svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ชาวบ้านเรียกร้อง ขอปลดกำนัน อ้างบริหารไม่โปร่งใส

22 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - ชาวบ้านแหลมมะขาม เข้าพบนายอำเภอสิเกา เรียกร้องปลดกำนันออกจากตำแหน่ง อ้างบริหารท้องถิ่นไม่โปร่งใส ร้อง คสช.ลงพื้นที่ตรวจสอบ นายอำเภอขอเวลา 15 วันสอบสวน

(22 สิงหาคม 2560) ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอสิเกา จ.ตรัง ได้มีชาวบ้านจากหมู่ที่ 5 บ้านแหลมมะขาม ต.เขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง กว่า 100 คน นำโดย นายยุทธนา จันวินิจ อายุ 34 ปี นายประวิตร นวลศรี อายุ 39 ปี เดินทางเข้าพบ นายสมเกียรติ ดวงมณี นายอำเภอนาโยง เพื่อให้ดำเนินการปลด นายสมหมาย หมาดทิ้ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านแหลมมะขาม ต.เขาไม้แก้ว ซึ่งดำรงตำแหน่งกำนันตำบลเขาไม้แก้ว ออกจากตำแหน่ง หลังจากที่ชาวบ้านตรวจพบว่า นายสมหมาย มีพฤติกรรมการบริหารท้องที่ไม่โปร่งใส ใช้งบประมาณที่ทางรัฐบาลจัดสรรให้ท้องที่ให้แก่ตัวเองและพรรคพวก
นายยุทธนา กล่าวว่า ที่ผ่านมา นายสมหมาย บริหารท้องที่โดยมีพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจส่อไปในทางทุจริตทั้งเชิงนโยบายและปฏิบัติ โดยเฉพาะงบประมาณภายใต้การบริหารประเทศของรัฐบาล คสช. ที่มุ่งเน้นให้งบประมาณในการพัฒนาตกถึงมือประชาชนทุกคน แต่ประชาชนส่วนใหญ่ของหมู่บ้านแหลมมะขามกลับไม่ได้รับ เช่น โครงการประชารัฐพัฒนาหมู่บ้านตำบลละ 5,000,000 บาท ซึ่งรัฐบาลหวังจะให้ชาวบ้านรวมกลุ่มกันสร้างอาชีพ แต่งบประมาณดังกล่าวกลับตกไปอยู่ที่กลุ่มผู้เลี้ยงปลาในกระชังและสาหร่ายซึ่งมีสมาชิกเพียง 20 กว่าคนเพียงกลุ่มเดียว และไม่มีการประชาสัมพันธ์เรื่องต่างๆให้ชาวบ้านรับทราบ แม้แต่ชื่อโครงการชาวบ้านก็ไม่รู้ รวมทั้งโครงการพัฒนาหมู่บ้านละ 1,200,000 บาท และอื่นๆทุกโครงการทั้งจากภาครัฐและเอกชนมักตกไปอยู่ที่กลุ่มผู้เลี้ยงปลาในกระชังและสาหร่ายซึ่งมีสมาชิกเพียง 20 กว่าคนเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น
นายยุทธนา ยังกล่าวอีกว่า ด้วยเหตุผลดังกล่าว ชาวบ้านมีความเห็นตรงกันว่า นายสมหมาย ไม่สมควรที่จะบริหารท้องที่ในตำแหน่ง ผู้ใหญ่บ้านแหลมมะขาม และกำนันตำบลเขาไม้แก้วอีกต่อไป จึงทำหนังสือร้องผ่านมายังทาง อำเภอสิเกา จังหวัด และ กอ.รมน.ตรัง ให้ปลดนายสมหมายออกจากตำแหน่งดังกล่าว และร้องขอไปยัง คสช.ให้ลงมาดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากงบประมาณภายใต้การบริหาร คสช.ที่มุ่งพัฒนาประเทศถูกใช้ไม่โปร่งใส
นายสมเกียรติ ดวงมณี นายอำเภอสิเกา กล่าวว่า หลังทางอำเภอได้รับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้านแหลมมะขาม ได้พยายามที่จะไกล่เกลี่ยปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างชาวบ้านกับกำนัน แต่ปรากฏว่าทั้ง 2 ฝ่ายไม่ยินยอม ทางอำเภอจึงตั้งคณะกรรมขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมี ปลัดอาวุโส ปลัดหัวหน้าฝ่ายปกครอง และปลัดหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ซึ่งจะมีการตรวจสอบเอกสาร ข้อระเบียบ กฎหมาย การสอบพยานบุคคลผู้ถูกร้อง และผู้ร้องเรียน ให้ครอบคลุมทุกประเด็น จากนั้นนำมาสรุปเพื่อเสนอรายงานผู้บังคับบัญชาต่อไป
ส่วนที่ชาวบ้านเรียกร้องทางอำเภอปลดกำนันออกจากตำแหน่งนั้น ทางกำนันก็ไม่ยินยอม โดยบอกว่าตัวเองไม่ผิด ก็เป็นสิทธิ์ของกำนัน แต่ชาวบ้านมีสิทธิที่จะลงชื่อถอดถอนกำนันออกจากตำแหน่งได้ เสนอมายังทางอ.สิเกา เพื่อถอดถอนกำนันได้ ซึ่งในพื้นที่ตำบลเขาไม้แก้ว มีผู้ใช้สิทธิประมาณ 500 กว่าคน ดังนั้นชาวบ้านต้องรวบรวมรายชื่อที่ถูกต้องไปต่ำกว่า 250 คนก็สามารถถอดถอนกำนันได้ ส่วนการสอบสวนของคณะกรรมการจะต้องมีความยุติธรรม ถูกต้อง และเป็นกลาง จะไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยทางอำเภอจะดำเนินการไปอย่างตรงไปตรงมาโดยใช้ระยะเวลาสอบสวนประมาณ 15 วัน

logoline