svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ล่าตัว "บอส อยู่วิทยา" เจอหลักฐานเลี่ยงภาษี

19 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชนา มอร์นิ่ง โพสต์ของฮ่องกง รายงานตีแผ่วิธีการปกปิดความมั่งคั่งของตระกูลเศรษฐีอันดับต้นๆ ของเมืองไทย โดยใช้บริษัทนอกอาณาเขตเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี และการเปิดโปงเรื่องนี้เป็นผลพวงมาจากการตามล่าตัวนายวรยุทธ หรือ "บอส" อยู่วิทยา ทายาทบริษัทเครื่องดื่มชูกำลัง ผู้ต้องหาคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิต

นายบอสกลายเป็นผู้เปิดโปงความลับในเรื่องนี้โดยไม่ตั้งใจ ในระหว่างกำลังหลบหนีคดีที่ก่อไว้เมื่อเกือบ 5 ปีก่อน แต่การควานหาที่ซ่อนตัวของเขา กลับนำไปสู่การค้นพบหลักฐานที่ตอกย้ำ "ปานามา เปเปอร์ส" เอกสารลับทางการเงิน 11.5 ล้านฉบับ ของ "มอสแส็ก ฟอนเซกา" บริษัทกฎหมายของปานามาที่เชี่ยวชาญการจัดตั้ง "บริษัทนอกอาณาเขต" (offshore companies) ที่แสดงให้เห็นว่า บรรดาครอบครัวที่ร่ำรวยติดอันดับโลก มีวิธีการซุกซ่อนความมั่งคั่งอย่างไร รวมทั้งตระกูลของนายบอสส์ด้วย
เอกสารลับระบุว่า ครอบครัวของนายบอสส์ ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดังของโลก ใช้บริษัทนอกอาณาเขตปกปิดการซื้อเครื่องบินเจ็ตและอสังหาริมทรัพย์ เช่น บ้านหรูในลอนดอน ที่เขาถูกพบตัวครั้งสุดท้าย ส่วนการปิดบังทรัพย์สินก็ใช้วิธีการง่ายๆ แบบเดียวกับที่เศรษฐีรายใหญ่ของโลกทำกันเป็นปกติ การผ่องถ่ายเงินหลายพันล้านดอลล่าร์ โดยไม่เป็นที่สังเกต หรือถูกตรวจสอบ 

คดีของนายบอส ได้จุดกระแสความไม่พอใจในประเทศไทย ที่ยังไม่สามารถนำตัวมารับโทษ หลังจากไม่ยอมไปขึ้นศาล เพื่อรับทราบข้อกล่าวหากรณีขับรถหรูยี่ห้อเฟอร์รารี่ ชนตำรวจจราจร แต่สำนักข่าว AP กลับสามารถไปเจอตัวเขาขณะกำลังพักผ่อนอยู่ที่บ้านในลอนดอน เมื่อเดือนเมษายน หลังจากแกะรอยจากข้อความครอบครัวและเพื่อนๆ ของเขาที่โพสต์ผ่านอินสตาแกรมและเฟซบุ๊ค แต่เขาไม่ยอมให้สัมภาษณ์

ทางการไทยได้เพิกถอนหนังสือเดินทางและออกหมายจับ แต่ก็อ้างว่า ไม่รู้ว่าเขาอยู่ที่ไหน ส่วนบริษัทนอกอาณาเขตของครอบครัวของเขา 

เซาท์ ไชนา มอร์นิ่ง โพสต์ ระบุว่า การใช้บริษัทนอกอาณาเขตที่จัดตั้งให้โดยมอสแส็ก ฟอนเซกา มีความซับซ้อนและปกปิดชื่อของตระกูลและแบรนด์ของเครื่องดื่มชูกำลัง ซึ่งปานามา เปเปอร์ส ระบุว่า ครอบครัวนี้ใช้บริษัทนอกอาณาเขตอย่างน้อย 6 แห่ง ในการเลี่ยงภาษีมานานกว่า 20 ปีแล้ว
ด้านบริษัทเครื่องดื่มชูกำลังยักษ์ใหญ่ ออกแถลงการณ์ว่า คดีความของนายบอส ไม่ใช่เรื่องสำคัญสำหรับบริษัท และประเด็นทางการเงินของ บริษัท ก็เป็นเรื่องส่วนตัว

logoline