svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยิ่งลักษณ์" เดินสายสะเดาะเคราะห์

24 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

6 เดือนก่อนที่ศาลฏีกานักการเมือง จะนัดฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าว ภาพที่ปรากฏหน้าสื่อมวลชน และโลกออนไลน์ ทีเห็นกันเป็นประจำคือการเดินสายทำบุญไหว้พระขอพร ของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และบำบัดทุกข์ในใจ ตามวิถีพุทธแบบไทย ติดตามได้จากรายงานชิ้นนี้

ห้วงเวลา ก่อนที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาคดีรับจำนำข้าว / ภาพของ ยิ่งลักษณ์ ได้ลงพื้นที่พบมวลชนแบบถี่ยิบ ทั้งเดินสายรับซื้อข้าวชาวนา ก่อนมาเปิดขายในห้างกลางกรุงเทพฯ และเปิดบ้านพักในซอยโยธินพัฒนา เพื่อต้อนรับ "แฟนเพจ" ในการจัดมีตติ้ง ครบ 6 ล้านไลค์
ภาพที่ปรากฎบ่อยครั้ง จนชินตา คือ การเดินสายเข้าวัดทำบุญสะเดาะเคราะห์ทั่วไทย ตามความเชื่อวิถีไทยพุทธ เมื่อมีเคราะห์ หรือ ทุกข์ร้อนเกิดขึ้นในใจ วิธีหนึ่งที่จะช่วยบรรเทาสิ่งเลวร้ายต่างๆ ให้ทุเลาเบาบางลงไปได้ คือการไปทำบุญ เข้าวัดเข้าวา
นับย้อนหลังกลับไป เฉพาะในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาของปี 2560 ยิ่งลักษณ์ ตกเป็นข่าวเดินสายเข้าวัดทำบุญ 9 ครั้ง แต่ละครั้งไปทำบุญถึง 2 วัด โดยเลือกพื้นที่ทางภาคเหนือ และ อีสาน ซึ่งมีฐานคะแนนเสียงของพรรคเพื่อไทย
เริ่มตั้งแต่เปิดศักราชใหม่ 25 กุมภาพันธ์ 2560 ยิ่งลักษณ์ พร้อมแกนนำพรรคเพื่อไทย เดินทางไปกราบสักการะพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรวิหาร สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพิษณุโลก ก่อนไปวัดนางพญา ซึ่งมีพระเครื่องที่มีชื่อเสียงโด่งดัง
9 มีนาคม ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปกราบหลวงปู่พิบูลย์ อดีตเกจิอาจารย์ชื่อดังสายวัดป่าแห่งวัดพระแท่น เป็นที่เคารพนับถือของชาว อ.พิบูลย์รักษ์ จ.อุดรธานี และ สักการะ "เจ้าปู่ศรีสุทโธ" แห่งวังนาคิด "คำชะโนด โดยพ่อพรามหณ์ประจำคำชะโนด ได้ตั้งเครื่องสักการะต่อหน้าองค์เจ้าปู่ศรีสุทโธ
10 เมษายน ไปทำบุญวัดนิเวศธรรมประวัติ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา และต่อด้วยวัดศาลาปูน เพื่อไหว้พระและทำบุญเสริมศิริมงคล // ต่อด้วย 14 เมษายน เดินทางขึ้นภาคเหนือ ไปวัดดับภัย ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาเคยบูรณะวัดแห่งนี้ และมีชื่อเสียงในการสะเดาะเคราะห์ ดับทุกข์ภัยและเสริมบารมี
28 เมษายน ไปกราบขอพรหลวงพ่อฤาษีลิงดำ วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี ต่อด้วย 16 พฤษภาคม อดีตนายกฯหญิงพร้อม ทีมทนายความไปทำบุญที่วัดท้าวอู่ทอง จ.ปราจีนบุรี
21 มิถุนายน ยิ่งลักษณ์ ทำบุญวันคล้ายวันเกิดครบ 50 ปี ถวายสังฆทาน ห่มผ้าองค์พระธาตุ พร้อมกับถวายผ้าป่าที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ไฮไลท์ของการเดินสายทำบุญครั้งนี้ คือ การให้สัมภาษณ์ทั้งน้ำตานองหน้า "คาดหวังว่าศาลจะเมตตาให้ความเป็นธรรม ในโครงการรับจำนำข้าว และมีสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต
11 กรกฎาคม เธอ ลงพื้นที่ จ.ราชบุรี สักการะ "หลวงพ่อแก่นจันทน์" และร่วมพิธีทำบุญที่วัดช่องลม พระอารามหลวง 14 สิงหาคม เดินทางไปถวายสังฆทานที่วัดนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ ซึ่งมีการนำดอกไม้จันทน์กว่า 5,000 ดอกมาถวายให้พระครูธีรพัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดนวลจันทร์ เพื่อใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9
ปิดท้ายด้วย อาทิตย์ที่ 20 ส.ค. ตั้งแต่ช่วงเช้า เดินทางไปวัดมะขาม ทำบุญถวายสังฆทาน และ ลอยเทียน ก่อนจะปที่ท่าน้ำของวัด เพื่อปล่อยปลา และให้อาหารปลา และไปวัดศาลเจ้า ไหว้ศาลเซียนแปะ เพื่อขอพร
จากนั้นล่องเรือ ไปวัดชินวรารามวรวิหาร เพื่อกราบพระมงคลวโรปการ เจ้าอาสวัด โดยพระมงคลวโรปการได้มอบ "พระชัย" ให้ "ยิ่งลักษณ์" ซึ่งความหมายของพระที่มอบให้คือ ขอให้มีชัยชนะ// ตลอดการทำบุญ มีประชาชนซึ่งมาทำบุญในวันหยุดจำนวนมากเข้ามาทั้งสวมกอด จับมือให้กำลังใจโดยบางคนถึงกับร้องไห้ขอ ยิ่งลักษณ์ ผ่านพ้นอุปสรรค ในช่วงเวลาที่เกิดทุกข์ในใจ

logoline