svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มทภ.3 โต้ ทหารจับชาวนาทำเอ็มโอยูห้ามมาเชียร์ "ยิ่งลักษณ์"

19 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พล.ท.วิจักขฐ์" บอก แกนนำ- แฟนคลับ ไปเชียร์"ยิ่งลักษณ์"คนเดียว อย่าชวนชาวบ้าน-หลอกคนแก่ หวั่นละเมิดอำนาจศาล ยัน ทหารชี้แจ ง ไม่มีเซ็นสัญญา

19 ส.ค.60  พล.ท. วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่3 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.กองทัพภาคที่ 3 ) กล่าวถึงกรณีนายจำรัส ลุมมา ประธานสมาพันธ์เกษตรกรเชียงใหม่-ลำพูน ในฐานะแกนนำเกษตรกรผู้ปลูกข้าว เผยกรณีเซ็นหนังสือยินยอม ให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ไม่ให้นำมวลชนไปให้กำลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก่อนศาลตัดสินคดีจำนำข้าว วันที่ 24-25 สิงหาคมนี้ ที่กรุงเทพฯ ว่า ตนขอยันว่ากรณีดังกล่าวไม่เป็นความจริงแน่นอน เพราะเท่าที่ตรวจสอบแล้วพบว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ดำเนินการในลักษณะนั้น และยิ่งเป็นคนเมืองด้วยกันเขาพูดคุยกันด้วยวาจาก็รู้เรื่อง เข้าใจกันมากกว่าทำหนังสือตกลง ขณะเดียวกันทางการข่าวในพื้นที่กองทัพภาคที่3 พบว่าจะมีแกนนำขนมวลชนไปให้กำลังใจ นางสาวยิ่งลักษณ์ ด้วยเช่นกัน แต่ตนขอร้องว่าถ้าพวกท่านเป็นแกนนำ เป็นแฟนคลับตัวจริง รักใคร่ชอบคอกัน จะเดินทางไปกรุงเทพฯ  ตนอยากให้ไปคนเดียว หรือสองคน เราก็ไม่ว่า ไม่ได้ห้ามปรามอะไร แต่ขอร้องอย่าชวนชาวบ้าน เด็กเล็ก คนเถ่าคนแก่ ไปด้วยเลย จะชวนเขาไปลำบากทำไม 

   "ผมขอร้องพวกท่านอย่าไปแอบอ้าง หลอกลวงคนเถ่าคนแก่ คนสูงอายุ ว่าไปโน่นไปนี่ แล้วให้กำลังใจนางสาวยิ่งลักษณ์ ที่กรุงเทพ อย่างนี้มันไม่ดี ผมกลัวว่าเดี๋ยวจะกลายเป็นไปละเมิดอำนาจศาล มันจะยุ่ง เป็นเรื่องเป็นราวใหญ่ เพราะพื้นที่ตรงนั้นเป็นเขตพื้นที่อำนาจศาล จึงไม่อยากให้โดนข้อหารู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งถ้าพวกแกนนำอยากไปก็ไปกันเอง จะนั่งเครื่องบินไป นั่งรถไฟ นั่งรถยนต์กันไป ก็ไม่เป็นไร แต่อย่าเอาลูกบ้านไปลำบากด้วยเลย เราไม่ได้ห้าม เพียงแค่ขอความร่วมมือ" พล.ท. วิจักขฐ์ กล่าว

ขณะแหล่งข่าวจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า คงไม่มีหน่วยงานไหนไปดำเนินการเช่นนั้น เพื่อเป็นการผูกมัดตัวเอง ลงนามห้ามทำอย่างนั้น อย่างนี้ คงไม่ใช่ ทั้งนี้ การตัดศินคดีถือเป็นอำนาจหน้าที่ของศาล ในส่วนของ คสช.ทำหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง เพื่ออำนวยการให้การปฏิบัติหน้าที่ส่วนราชการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ในกรอบกฎหมาย ไม่ไปชี้นำ หรือดำนินการใดๆที่อยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่

"การมีคำถามว่า จะเดินทางมาให้กำลังใจในวันตัดสินคดีได้หรือไม่นั้น ยืนยันว่ามาได้ แต่อย่าไปทำอะไรที่ผิดกำหมาย สิ่งที่เป็นข้อห่วงใยคือ การจรากร เพราะเป็นวันทำการ จะเกิดปัญหา หากคนจำนวนหลายพันคนเดินทางมาโดยรถยนต์ ทำให้จราจรติดขัด ยืนยัน คสช.ไม่ได้สกัดกั้น เพราะคนที่ชื่นชอบ เป็นเรื่องปกติ แต่เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ดูแลความมั่นคง หลักคือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(คสช.) จะอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่เดินทางมา และดูแลความเรียบร้อยต่อการทำหน้าที่ขององค์คณะผู้พิพากษา" แหล่งข่าว คสช.กล่าว

แหล่งข่าว คสช.ระบุอีกว่า  ในสัปดาห์หน้านี้ ทาง พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขา คสช.จะเรียกหน่วยงานความมั่นคง ประกอบด้วย กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กก.รส.)ทั้ง 4กองทัพภาค กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อประเมินสถานการณ์ในภาพรวมอีกครั้ง 

logoline