svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แม่เชื่อ ทหารเกณฑ์ ถูกซ้อมตาย

21 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุการณ์ ทหารเกณฑ์สังกัด มทบ.45 เสียชีวิต โดยแพทย์ชันสูตรพบ หัวใจ-ปอดฉีก ม้ามแตก ซึ่งแม่ เชื่อว่าถูกซ้อมจนตาย พร้อมแจ้งตำรวจดำเนินคดีจนถึงที่สุด

พ.ต.ท.วิชอบ เกิดเกลี้ยง รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี เดินทางไปตรวจสอบศพผู้เสียชีวิตหลังได้รับแจ้งจากนางมาลัยภรณ์ วรกิจพันธ์ อายุ 53 ปี ว่า พลทหารนภดล วรกิจพันธ์ หรือ ทาโร่ อายุ 21 ปี ทหารเกณฑ์ สังกัดกองบัญชาการมณฑลทหารบกที่(มทบ.) 45 ค่ายวิภาวดีรังสิต อ.เมืองสุราษฎร์ธานีเสียชีวิต โดยคาดว่ามีสาเหตุมาจากการถูกทำร้าย

นางมาลัยภรณ์ เล่าว่า บุตรชายเป็นทหารเกณฑ์พลัด1 เข้าประจำการเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นเช้าวันที่ 19 ส.ค ได้ไปรับบุตรชายออกจากค่ายทหารมาร่วมงานทำบุญ และได้เดินทางกลับเข้าไปในค่ายในเย็นวันเดียวกัน โดยมีพ่อของเพื่อนลูกชาย เป็นผู้ไปส่ง ต่อมาเวลาประมาณ 20.00 น.ได้มีทหารเกณฑ์รุ่นพี่ 2 คนพาลูกชายกลับมาส่งที่บ้านพี่สาว ในสภาพร่างกายอ่อนเพลีย แจ้งให้พี่สาวทราบว่า "ซ่อม" โดยผู้ที่มาส่งชื่อ เด่น พร้อมให้เบอร์โทรศัพท์ไว้

ลูกชาย บอกกับพี่สาวว่าเพลียมากและขอเข้าไปเปลี่ยนเสื้อผ้าในห้องนอน จนกระทั่งเข้าไปพบว่านอนเสียชีวิตอยู่ในห้องนอนในสภาพมีเลือดออกตามปากและจมูก จึงได้นำส่งโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ร้องขอให้แพทย์ทำการผ่าตรวจชันสูตรศพอย่างละเอียด

จนได้รับแจ้งผลการชันสูตรจากแพทย์ว่ามีเลือดคั่งในทรวงอก ปอด หัวใจฉีกและม้ามแตก สาเหตุจากการถูกกระแทกอย่างรุนแรง จึงไปแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี เชื่อว่าเป็นการกระทำของบุคคลภายในค่ายทหาร จึงอยากร้องขอความเป็นธรรมให้มีการสอบสวนคดีอย่างละเอียด

ด้าน พ.ต.อ.วิชอบ บอกว่า พนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี ได้รับร้องทุกข์และจะเร่งสอบสวนปากคำพยานและผู้เกี่ยวข้องถึงสาเหตุการเสียชีวิต โดยเฉพาะแพทย์ผู้ทำการผ่าตัดตรวจชันสูตรศพ พร้อมได้ประสานไปยังกองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 45 ให้นำทหารเกณฑ์ 2 นายที่ญาติอ้างว่าเป็นผู้นำพลทหารนภดลไปส่งที่บ้านพักก่อนเสียชีวิตส่งตัวให้พนักงานสอบสวนมาเพื่อสอบปากคำ

เบื้องต้น มทบ.45 ได้ กักตัวไว้แล้วและจะส่งศพพลทหารนภดลไปตรวจพิสูจน์ที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจเพื่อตรวจชันสูตรอีกครั้งและยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ขณะที่ ร.ท.อนุตร์ นวลไทย ผบ.ร้อย มทบ.45 บอกว่า จากการตรวจสอบเมื่อวันที่19 ส.ค.60 แม่ ได้มารับพลทหารนภดลออกจากค่าย และกลับมาเมื่อเวลา 18.00 น. ต่อมาเมื่อเวลา 19.00 น.มีการตรวจเวรรวมพบว่า ยังอยู่ในค่าย กระทั่งเวลา ต่อมาเวลา 22.30 น.ปรากฎว่า มีพลทหารหายออกไป 3 คนรวมถึงผู้เสียชีวิต และได้รับแจ้งเวลาประมาณเที่ยงคืนว่ามีพลทหารเสียชีวิตจึงได้รายงานต่อผู้บังคับบัญชาได้รับทราบ

เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะก่อนนี้เมื่อวันที่ 1 เม.ย.60 มีพลทหารยุทธภินันท์ บุญเนียม อายุ 22 ปี ทหารเกณฑ์ประจำการค่ายวิภาวดีรังสิต มณฑลทหารบกที่ 45 สุราษฎร์ธานี ถูกทำร้ายร่างกายระหว่างถูกควบคุมตัวภายในเรือนจำ มทบ. 45 ซึ่งนางเรณู หมดราคี อายุ 41 ปี ได้แจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี เชื่อว่าบุตรชายถูกซ้อมจนเสียชีวิต และมีผู้ต้องหาทั้งหมด 11 นาย ทั้งทหารจากหลายสังกัดถูกส่งมาคุมขังที่เรือนจำ มทบ. 45 และทหารที่ดูแลเรือนจำ

คดีนี้ อัยการ มทบ.45 มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 11 คน ต่อศาล มทบ.45 และอยู่ระหว่างการพิจารณาของ ศาลชั้นต้น มทบ.45.

logoline