svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โผทหาร....จับสัญญาณวุ่นที่ ทร.

22 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาเจาะกันต่ออีก 1 วัน สำหรับโผโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล ประจำปี 2560 ที่ใครหลายคน ยังคงหัวใจตุ๊มๆ ต่อมๆ


เมื่อวานไล่เรียงกันไปแล้วในส่วนของกระทรวงกลาโหม กับกองทัพบก เน้นไปที่การวางตัว "นักรบบูรพา" ในตำแหน่งสำคัญๆ ถ้วนหน้า เพราะ 2 บิ๊กคสช.ล้วนเป็นนายทหารบูรพาพยัคฆ์ ทั้ง พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ "พี่ใหญ่" กับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวขบวนฝ่ายบริหารคนปัจจุบันวันนี้ไปแง้มโผกองบัญชาการกองทัพไทย กับเหล่าทัพอื่นๆ กันบ้าง ติดตามจากรายงานพิเศษของคุณอัญชลี อริยกิจเจริญ ค่ะ 
เริ่มกันที่ตำแหน่งไม่ค่อยจะมีปัญหากันก่อน คือ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งจะมาแทน พลเอก สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ที่จะเกษียณอายุราชการ / เก้าอี้นี้น่าจะลงตัวแล้ว คือ พลเอก ธารไชยันต์ ศรีสุวรรณ เสนาธิการทหาร จากเหล่าทหารม้า จะขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดคนใหม่ พร้อมขยับ พลเอก พรพิพัฒน์ เบญจศรี รองเสนาธิการทหาร ขึ้นเป็นเสนาธิการทหารแทน ว่ากันว่ารอเสียบเบอร์ 1 กองทัพไทยคนถัดไป 
ข้ามไปที่กองทัพเรือ ภายนอกดูไม่น่าจะมีปัญหา แต่ว่ากันว่าเหล่าชาวกะลาสีส่งโผช้าที่สุด เพราะตกลงกันไม่ได้ / สำหรับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารเรือคนใหม่ แม้ พลเรือเอก ณะ อารีนิจ ผบ.ทร.คนปัจจุบันจะเสนอชื่อ พลเรือเอก นริศ ประทุมสุวรรณ ผู้ช่วย ผบ.ทร.ขึ้นเป็น ผบ.ทร.คนต่อไปตามระบบคุณธรรม รุ่นพี่รุ่นน้อง และความอาวุโส แต่ก็มีชื่อแคนดิเดตอีกคนที่ตีคู่มาตลอด คือ พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ ซึ่งมีผลงานเข้าตา เป็นประธานคณะกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ หรือ กจด. แถมยังนำคณะไปลงนามในสัญญาสั่งสร้างเรือดำน้ำจากจีน รุ่น S26T ด้วยตนเอง เป็นเรือดำน้ำลำแรกในรอบเกือบ 70 ปีของกองทัพเรือที่จะได้เข้าประจำการ งานนี้จึงต้องดูว่าโผจะพลิกหรือไม่ 
ส่วนตำแหน่งที่เหลือในไลน์ "5 ฉลาม" นี่แหละคือปัญหาที่ไม่ลงตัว ก็ต้องรอดูว่าสุดท้ายจะเป็นอย่างไร เพราะถ้าขัดแย้งกันมาก เผลอๆ คนกลางอาจคว้าพุงปลาไปกิน 
ปิดท้ายที่กองทัพอากาศ (ทอ.) พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง ยังรั้งตำแหน่งผู้นำทัพฟ้าอยู่อีก 1 ปี แต่ได้ขยับ พลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน จากตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ทอ.ขึ้นเป็น รอง ผบ.ทอ. เพื่อจ่อคิวเป็นผู้นำทัพฟ้าคนต่อไป ส่วนตำแหน่งอื่นที่มีการเปลี่ยนแปลงก็แทบไม่ได้ยินปัญหาความวุ่นวายเหมือนเหล่าอื่น แต่ถึงจะอย่างไรก็ต้องรอดูผลที่ออกมาอีกทีอัญชลี อริยกิจเจริญ ทีมล่าความจริง รายงาน


logoline