svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ซีเกมส์ 2017 "ล้างบาง" สมาคมกีฬา

22 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

109 เหรียญทอง จากการประเมินตัวเลขของทุกสมาคมกีฬา กับภารกิจซีเกมส์ 2017 ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งคาดหมายไว้ว่าทัพนักกีฬาไทย น่าจะทำผลงานได้

ขณะที่ตัวเลขในมุมของผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย คุณสกล วรรณพงษ์ นายใหญ่แห่งหัวหมาก คาดการณ์เอาไว้ว่า ถึงที่สุดแล้ว ผลงานของทัพนักกีฬาไทย กับซีเกมส์ ครั้งนี้ น่าจะได้มาไม่ต่ำกว่า 120 ทอง


แน่นอนครับ เป็นการบวกเพิ่ม เมื่อเทียบกับวเลข ที่ทุกสมาคมกีฬา มองร่วมกันที่ 109 เหรียญทอง ซีเกมส์ 2017 ที่มาเลเซีย ครั้งนี้ชิงชัยกันที่ 404 เหรียญทอง จาก 38 ชนิดกีฬา ครับ


และก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น ระดับรัฐมนตรี ของมาเลเซีย ได้ประกาศเป้าหมายแล้วว่า ซีเกมส์ ครั้งนี้ มาเลเซียจะได้ 111 เหรียญทอง


หากมองจากตัวเลขของการคาดการณ์ ถึงเหรียญทอง แน่นอนว่ามันคือการสะท้อนว่า ที่สุดแล้ว มาเลเซียและไทย คือชาติที่จะวัดฝีมือกับการเป็นเจ้าเหรียญทอง หรือเป็นเจ้ากีฬาในอาเซียน จากจำนวน 11 ประเทศ ที่ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน


ย้อนหลังไปที่ซีเกมส์ 2015 ซึ่งสิงค์โปร์ เป็นเจ้าภาพ ครั้งนั้นชิงกันที่ 403 เหรียญทอง และ ไทย ทำผลงานเป็นอันดับ 1 ได้มา 92 เหรียญทอง ส่วนอันดับ 2 เป็นสิงค์โปร์ ชาติเจ้าภาพ ที่ได้มา 84 เหรียญทอง


สำหรับซีเกมส์ 2017 ที่มาเลเซีย ซึ่งแข่งขันกันมาตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม ตัวเลขเหรียญถึงวันที่ 22 สิงหาคม ไทย อยู่ที่อันดับ 5 ของสัดส่วน จำนวนเหรียญที่ได้มา คือ6 เหรียญทอง 8 เหรียญเงิน 10 เหรียญทองแดง รวม 24 เหรียญ


ขณะที่อันดับ 1 เป็นชาติเจ้าภาพ มาเลเซีย แบ่งเป็น 26 เหรียญทอง 19 เหรียญเงิน และ 15 เหรียญทองแดง รวมทั้งสิ้น 60 เหรียญ


ทั้งนี้ซีเกมส์ 2017 จะไปสิ้นสุด วันพุธที่ 30 สิงหาคม ครับ หากประเมินจากตัวเลขจำนวนเหรียญในเวลานี้แล้ว คงต้องส่งกำลังใจให้ทัพนักกีฬาไทย อย่างมาก


เพื่อที่จะเร่งในการทำผลงาน ไปให้ถึงเป้าหมายที่ทุกฝ่ายวางเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็น 109 เหรียญ หรือ 120 เหรียญ เพราะการส่งสัญญาณ จากนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เห็นว่า สมาคมกีฬาชนิดใด ที่ประสบความล้มเหลว กับการทำผลงาน จำเป็นที่จะต้องมีความ เปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น กับสมาคมกีฬานั้น ๆ เพราะถือว่าไม่สามารถทำงานได้ตามเป้าหมาย


น่าสนใจว่าตัวเลขงบประมาณโดยรวมที่ภาครัฐ ใช้ไปกับการเตรียมทีมนักกีฬา รวมไปถึงการส่งทีมเข้าแข่งขันซีเกมส์ 2017


คือวงเงินโดยรวมที่ไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท ดังนั้นหากลงทุนไปขนาดนี้ แล้ว ผลที่ได้รับกลับมา คือการครองจำนวนเหรียญ ในแบบที่ห่างจากเป้าหมายที่วางไว้


ถึงที่สุด การกวาดบ้าน ยกเครื่องสมาคมกีฬา ที่ไม่สามารถทำผลงานได้ คือ สิ่งที่นายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณแล้วว่าจำเป็นต้องทำ เพราะหากไทยจะเป็น ผู้นำอาเซียน ความแข็งแกร่งในศักยภาพกีฬา กับการทำผลงานต้องดีกว่านี้


สมาคมกีฬาชนิดใด ที่ล้มเหลวกับซีเกมส์ครั้งนี้ คงมีเรื่องให้กลุ้มต่อแน่นอนครับ เมื่อกลับถึงไทย


เพราะอารมณ์ของ ท่านนายกรัฐมนตรี เวลานี้แล้ว ไม่ใช่เพียงพูดเพื่อผ่านเลยไป


logoline