svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เร่งปรับปรุง เกาะคำชะโนด หลังน้ำท่วมใหญ่

21 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรธานี - เร่งปรับปรุงเกาะคำชะโนด หลังน้ำท่วมใหญ่กลับสู่ภาวะปกติแล้ว เตรียมรื้อคอนกรีตรอบต้นมะเดื่อยักษ์

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ที่วังนาคินทร์คำชะโนด บ้านโนนเมือง ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง ยังคงมีนักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ เดินทางมาสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธ และเจ้าย่าปทุมมา ภายในเกาะคำชะโนด จำนวนมาก เพื่อขอพรและโชคลาภความศรัทธาแห่งความเชื่อ หลังจากที่ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้เกิดน้ำท่วมขังในเกาะคำชะโนดนานกว่า 13 วัน ซึ่งทางคณะกรรมการคำชะโนด ได้ประกาศปิดภายในตัวเกาะ ห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปสักการะภายในตัวเกาะ โดยขณะนี้น้ำภายในตัวเกาะ ลดระดับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว
โดยน้ำที่ท่วมขังภายในตัวเกาะคำชะโนดนานกว่า 13 วัน สร้างความเสียหายในเกาะหลายแห่ง โดยเฉพาะที่บริเวณรอบต้นมะเดื่อยักษ์ ที่เป็นทางเท้าคอนกรีตรอบ ๆ เกิดยุบตัวลงบางจุด และที่บริเวณบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่ถูกน้ำท่วมน้ำท่วมสูงซึ่งหลังน้ำลดคณะกรรมการบริหารคำชะโนด ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ สนง.สาธารณสุข อ.บ้านดุง เข้าเก็บตัวอย่างน้ำในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และได้สูบน้ำออกทั้งหมด เพื่อรอน้ำใหม่มาเติมให้น้ำในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ใสสะอาดเหมือนเดิม
นอกจากนี้ในตัวเกาะคำชะโนด ทางคณะกรรมการฯ ได้กันพื้นที่บางส่วนไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปภายใน โดยที่บริเวณรอยบ ๆ ต้นมะเดื่อยักษ์อายุกว่าร้อยปี ที่นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญมักจะเข้าไปขอโชคลาภเป็นประจำ ทางคณธกรรมการคำชะโนด ได้เตรียมรื้อทางเท้าคอนกรีตรอบต้นมะเดื่อยักษ์ออก เพื่อปรับปรุงใหม่ทำเป็นสะพานไม้รอบแทนคอนกรีต เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินเข้าไปกราบไหว้ โดยไม้ที่ทำทางเดินจะมีน้ำหนักเบากว่าคอนกรีตเดิม ที่เชื่อว่าน้ำหนักของแผ่นคอนกรีตอาจกดทับไม่ให้เกาะคำชะโนดลอยตัวขึ้น จึงเกิดน้ำท่วม
สำหรับบริเวณบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์นั้น ที่นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ มีความเชื่อว่า ใช้น้ำดื่มเพื่อความเป็นสิริมงคล ทางคณกรรมการคำชะโนดห้ามผู้เข้ามาในเกาะดื่มกินและใส่ขวดนำน้ำออกไปเด็ดขาด เนื่องจากเบื้องต้นมีการตรวจสอบเชื้อแบคทีเรียปะปนอยู่ในน้ำ ที่อาจเป็นอันตรายกับผู้ดื่มกิน ซึ่งทางคณะกรรมการคำชะโนด ได้สูบน้ำออกจนแห้ง เพื่อเตรียมทำความสะอาด โดยภายในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์มีเศษเหรียญจำนวนมาก ที่นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญโยนลงไปในบ่อศักดิ์สิทธิ์ ตามความเชื่อ ซึ่งทางกรรมการฯ ได้ทำการรวบรวมเงินเหรียญได้มากกว่า 2 กระสอบ
นายวีระวัฒน์ วงษ์ศรีรักษา นายอำเภอบ้านดุง เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังทำการประชุมในทุก ๆ ฝ่าย ที่เกี่ยวข้องกับคำชะโนด เพื่อหาแนวทางการพัฒนาปรับปรุงคำชะโนดทั้งหมดหลังน้ำลด ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป ส่วนเรื่องของเหรียญที่ได้จากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ยังไม่ได้พูดถึงในเรื่องนี้ว่าจะดำเนินการอย่างไร คงต้องรอให้มีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการคำชะโนดอีกครั้ง

logoline