย ได้เดินทางกลับออกจากพื้นที่ศูนย์ราชการด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม และผ่อนหลาย ซึ่งแตกต่างจากก่อนหน้านี้ที่มีสีหน้าเคร่งเครียด เมื่อทราบข่าวว่า ศาลออกหมายจับ "ยิ่งลักษณ์"

     

นาทีต่อนาที วันพิพากษา "จำนำข้าว"

นาทีต่อนาที วันพิพากษา "จำนำข้าว"

10.00 น. : "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี" ให้สัมภาษณ์หลังทราบข่าวว่าศาลออกหมายจับ "ยิ่งลักษณ์" เพราะมีไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษาตามนัดหมาย  พร้อมเผยว่ามีคนกระซิบว่าเธออาจจะไม่มา แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นไม่ใช่ความผิดพลาดทางการข่าว เพราะอดีตนายกฯ มีหลายบ้าน มีรถใช้หลายคัน และคนที่เป็นถึงอดีตนายกฯ อาจมีความเป็นไปว่าจะมีเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือ  ส่วนขั้นตอนของศาล ไม่ขอก้าวล่วง

10.20 น. : นรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของ "ยิ่งลักษณ์" ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้รับการประสานจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง เมื่อ 08.00 น. ว่า คุณยิ่งลักษณ์มีอาการอ่อนเพลีย เพราะป่วยด้วยโรคน้ำในหูไม่เท่ากัน จึงไม่สามารถเดินทางมาศาลฯ ได้ ซึ่งตนได้ชี้แจงต่อศาลไปแล้ว ส่วนขณะนี้คุณยิ่งลักษณ์จะอยู่ที่โรงพยาบาลไหน หรือยังอยู่ภายในประเทศหรือไม่นั้น ไม่มีข้อมูล ขณะที่ประเด็นการออกหมายจับรวมถึงแนวทางปฏิบัติของศาลนั้น ศาลจะเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนกรณีที่คุณยิ่งลักษณ์ เดินทางมาศาลก่อนวันที่ 27 กันยายน แล้วไม่ต้องถูกหมายจับหรือไม่นั้น ตนไม่มั่นใจในขั้นตอน

นาทีต่อนาที วันพิพากษา "จำนำข้าว"

11.00 น. : มวลชนหน้าศาล เริ่มทยอยออกจากพื้นที่หน้าศาลฏีกาบ้างแล้ว ขณะที่ศาลฯ ยังอยู่ระหว่างอ่านคำพิพากษาคดีที่มี "บุญทรง และพวก" เป็นจำเลย

logoline