svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

SUPER POLL เผยกังวลตัดสินคดีทุจริตจำนำข้าวนำขัดแย้ง

20 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

SUPER POLL เผยประชาชนกังวลตัดสินคดีจำนำข้าวนำขัดแย้งรอบใหม่ แนะรัฐบาลต้องออกมาสร้างความมั่นใจปท.สงบไม่วุ่นวาย เชื่อหลังคดีบ้านเมืองแย่เหมือนเดิม

           ชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล หรือ ซุปเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง ประชาชนคิดอย่างไรต่อ คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและผลกระทบทางการเมือง  โดยสำรวจความเห็นประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,309  คน ในระหว่างวันที่ 11-18 สิงหาคม พ.ศ.2560 ที่ผ่านมา พบว่า 


ประชาชนจำนวนเกินกว่าครึ่งหนึ่ง หรือกว่าร้อยละ 54.2 มีความกังวลต่อการ การคำตัดสินคดี "ทุจริตโครงการรับจำนำข้าว" จะนำมาสู่ความขัดแย้งครั้งใหม่ในหมู่ประชาชน ในขณะที่ร้อยละ 45.8 ระบุว่าไม่มีความกังวลต่อเรื่องนี้


               เมื่อถามว่ารัฐบาลและหน่วยงานความมั่นคง ควรออกมา ช่วยสร้างความมั่นใจว่าบ้านเมืองจะสงบสุข ไม่มีปัญหาวุ่นวายจากคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวหรือไม่ ผลสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ79.4ระบุว่า รัฐบาลและหน่วยงานความมั่นคง ควรออกมา ในขณะที่ร้อยละ 20.6 ระบุว่าไม่ควรออกมา   ขณะที่ประชาชนจำนวนกว่าครึ่งหนึ่ง หรือร้อยละ 50.3 ระบุว่า นักการเมืองควรชดเชยความเสียหายให้กั ประเทศ จากคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวเต็มวงเงินที่เสียหาย ร้อยละ 44.0 เห็นว่าควรชดเชยบางส่วน มีเพียงร้อยละ 5.7 ที่ระบุว่าไม่ควรชดเชยความเสียหาย


              เมื่อสอบถามถึงการเมืองไทยภายหลังการตัดสินคดี "ทุจริตโครงการรับจำนำข้าว" จะดีขึ้นหรือไม่ พบว่า ประชาชนจำนวนมากหรือร้อยละ49.3 ระบุว่าแย่เหมือนเดิม และร้อยละ 8.8 ระบุจะแย่ลงไปอีก ในขณะที่ ร้อยละ 22.3 เห็นว่าจะดีขึ้น และร้อยละ 19.6 ระบุว่าดีเหมือนเดิม

logoline