svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดโฉมองค์คณะผู้พิพากษาคดี ‘ยิ่งลักษณ์’ จำนำข้าว 9 คน

24 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดโฉมองค์คณะผู้พิพากษา 9 คน ในคดี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผิด ม.157 โครงการจำนำข้าว วันที่ 25 สิงหาคม พุทธศักราช 2560

1.นายชีพ จุลมนต์รองประธานศาลฎีกาลำดับที่ 1 (เป็นประธานศาลฎีกา1 ต.ค.นี้ )

-เจ้าของสำนวนคดีนี้

-เป็น 1 ใน 9 องค์คณะคดีทุจริตระบายข้าวของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และพวกรวม 28 ราย

-เป็นเสียงข้างมากในองค์คณะที่ยกฟ้องคดีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ, พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกฯ และ 2 อดีตนายตำรวจสลายม็อบพันธมิตรฯ


2.นายธนฤกษ์ นิติเศรณีรองประธานศาลฎีกา ลำดับที่ 4 (เป็นประธานศาลอุทธรณ์1 ต.ค. นี้)

-เป็นเจ้าของสำนวนคดีทุจริตระบายข้าวของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และพวกรวม 28 ราย

-เป็นเสียงข้างมากในองค์คณะที่ยกฟ้องคดีนายสมชาย, พล.อ.ชวลิตและ 2 อดีตนายตำรวจคดีสลายม็อบพันธมิตรฯ


3.นายธนสิทธ์ นิลกำแหงประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา ( เป็นรองประธานศาลฎีกา ลำดับที่ 2 วันที่ 1 ต.ค.นี้)

-เป็นเจ้าของสำนวนและเป็นเสียงข้างมากในองค์คณะที่ยกฟ้องคดีนายสมชาย, พล.อ.ชวลิตและ 2 อดีตนายตำรวจคดีสลายม็อบพันธมิตรฯ


4.นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ประธานแผนกคดีภาษีอากรในศาลฎีกา ( เป็นรองประธานศาลฎีกาลำดับที่ 3 วันที่ 1 ต.ค.นี้ )

-หนึ่งในองค์คณะคดีทุจริตระบายข้าวของนายบุญทรงและพวกรวม 28 ราย

-เจ้าของสำนวน นพ.สุรพงษ์สืบวงศ์ลี อดีต รมว.ไอซีที สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบแก้สัมปทานไทยคมเอื้อกลุ่มชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และพิพากษาให้จำคุก น.พ.สุรพงษ์ เป็นเวลา 1 ปี

-เคยเป็น 1 ใน 9 องค์คณะผู้พิพากษาสำนวนคดีขอให้ทรัพย์สินจำนวน 68,104,000 บาท ของ น.ส.นฤมลหรือณัฐกมล นนทะโชติหรือนนทะวัชรศิริโชติ ผู้ช่วยพล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ บุตรสาวของ พล.อ.สัมฤทธิ์ อดีตที่ปรึกษา รมว.กลาโหม คนสนิทของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ โดยน.ส.นฤมล ยังเคยเป็น ผู้ช่วย พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ตกเป็นของแผ่นดิน 5.นายธานิศ เกศวพิทักษ์ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา ,อดีตรองประธานศาลฎีกา

-ปี 2549 เคยได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา เข้าไปปฏิบัติหน้าที่เป็นตุลาการรัฐธรรมนูญพิพากษาคดียุบพรรคไทยรักไทยด้วยมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 โดยนายธานิศ เป็น 1 ใน 3 ตุลาการรัฐธรรมนูญเสียงข้างน้อยที่ไม่เห็นด้วยว่าจะนำประกาศ คปค.ฉบับที่ 27 มาย้อนหลังใช้บังคับเพื่อกำหนดโทษการตัดสิทธิ์การเมืองกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 5 ปี

-เคยเป็นเสียงข้างมากในองค์คณะผู้พิพากษาที่ียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาทนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ

-เจ้าของสำนวนคดีนายประชา มาลีนนท์ อดีต รมช.มหาดไทย กับพวกปฏิบัติหน้าที่มิชอบทุจริตจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง ของกรุงเทพมหานคร

เปิดโฉมองค์คณะผู้พิพากษาคดี ‘ยิ่งลักษณ์’ จำนำข้าว 9 คน


.นายโสภณ โรจน์อนนท์ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฯ ( เป็นรองประธานศาลฎีกาลำดับที่ 4 วันที่ 1 ต.ค.นี้ )

-เป็นเสียงข้างมากยกฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี , พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกฯ และ 2 อดีตนายตำรวจ คดีสลายม็อบพันธมิตรฯ


7.นายพิศล พิรุณประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา ( เป็นประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา วันที่ 1 ต.ค. นี้ )

-เป็นหนึ่งใน 9 องค์คณะคดีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และอดีตนักการเมืองกับกลุ่มเอกชนรวม 28 รายตกเป็นจำเลย คดีฮั้วประมูลและทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี)

-เป็นเสียงข้างมากยกฟ้องนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี , พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกฯ และ 2 อดีตนายตำรวจ คดีสลายม็อบพันธมิตรฯ


8.นายวิรุฬห์ แสงเทียนประธานแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลฎีกา

-เป็นหนึ่งใน 9 องค์คณะคดีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และอดีตนักการเมืองกับกลุ่มเอกชนรวม 28 รายตกเป็นจำเลยคดีฮั้วประมูลและทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี)


9.นางอุบลรัตน์ ลุยวิกกัยประธานแผนกคดีสิ่งแวดล้อมในศาลฎีกา (เป็นรองประธานศาลฎีกา ลำดับที่ 1 วันที่ 1 ต.ค.นี้)

-เป็นเจ้าของสำนวนคดี นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี หรือ หมอเลี๊ยบ อดีต รมว.คลัง ในสมัยรัฐบาลพรรคพลังประชาชน ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ใช้อำนาจสั่งการแทรกแซงการแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

หมายเหตุ : นายชีพ จุลมนต์ , นายธนฤกษ์ นิติเศรณี , นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ , นายวิรุฬห์ แสงเทียน, นายพิศล พิรุณ รวม 5 คน เป็นองค์คณะทั้งในคดีอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ จำนำข้าว + คดีนายบุญทรง อดีต รมว.พาณิชย์ กับพวกฮั้วประมูลทุจริตระบายข้าว.

logoline