svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จตุพร" โดนอีก! ศาลฎีกาสั่งคุก 3 เดือน หมิ่น "กอร์ปศักดิ์" 

23 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฎีกากลับ สั่งคุก 3 เดือน "ตู่ จตุพร" ปธ.นปช. ปรับอีก 6 พัน หมิ่น "กอร์ปศักดิ์" กล่าวหาโกงภาษี แต่ศาลยังปรานีรอลงอาญาไว้ 2 ปี

22 ส.ค. 60 - ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมายเลขดำ 611/2553 ที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและอดีตรองนายกรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 


กรณีเมื่อปี 2552 จำเลยแถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทย การแถลงข่าวและให้สัมภาษณ์ดังกล่าวเป็นการยืนยันข้อเท็จจริงโดยมีเจตนาทำให้ผู้ที่ได้รับฟังเข้าใจว่า โจทก์ซึ่งเป็นรองนายกฯ และเป็นนักการเมืองมีพฤติกรรมที่ใช้อำนาจแทรกแซงการบริหารงานของศาลยุติธรรมโดยมิชอบด้วยกฎหมายเพื่อไม่ให้มีการก่อตั้งศาลในที่ดินที่ได้รับอนุญาต และโจทก์มีผลประโยชน์ทับซ้อนแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนโดยใช้อำนาจเพื่อประโยชน์ต่อธุรกิจของตนเองในทางที่มิชอบด้วยกฎหมาย


ชั้นพิจารณา นายจตุพร จำเลยให้การปฏิเสธ ขณะที่ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.326 ให้จำคุก 4 เดือนและปรับ 8,000 บาท ซึ่งทางนำสืบของจำเลย เป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษศาลจึงลดโทษให้ 1 ใน 4 จึงให้จำคุก 3 เดือนและปรับ 6,000 บาทโดยโทษจำคุกนั้นให้รอลงอาญาไว้มีกำหนด 2 ปี ต่อมาจำเลยยื่นอุทธรณ์ ซึ่งศาลอุทธรณ์ ก็ได้พิพากษากลับให้ยกฟ้อง โจทก์จึงได้ยื่นฎีกา

โดยวันนี้ ศาลได้เบิกตัว นายจตุพร จำเลย จากเรือนจำซึ่งปัจจุบันถูกคุมขังรับโทษฎีกาจำคุก 1 ปีไม่รอลงอาญาคดีหมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มาฟังคำพิพากษา ซึ่งนายจตุพร ถูกคุมขังในเรือนจำตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.60 ที่ผ่านมา

ซึ่งภายหลังศาลอ่านคำพิพากษาฎีกา นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความนายจตุพร ได้เปิดเผยว่า ศาลฎีกา ได้พิพากษากลับให้จำคุก นายจตุพร เป็นเวลา 3 เดือนและปรับ 6,000 บาทโดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี ซึ่งเป็นโทษตามที่ศาลชั้นต้นตัดสินโดยประเด็นที่ศาลวินิจฉัยว่ามีความผิดนั้นเป็นการพิพากษาที่นายจตุพร กล่าวถึงพฤติการณ์เรื่องภาษีที่โจทก์ทำสัญญาเช่าบ้าน 3 ฉบับ ซึ่งศาลเห็นว่าเป็นการหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.326

logoline