svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประชุม ครม.สัญจรโคราช

22 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำคณะรัฐมนตรี ประชุมนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ที่จังหวัดนครราชสีมา โดยมีการพิจารณาช่วยเหลือประชาชนในภาคอีสาน ติดตามกับคุณอนุพรรณ จันทนะ

พล.อ.ประยุทธ์ นั่งหัวโต๊ะประชุมครม.สัญจร ที่บ้านเกิด โดยมีการพิจารณางบประมาณช่วยเหลือฟื้นฟูหลังน้ำท่วมภาคอีสาน
นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา โดยมีวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีที่น่าสนใจ กระทรวงคมนาคม เสนอขออนุมัติงบประมาณช่วยเหลือฟื้นฟูหลังน้ำท่วมในภาคอีสานและภาคเหนือ รวม 3,500 ล้านบาท จากงบกลางกรณีฉุกเฉินเร่งด่วน 2,100 ล้านบาท และปรับเปลี่ยนงบประมาณส่วนอื่นของกระทรวงอีก 1,400 ล้านบาท นอกจากนี้ มีการขออนุมัติการลงนามในสัญญาโครงการรถไฟไทย-จีน 2 สัญญา คือสัญญาการคุมงานก่อสร้าง และสัญญาการออกแบบ เพื่อให้ นายกรัฐมนตรี นำไปเจรจาลงนามกับผู้นำฝ่ายจีน ในโอกาสการประชุมกลุ่มประเทศ บลิค ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ในระหว่างวันที่ 4-5 ก.ย.นี้
ขณะที่ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ บอกว่า มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคอีสานของกระทรวงเกษตรฯ ช่วยเหลือครอบครัวละ 3 พันบาท ทางจังหวัดกำลังดำเนินการ ส่วนมาตรการเยียวยาทางกระทรวงมหาดไทย จะดำเนินการสำรวจในภาพรวม ซึ่งอาจต้องใช้เวลาบ้าง เพราะตามระเบียบมีความเสียหายอย่างสิ้นเชิง จึงต้องรอน้ำลดก่อน จากนั้นกระทรวงเกษตรฯจะเข้าไปดูแลภาคการเกษตร
พล.อ.ฉัตรชัย ยังระบุว่า วันนี้ ทางกระทรวงเกษตรฯ ยังไม่ได้เสนอแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ภาคอีสานต่อครม. ตามที่ภาคเอกชนเสนอ แต่แผนของกระทรวงเกษตรฯ ก็มีเป็นระยะยาวตั้งแต่ปี 2561-2569 โดยกรมชลประทานได้ปรับแผนงานเร่งด่วนให้มาอยู่ในช่วงปี 2561-2562 ซึ่งมีงบประมาณ 6,800 ล้านบาท และส่วนตัวได้รายงานนายกรัฐมนตรี เมื่อวานที่ผ่านมาว่า พื้นที่ภาคอีสาน ได้มีแผนของบเพิ่มเติม โดยนายกฯ ก็อยากเห็นการทำงานที่ตอบสนองด้วยความรวดเร็วมากขึ้น และได้รับทราบในหลักการแล้ว โดยกระบวนต่อไปกระทรวงเกษตรฯ ต้องนำเข้าไปสู่ที่ประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ก่อนเสนอครม.ต่อไป
ส่วนบรรยากาศก่อนการประชุม ได้มีประชาชนเดินทางมาให้กำลังใจ โดย ร.ต.ต.ทรงศักดิ์ ภูศิลาแทน อดีตข้าราชการตำรวจ เดินทางมาจากจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ยื่นหนังสือผ่านเจ้าหน้าที่ ให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี ในการบริหารประเทศ เนื่องจากเห็นว่าเป็นคนเก่ง สามารถบริหารประเทศให้มีความสงบเรียบร้อย และมีมาตรการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างดี
และส่วนเมื่อนายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงได้เปิดกระจกรถโบกมือทักทายสื่อมวลชน อย่างอารมณ์ดี และทำสัญลักษณ์มือ ไอเลิฟยู พร้อมพูดทักทายว่า เลิฟยูนะ สวัสดีตอนเช้า
นอกจากนี้ ก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรี ยังได้เยี่ยมชมงานวิจัยเด่นของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และสินค้าโอทอปพรีเมี่ยม เมืองโคราช โดยหลังจากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้หันมาพูดใส่สื่อมวลชนอย่างประชดประชันว่า วันนี้มาทำประโยชน์ให้สาธารณะ
ส่วนการรักษาความปลอดภัย เป็นอย่างเข้มงวด โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารรวมกว่า 2,000 นาย

logoline