svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คุมตัว "ครูใหญ่" ผู้ต้องสงสัยปล้นรถทำคาร์บอมบ์

24 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลงไปสามจังหวัดชายแดนภาคใต้กันบ้าง มีความคืบหน้าการติดตามจับกุมกลุ่มคนร้ายที่ร่วมกันก่อเหตุปล้นชิงรถกระบะ 7 คันเพื่อนำไปทำคาร์บอมบ์ ท่านผู้ชมคงยังจำกันได้ เหตุเกิดเมื่อวันพุธที่แล้ว 16 สิงหาคม โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงพุ่งเป้าไปยังคนใกล้ชิดของ นายนูร์ฮาซัน อาแว หนุ่มวัย 26 ปีที่เสียชีวิตอยู่ในรถกระบะที่ถูกปล้นคันหนึ่ง เพราะถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรมบริเวณใกล้ด่านเกาะหม้อแกง รอยต่ออำเภอเทพา จังหวัดสงขลา กับ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี



สาเหตุที่เจ้าหน้าที่ให้ความสนใจบุคคลแวดล้อมของนายนูร์ฮาซัน เพราะเมื่อตรวจสอบประวัติของผู้ตายรายนี้ ไม่พบว่าเคยเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ อีกทั้งเขายังเป็นคนเคร่งศาสนา ทำงานอยู่ที่โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาแห่งหนึ่ง แต่กลับไปร่วมในเหตุการณ์อุกอาจจนแม้แต่คนในครอบครัวเองก็ยังประหลาดใจ

เมื่อวาน พลตรีจตุพร กลัมพสุต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี จึงได้สั่งสนธิกำลังทหาร ตำรวจ และอาสารักษาดินแดน จำนวนกว่า 60 นาย กระจายกันเข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 4 จุดในเขตใกล้ๆ บ้านของนายนูร์ฮาซัน ตำบลตะลุโบะ อำเภอเมืองปัตตานี โดยเฉพาะบ้านพักของครูใหญ่โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาที่นายนูร์ฮาซันทำงานอยู่ด้วย และมีความสนิทสนมกับนายนูร์ฮาซัน

ผลการตรวจค้น เจ้าหน้าที่ได้ยึดเอกสารต่างๆ ตราประทับของโรงเรียน พร้อมสมุดบัญชีธนาคารไปตรวจสอบ และคุมตัวผู้ต้องสงสัย คือครูใหญ่ กับเพื่อนบ้านรวม 4 คน ส่งเข้าศูนย์ซักถาม ที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี โดยฝ่ายความมั่นคงมีข้อมูลว่า ครูใหญ่คนนี้มีการประชุมประสานงานกับนายนูร์ฮาซันก่อนเสียชีวิต คาดว่าน่าจะมีส่วนสร้างแรงจูงใจ หรือจ้างวานนายนูร์ฮาซันให้ไปก่อเหตุ

สำหรับผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวจนถึงขณะนี้ รวมกลุ่มของครูใหญ่ด้วย มีทั้งสิ้น 12 คน ในจำนวนนี้ยังไม่มีผู้ต้องหา 6 คนที่ถูกออกหมายจับ ถูกจับกุมเลยแม้แต่คนเดียว (คือมีแต่จับกุมผู้ต้องสงสัยตามกฎหมายพิเศษเท่านั้น)

อีกด้านหนึ่ง คดีมีแนวโน้มโอละพ่อ เมื่อเจ้าหน้าที่สงสัยพฤติการณ์ของสองสามีภรรยา เจ้าของรถกระบะยี่ห้อมาสด้า สีบรอนซ์เทา ป้ายทะเบียนนราธิวาส ที่ถูกคนร้ายปล้นเป็นคันแรก และคนร้ายนำรถคันนี้เป็นพาหนะเดินทางไปปล้นรถอีก 6 คันที่เต็นท์รถ วังโต้ คาร์เซ็นเตอร์ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา / ปรากฏว่าจากการสอบปากคำสองสามีภรรยา แบบแยกกันสอบสวน ทั้งคู่ให้การมีพิรุธ และยังตรวจสอบพบว่าจุดที่คนร้ายนำรถกระบะมาสด้าไปจอดทิ้งไว้ ซึ่งเป็นรถที่ตามเจอคันสุดท้าย เป็นสวนยางพาราของญาติสองสามีภรรยาด้วย เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวเข้ากระบวนการซักถาม และส่งเจ้าหน้าที่ไปค้นบ้านเพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม

logoline