svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตรียมความพร้อมวันตัดสินคดี "ยิ่งลักษณ์"

22 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ฝ่ายความมั่น จะเข้าไปวางแผนดูแลความปลอดภัยรอบศาลฏีกานักการเมือง โดยติดกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมอีก 40 ตัว และจัดวางกำลังกว่า 4 พันนาย ดูแลความเรียบร้อย และรับมือเหตุฉุกเฉิน

ความเคลื่อนไหวก่อนวันที่ 25 ส.ค.นี้ ที่เป็นวันนัดฟังคำพิพากษาในคดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โครงการรับจำนำข้าว โดย วันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าไปวางมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณศาล จะมีการเปิดให้นำรถเข้าบริเวณศาลเพียงทางเดียว คือทางเข้าหลักศูนย์ราชการฯ บริเวณข้างศาลปกครอง
ส่วนทางเข้าอื่นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะกั้นไว้เพื่อการตรวจสอบ โดยรถข่าวของสื่อมวลชนที่ไม่ใช่รถโมบายถ่ายทอดสด หากจะนำเข้ามาบริเวณศาลต้องมีการแจ้งทะเบียนรถ โดยส่ง Fax เพื่อเจ้าหน้าที่ศาลจะส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบ พร้อมกับรายชื่อสื่อมวลชนที่ต้องการทำข่าวในห้องพิจารณาคดีในวันดังกล่าวที่ได้ยื่นต่อศาลก่อนหน้านี้แล้ว
สำหรับสื่อมวลชนที่ส่งรายชื่อจะเข้าฟังในห้องพิจารณานั้น ขณะนี้มีประมาณ 70 ราย จะได้เข้าห้องพิจารณา แต่หากระหว่างนี้มีรายชื่อเพิ่มเติมแล้วเกินพื้นที่รองรับเพื่อให้สื่อทุกแขนงได้เข้าฟัง จะพิจารณาจำกัดให้สื่อเข้าฟังสำนักละ 1 คน จากเดิมที่ให้สื่อสำนักละ 2 คน
ส่วนการการนัด คู่ความของทั้งสองคดีมาในช่วงเช้า จำเลยทั้งหมดจะต้องเข้าห้องพิจารณาคดี โดยองค์คณะผู้พิพากษาจะเริ่มอ่านคดีหมายเลขดำ การระบายข้าวจีทูจีที่มีนายบุญทรง กับพวกเป็นจำเลยก่อน ส่วนเวลาในการเริ่มอ่าน และความยาวของคำพิพากษานั้นไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากในวันดังกล่าวองค์คณะจะทำคำวินิจฉัยส่วนตนมา และประชุมทำคำพิพากษากลางในวันที่อ่านคำพิพากษาเลย จากนั้นจะเป็นการพิพากษาคดีของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์
สำหรับการดูแลความปลอดภัย ตำรวจเป็นผู้รับผิดชอบหลัก ในการดูแลสถานการณ์ ทั้งการจัดระเบียบประชาชนที่เดินทางมาให้กำลังใจ เตรียมเจ้าหน้าที่ 4 พันนาย ติดตั้งกลอ้งวงจรปิดเพิ่มอีก 40 ตัว , เตรียมรถพยาบาล 20 คัน และเฮลิคอปเตอร์ อีก 3 ลำเพื่อรับมือกับเหตุกาณณ์ฉุกเฉิน พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการกระทำผิด พร้อมอำนวยความสะดวก 9 ตุลาการในการทำหน้าที่และดูแลรักษาความปลอดภัย

logoline