svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กรธ." ติง "กกต." ไม่ใช่เวลาทดสอบ ระบบเลือกตั้ง ส.ส.

22 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา - กรธ. ติง กกต. ไม่ใช่เวลาทดสอบระบบเลือกตั้ง ส.ส. เหตุ ร่าง พ.ร.ป.ส.ส. ยังไม่ถูกตราเป็นกฎหมาย

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งจดหมายเชิญ กรธ. เพื่อให้เข้าสังเกตการณ์วิธีเลือกตั้งแบบใหม่ที่ใช้บัตรใบเดียว ที่ กกต. ดำเนินการ ว่า ตนทราบว่า กกต. ส่งจดหมายเชิญเป็นรายบุคคล ไม่ได้เชิญมาในนามคณะ กรธ. ดังนั้นจึงเป็นสิทธิที่ กรธ. แต่ละคนจะตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมหรือไม่
โดยส่วนตัวไม่ได้รับจดหมายเชิญดังกล่าว จึงไม่สามารถเข้าร่วมสังเกตการณ์ดังกล่าวไม่ได้ อีกทั้งตนมองว่าระบบหรือวิธีเลือกตั้ง ส.ส. ที่ต้องถูกออกแบบไว้ในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ยังไม่ถูกตราขึ้นอย่างเป็นทางการ และข้อสรุปของรายละเอียดดังกล่าวนั้น จะอยู่ในชั้นการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จึงไม่ใช่เวลาที่หน่วยจัดการเลือกตั้งต้องดำเนินการสาธิต หรือทดลองใช้ระบบเลือกตั้งตามวิธีที่ กกต. เตรียมดำเนินการ
"ผมเข้าใจว่าวิธีเลือกตั้งแบบใหม่ ที่ กกต. เตรียมสาธิตนั้น เป็นไปเพื่อทดลองระบบว่าใช้ได้จริงในทางปฏิบัติหรือไม่ แต่การดำเนินการช่วงนี้ยังไม่ใช่เวลา เพราะกติกาหรือวิธีการเลือกตั้งยังไม่ใช่ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ" นายอุดม กล่าว.

logoline