svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คุมเข้ม!....วันพิพากษา "ยิ่งลักษณ์" ลั่นเชียร์ได้ แต่อย่าละเมิดศาล

23 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเตรียมความพร้อมรักษาความปลอดภัย ในวันตัดสินคดีจำนำข้าว อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ตำรวจได้งัดกฎหมายหลายฉบับมาใช้ พร้อมยืนยันไม่ห้ามมวลชนมาเชียร์แต่ขออย่าละเมิดเขตอำนาจศาล

รอง ผบ.ตร.พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล บอกว่า เจ้าหน้าที่จะใช้ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 และ แผนกรกฎ 52 รวมถึงประกาศ คสช.ฉบับที่ 3 ในการดูแลความสงบเรียบร้อย ในวันที่ 25 ส.ค. ที่จะมีการตัดสินคดีจำนำข้าว ของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยจะมีกำลังตำรวจภูธรทั้งหมด 21 กองร้อย และตำรวจนครบาล 3 กองร้อย และมีกำลังสำรองอีกจำนวนหนึ่ง รวมกว่า 4 พันนาย

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยืนยัน ว่า รัฐบาลไม่เคยสั่งห้ามมวลชนไม่ให้เดินทางมา ถ้าจะมาก็มาได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย และยอมรับว่าเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของมวลชน

สำหรับบริเวณพื้นที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีพื้นที่แคบ จะไม่อนุญาตให้มวลชนเข้าใกล้บริเวณศาล หรือใกล้เขตอำนาจศาล จะให้อยู่บริเวณแนวด้านนอกเท่านั้น คือข้างดีเอสไอ ติดถนนแจ้งวัฒนะ โดยจะตั้งจุดตรวจค้น 3 จุด บริเวณทางเข้า จุดที่คิดว่าน่าจะมีการเข้าออก และเขตที่ปิดป้ายว่า เป็นเขตอำนาจศาล ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย และความสะดวกสบายของทุกคน

ซึ่งการละเมิดศาล ยกตัวอย่างเช่น การเข้าไปในเขตศาล ไม่รักษาความสงบเรียบร้อย ติดป้ายโห่ฮา เอาน้ำมันมาคนละขวด เรียกร้องสนับสนุน คัดค้าน แสดงความคิดเห็นอย่างใดอย่างหนึ่ง ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายทั้งหมด ทั้งนี้จากการปูพรมตรวจตราเต็มพื้นที่ พบว่า อยู่ระหว่างระดมพล ส่วนกลุ่มฮาร์ดคอ เริ่มมีการเคลื่อนไหวน้อยลง

logoline