svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดแผนคุมมวลชน "ยิ่งลักษณ์" ตัดสินคดีจำนำข้าว

23 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพื่อให้การพิพากษาคดีสำคัญ ของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ผ่านไปโดยราบรื่น จะต้องมีแผนวางกำลังรักษาความปลอดภัย อย่างเคร่งครัด ห้องกันความวุ่นวาย จากกลุ่มมวลชนจำนวนมาก ครั้งนี้ แผนที่ถูกนำมาใช้ คือ แผนกรกฎ 52 แผนนี้มีขึ้นตอนปฏิบัติการอย่างไร ติดตามรายงาน จากคุณอโนทัย สกุลทอง

แผนกรกฎ 52 เป็น เครื่องมือหลัก ที่ถูกนำมาใช้ ในการดูแลมวลชน ที่จะเดินทางมาให้กำลังใจอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร วันที่ 25ส.ค.
สำหรับการปฏิบัติการตามแผนกรกฎ 52 แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ขั้ตตอนแรก คือ ขั้นเตรียมการ หรือก่อนเกิดเหตุ ทั้งด้านการข่าววางแผนรักษาความสงบเรียบร้อย รักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ จัดการจราจร เตรียมอุปกรณ์ และกำลังพล เป็นต้น โดยกรณีวันที่ 25 ส.ค. จะมีผู้บังคับการตำรวจนครบาล2 เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์
ขั้นตอนที่ 2.ขั้นการเผชิญเหตุ วางกำลังดำเนินการตามแผน
ขั้นตอนที่ 3.ขั้นการใช้กำลังคลี่คลายสถานการณ์ จะเกิดขึ้นหากความไม่สงบบานปลาย - เน้นย้ำ ห้ามใช้อาวุธ
และสุดท้าย คือ ขั้นตอนการฟื้นฟู หลังเกิดเหตุแล้ว ซึ่งในขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนการเตรียมการ
ส่วนการติดตั้งกล้องวงจรปิด เป็นมาตรการในการดูแลความปลอดภัยสถานที่ ให้ครอบคลุมทั้งด้านในและด้านนอกศาล เพื่อป้องกันเหตุความวุ่นวายและนำมาดำเนินคดีย้อนหลัง
ซึ่งหากสามารถดำเนินการไปได้ตามแผนกรกฎ 52 ก็จะทำให้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่าง 100%
นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือทางกฎหมาย ของ พรบ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 และ คำสั่ง คสช.ฉบับที่ 3 /2558 ข้อ 12 ที่ห้ามมั่วสุมและชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่5คนขึ้นไป มาควบคุมหากมีการละเมิดอำนาจศาลด้วย
สำหรับอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการควบคุมฝูงชน ตามแผนกรกฎ 52 จะประกอบด้วย- รถฉีดน้ำควบคุมฝูงชน- เฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ จอดในกองบัญชาการกองทัพไทย- รถพยาบาล 4 คัน- รถควบคุมผู้ต้องขัง 20คัน- รถเครื่องขยายเสียงควบคุมฝูงชน- โล่ห์ ไม่มีอาวุธ ทุกชนิด

logoline