svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กรมศิลป์ฯ ลงตรวจสอบ พระพุทธรูปโบราณ ที่อำเภอโนนศิลา

22 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น กรมศิลปากรเข้าตรวจสอบพระพุทธรูปโบราณ ที่อำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น หลังจากมีการขุดพบ และมีชาวบ้านนำไปครอบครองจำนวนมาก

วันที่ 22 สิงหาคม 2560 ที่วัดป่าบ้านระหอกโพธิ์ ได้มีชาวบ้านจุดธูปเทียนกราบไหว้บูชาพระพุทธรูปโบราณ ที่มีผู้นำมาเก็บไว้หลังจากถูกขุดพบและมีบางรายนำเอาไปบูชาที่บ้าน แต่ต้องนำมาส่งเพื่อให้มีการตรวจสอบวัตถุโบราณ โดยผู้เชี่ยวชาญของกรมศิลปากร เพราะนอกจากจะเป็นพระพุทธรูปแล้ว ยังมีเครื่องมือเครื่องใช้ เครื่องประดับโบราณที่ถูกขุดพบนำมาเก็บที่วัดแห่งด้วย
นายทศพร ศรีสมาน ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่น กล่าวว่า อำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น ถือเป็นพื้นที่แหล่งโบราณคดี จึงอยากให้ประชาชนที่มีการขุดพบหรือเห็นโบราณวัตถุไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ใด ขอให้นำมาแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่อำเภอหรือตำรวจ ไม่สามารถยึดหรือครอบครองได้ เพราะเป็นสมบัติของคนส่วนรวม เพื่อจะได้ให้เจ้าหน้าที่ศิลปากรลงมาตรวจสอบอีกครั้ง ส่วนพระพุทธรูปโบราณ ที่พบเจอในวันนี้เจ้าหน้าที่จะต้องไปดูแหล่งที่ขุดพบว่ามีความเชื่อมโยงกับแหล่งโบราณสถานที่อยู่ในพื้นที่หรือไม่ และอาจจะมีการค้นพบเพิ่มเติมอีกในอนาคต
ขณะที่ชาวบ้านที่ครอบครองพระพุทธรูปบางส่วน เช่น นางสาวอรสา อ้งมา อายุ 26 ปี บอกว่า ได้ขอเช่าพระพุทธรูปจากผู้รับเหมารายหนึ่งที่มาทำการก่อสร้างถนนสายอำเภอชนบท-มัญจาคีรี ที่ขุดพบพระพุทธรูปโบราณเหล่านี้ขึ้นมา โดยนำไปบูชาที่บ้าน แต่ระยะหลังเริ่มมีผู้คนรู้จักเป็นจำนวนมาก ทุกคนในครอบครัวรู้สึกไม่ปลอดภัยและเกรงจะถูกคนมาลักขโมยไป ประกอบกับทางอำเภอได้มีการแจ้งเตือนชาวบ้าน หากใครขุดพบหรือครอบครองวัตถุโบราณให้นำมาแจ้งหรือมอบให้กับทางอำเภอ จึงตัดสินใจนำมามอบให้กับเจ้าหน้าที่เก็บรักษาและเพื่อทำการตรวจสอบต่อไป

logoline