svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดกล้องวงจรปิดหาข้อเท็จจริง "พลทหารนภดล" เสียชีวิต

21 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทบ.เปิดกล้องวงจรปิด หาข้อเท็จจริงการตาย "พลทหารนภดล" เผย 19.00-20.45 น. ไม่พบการกระทำนอกระเบียบ ยันหากใครทำนอกเหนือกฎหมายต้องถูกดำเนินการ

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึง กรณี การเสียชีวิตของพลทหาร นภดล วรกิจพันธ์ สังกัดกองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 45 (มทบ.45) ค่ายวิภาวดีรังสิต อ.เมือง จ.สุราษฎ์ธานี ว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และสั่งการให้หน่วยต้นสังกัดตั้งกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริง รวมทั้งประสานใกล้ชิดกับตำรวจ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายในการหาสาเหตุของการเสียชีวิตของ พลทหาร นพดล อย่างตรงไปตรงมา

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า เบื้องต้นหน่วยให้ข้อมูลว่ายังอยู่ระหว่างดำเนินกา สำหรับข้อมูลจากการสอบสวนจากบุคคลภายในหน่วย และจากบันทึกของกล้องวงจรปิดภายในหน่วย ล่าสุดยัง ไม่พบข้อมูลว่ามีการกระทำนอกกฎระเบียบราชการ โดยเฉพาะตั้งแต่เวลาช่วงตอนเย็น หลังจากที่ญาติมาส่งเมื่อเวลาประมาณ 19.00 ถึงช่วงเวลา ประมาณ 20.45 ที่ พลทหารนภดล ได้มานั่งคอยรถที่จะมารับออกไปงานบิ๊คไบค์ข้างนอกหน่วย โดยมองเห็นได้ด้วยภาพบันทึกจากกล้องวงจรปิดว่าเจ้าตัวมานั่งคอยรถด้วยท่าทางปกติ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ส่วนเรื่องของการมีให้รวมแถวอบรม และมีการให้ออกกำลังกาย ในช่วงเวลา 19.20น.นั้น จากข้อมูลบุคคล และข้อมูลจากกล้องวงจรปิด พบมีลักษณะเป็นการออกกำลังกายแบบเป็นส่วนรวมทั้งกองร้อย ล่าสุดไม่พบว่าช่วงเวลานี้มีการกระทำอะไรที่อยู่นอกกรอบกฎระเบียบโดยเฉพาะไม่มีข้อมูลเรื่องของการทำโทษที่รุนแรงแบบถูกเนื้อต้องตัวกัน.

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ขณะนี้ทางหน่วยต้นสังกัดคงอยู่ระหว่างการหาข้อมูลเพิ่ม ในช่วงเวลาหลังจากมีการอบรมและออกกำลังกายเสร็จแล้ว สิบเวรได้มีการปล่อยให้ทหารได้ไปอาบน้ำและพักผ่อนกันตามอัธยาศัยนั้น

"ในช่วงเวลาสั้นๆ นี้จะมีช่วงไหน ตอนไหน ที่มีการกระทำอะไรที่ไม่เหมาะสมของสิบเวร หรือ เพื่อนพลทหารด้วยกันเองหรือไม่ หรือต้องรวมไปถึงช่วงเวลาที่ พลทหาร นภดล ไปใช้เวลาอยู่ภายนอกพื้นที่ของหน่วยอย่างละเอียดควบคู่ไปด้วย ซึ่งอาจต้องรอให้ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการจากหน่วย และจากทางตำรวจอีกครั้ง. และเชื่อว่าถ้าผลการสืบสวนสอบสวนอย่างละเอียดได้ข้อสรุปสมบูรณ์แล้ว. ปรากฎพบว่ามี กำลังพล ไม่ว่าจะระดับไหนก็ตาม ประพฤติปฏิบัตินอกเหนือกฏระเบียบราชการกำหนด จะต้องถูกดำเนินการไปตามขั้นตอน ของกฎหมายบ้านเมือง และกฎหมายทหาร อย่างแน่นอน" พ.อ.วินธัย กล่าว

logoline