svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ศานิตย์" ลงพื้นที่ ตรวจความเรียบร้อย ศาลฎีกาก่อนวันพิพากษา จำนำข้าว"ยิ่งลักษณ์"

24 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 24 สิงหาคม ที่บริเวณด้านหน้าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ศูนย์ราชการอาคารเอ ถนนแจ้งวัฒนะ พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ ผบก.น.2 พ.ต.อ.ภาณุเดช สุขวงศ์ รองผบก.น.2 พ.ต.อ.คณบดี เลิศอมรศักดิ์ ผกก.สส.บก.น.2 พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง พ.ต.ท.กฤษณ์พนธ์ เพ็ชรสดศิลป์ รองผกก.สส.สน.ทุ่งสองห้อง เดินทางมาตรวจสอบการรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ กรณีวันอ่านคำพิพากษานางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่ระงับยับยั้งเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว และคดีที่อัยการเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว. พาณิชย์ กับพวก รวม 28 คน (แต่หนีคดี 2 คน ปัจจุบันจำเลยจึงเหลือ 26 คน) ในวันที่ 25 สิงหาคม

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกองร้อยที่ 20 จ.สตูล 3 หมวด จำนวน 155 นาย ได้เข้าประจำจุดบริเวณด้านหน้าอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ตั้งแต่เวลา 19.30-04.00 น. ซึ่งได้มีการเตรียมความพร้อมและตรวจสอบความเรียบร้อยโดยได้นำแผงเหล็กจากสนามไทยญี่ปุ่นดินแดง จำนวน 1,500 แผง มาวางกั้นแนวเขตเพื่อแบ่งพื้นที่เขตอำนาจศาลเป็นแนวยาวตลอดด้านหน้าอาคารดังกล่าว ซึ่งอยู่ริมถนนแจ้งวัฒนะ และได้เตรียมรถเครื่องขยายเสียงไว้ จำนวน 1 คัน นอกจากนี้ได้เตรียมรถสุขาเคลื่อนที่ของกรุงเทพมหานครมาจอดอยู่บริเวณเกาะกลางถนนแจ้งวัฒนะจำนวน 4 คัน เพื่อเตรียมไว้อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะเดินทางมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์
ต่อมาเวลา20.00น.พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น.เดินทางมาที่ศาลฎีกาเพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรักษาความปลอดภัยบริเวณดังกล่าวและการตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพความเคลื่อนไหวโดยรอบศาลฎีกาและริมถ.แจ้งวัฒนะ พร้อมเปิดเผยว่า ทางพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ได้สั่งการให้ตนในฐานะผู้บัญชาการตำรวจนครบาลตรวจความพร้อม ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เริ่มกำหนดพื้นที่เขตอำนาจศาลให้ชัดเจนเพื่อพี่น้องประชาชนที่มาจะได้เข้าใจ ทั้งนี้ตนเป็นห่วงเรื่องความไม่สะดวกของพี่น้องประชาชน เนื่องจากพื้นที่มีจำกัด และห่วงเรื่องห้องสุขา และสภาพการจราจรในพื้นที่
ซึ่งการจราจรในบางจุดจะปิดหรือไม่นั้นจะประเมินเป็นช่วงๆ ไป อย่างไรก็ตามแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางในเส้นทางถนนแจ้งวัฒนะ นอกจากนี้ได้เตรียมพร้อมพื้นที่ไว้เพียงพอรองรับมวลชนที่จะมาให้กำลังใจ ตนไม่กังวลเพราะมีกระบวนการและแผนรองรับมือไว้อยู่แล้ว เช่นการตั้งจุดตรวจ ขอให้มั่นใจในเรื่องการดูแลความปลอดภัย จะมีการประเมินตามสถานการณ์
ส่วนกรณีป้ายหนังสือสีดำในพื้นที่ลาดพร้าว อยู่ระหว่างการตรวจสอบอยู่เช่นกันว่ามีเจตนาอะไร อย่างไรก็ตามสิ่งใดที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงสงบเรียบร้อย เจ้าหน้าที่จะพิจารณาเป็นเรื่องไป
ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่อีโอดีได้ลงพื้นที่ตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยภายในอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เพื่อตรวจตราความเรียบร้อย อย่างไรก็ตามในเวลาประมาณ 21.00 น. พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. จะลงพื้นที่ตรวจระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) ที่ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าศาลฎีกา และในเวลา 22.00 น.พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. จะเดินทางมาตรวจความพร้อมในพื้นที่อีกด้วย

logoline