svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตร.วางกำลัง รปภ.วันตัดสิน "ยิ่งลักษณ์"

23 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ ลงพื้นที่มาร์คจุดกองร้อยควบคุมฝูงชน แบ่งเขตอำนาจศาลฎีกาฯ และมวลชน ยืนยัน พร้อมปฏิบัติ แผนดูแลความปลอดภัย วันตัดสินคดีจำนำข้าวยิ่งลักษณ์

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ฝ่ายความมั่นคง พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ พร้อมด้วย ผู้กำกับการตำรวจนครบาล 2 พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ ร่วมประชุมสั่งการวางจุดกำลังตำรวจกองร้อยควบคุมฝูงชน บริเวณโดยรอบศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในวันที่ 25 ส.ค. ของการตัดสินคดีจำนำข้าวอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

โดย พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ บอกว่า วันนี้คือการซักซ้อม กองร้อยควบคุมฝูงชนที่นำมาลงดูพื้นที่และซักซ้อมการปฏิบัติ ทั้งภายในตัวศาล และภายนอกศาล ซึ่งตำรวจมีความพร้อมในการปฏิบัติ การดผุแลรักษาความปลอดภัยของศาลและมวลชนอยู่แล้ว ซึ่งพื้นที่รองรับมวลชนที่จะเดินทางมาให้กำลังใจอดีตนายกยิ่งลักษณ์ประมาณเกือบ 1600 ตารางเมตร สามารถรองรับมวลชนได้เกือบ 5000 คน

และในวันพรุ่งนี้เวลา 19.00น.ตำรวจจะนำเอาแผงเหล็กมากั้นตามแนวเขตอำนาจศาล ที่ศาลได้กำหนดมา ซึ่งพื้นที่ศาลมีประมาณ 1590 ตารางเมตร เป็นพื้นที่โล่ง โดยและจะมีตำรวจกองร้อยควบคุมฝูงชน มาดูแลพื้นที่ ซึ่งผู้ที่จะผ่านเข้ามาติดต่อราชการ จะต้องผ่านจุดคัดกรอง และศาลจะใช้ป้ายข้อความติดประกาศแจ้งว่าเป็นเขตศาล และหากละเมิดจะมีอัตราโทษ จากนั้นหลังวางแผงเหล็กแล้ว จะให้อีโอดี เข้าซีนพื้นที่ และส่งมอบพื้นที่ให้ กองร้อยควบคุมฝูงชน

ทั้งนี้กำลังตำรวจควบคุมฝูงชน 24 กองร้อย ก็จะต้องยืนประจำจุดคอยชี้แจงประชาชนว่าห้ามเข้าพื้นที่ศาล เพราะเป็นที่โล่ง ดังนั้นจึงต้องใช้กำลังตำรวจเป็นจำนวนมาก
ส่วนเฮลิปคอปเตอร์ 3 ลำนั้น ที่จะนำมาสแตนบาย เป็นไปตามแผนกรกฎ 52 ส่วนกฎการใช้กำลังตามแผนกรกฎ จะไม่มีกระบอง ไม่ใช้อาวุธ แต่จะมีมาตรการในการผลักดัน ทั้งนี้จะมีตัวแทนของกองทัพ มาร่วมประชุมด้วย เพราะมี คำสั่ง คสช. ที่3 ในการควบคุมสถานการณ์อยู่ แต่เบื้องต้นจำใช้แผนกรกฎเป็นหลัก โดยจะใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก

จากนั้น ตำรวจได้ลงพื้นที่ในแต่ละจุด เริ่มตั้งแต่ ทางเข้าถนนแจ้งวัฒนะซอยเข้า 9 ที่จะเข้ามาผ่านหน้าอาคารศาลฎีกา ซึ่งบริเวณจึดทางเข้านี้ จะเป็นจุดคัดกรองสำหรับผู้ที่จะผ่านเข้ามา จากนั้นพาไปดูจุดที่เป็นส่วนรองรับมวลชน ซึ่งอยู่ด้านหน้าอาคารเอ ใกล้กับอาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ

logoline