svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เผาทำลาย สินค้าหนีภาษี มูลค่ากว่า 2 ล้าน

24 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนองคาย - ศุลกากรหนองคาย ยึดสินค้าลักลอบนำเข้าส่งออกหลายรายการ ทั้งกระสุนปืน เครื่องสำอาง เลื่อยโซ่ยนต์ และเซ็กส์ทอย มูลค่าเกือบ 5 ล้านบาท พร้อมเผาทำลายของหนีภาษีกว่า 2 ล้านบาท

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 24 ส.ค.60 ที่ห้องประชุมด่านศุลกากรหนองคาย นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย พ.ต.อ.วุฒิชัย จันโทภาส ผกก.สภ.เมืองหนองคาย พันเอกครรชิต ประสันสอย รองผบ.กองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศุลกากร ตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ได้ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดสินค้าลักลอบนำเข้าส่งออกผิดกฎหมายหลายรายการ ประกอบด้วย เครื่องสำอาง แชมพู โลชั่นบำรุงผิว 960 กล่อง จำนวน 33,960 ชิ้นเครื่องกระสุนปืนขนาด 22LR และ 9 มม. 6 กล่อง จำนวน 25,900 นัดโทรศัพท์มือถือ บาร์เลื่อยและอุปกรณ์เลื่อยโซ่ยนต์ เซ็กส์ทอย อุปกรณ์ทางเพศ ถุงยางอนามัย อุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้า และน้ำยาเติมบุหรี่ไฟฟ้า 4 กล่อง จำนวน 90 ชิ้นรวมมูลค่าสินค้าทั้งหมด 4,995,000 บาท
นายนิมิตร กล่าวว่า สินค้าประเภทเครื่องสำอาง มีการนำส่งออกนอกประเทศอย่างถูกต้อง แต่มีคนต่างชาติร่วมกับคนไทยซึ่งอาจจะเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า ร่วมกันนำกลับเข้ามาในประเทศอีกครั้งเพื่อขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม แล้วนำไปขายในตลาดมืดซึ่งจะมีมูลค่าถูกกว่าและทำลายระบบเศรษฐกิจ โดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจยึดได้ภายในโกดังแห่งหนึ่งในซอยนฤมล ต.มีชัย อ.เมืองหนองคาย ส่วนสินค้าประเภทอื่น ๆ นั้น เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีชายชาวลาวขับรถยนต์ยี่ห้อนิสสัน นำสินค้าประเภทเครื่องกระสุนปืน 6 หีบห่อ มาฝากบริษัทรับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเพื่อจะให้นำสินค้าข้ามไปยัง สปป.ลาว ผ่านสะพานมิตรภาพไทย ลาว แห่งที่ 1 เจ้าหน้าที่ศุลกากรจึงได้เฝ้าดู จนช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 24 ส.ค.นี้ ไม่พบว่ามีผู้ใดมาติดต่อรับสินค้ากับบริษัทรับส่งสินค้านั้น ซึ่งสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าที่พยายามลักลอบส่งออกนอกราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ตามระเบียบของกรมศุลกากร
จากนั้นได้ร่วมกันเผาทำลายของกลางสินค้าลักลอบหนีภาษีศุลกากร ซึ่งคดีถึงที่สิ้นสุด ในรอบเดือน ก.ค.-ส.ค.2560 โดยมีทั้งเหล้า บุหรี่ ไพ่ เครื่องสำอาง กระเป๋าสตรี หนังแมวป่า เขี้ยวหมูป่า แผ่นดีวีดีภาพยนตร์ ยาจุดกันยุง หูฟังโทรศัพท์ รวม 42 คดี มูลค่ารวม 2,100,000 บาท
ของกลางทั้งหมดนี้เป็นสินค้าลักลอบนำเข้าประเภท เพื่อหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร ถูกเจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคายตรวจยึดได้ และเมื่อครบกำหนดระยะเวลา 30 วัน คดีถึงที่สิ้นสุด เจ้าหน้าที่ศุลกากรต้องทำการทำลายสินค้าทั้งหมดซึ่งเป็นสินค้าผิดกฎหมายไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์หรือจำหน่ายทอดตลาดได้.

logoline