svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ยูเซนมิ้ว" ความหวังลมกรดทีมชาติไทย

19 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีระพงศ์ มีนาพระ นักวิ่งทีมชาติไทย ถือว่าเป็นหนึ่งในนักกีฬาความหวังเหรียญทองซีเกมส์ที่มาเลเซีย ของทัพนักกีฬาไทย โดยอะไรคือแรงบันดาลใจ และเป้าหมายของเขาในซีเกมส์ครั้งนี้เป็นอย่างไรบ้าง ไปติดตามได้จากรายงานของคุณณัฐวุฒิ บุญโท

จีระพงศ์ มีนาพระ ลมกรดหนุ่ม วัย 24 ปี จากสุราษฎร์ธานี ทีมชาติไทย เจ้าของ 4 เหรียญทองซีเกมส์ ที่ได้มาจากสิงคโปร์ และเมียนมาร์ โดยในปี 2013 ที่เนปิดอร์นั้น นับว่าเป็นปีที่พีคสุดของเจ้าตัว คว้ามาได้ 3 เหรียญทอง ทั้งประเภท 100 ,200 และ 4 x100 เมตรชาย แม้ในซีเกมส์ครั้งก่อนที่สิงคโปร์ เขาอาจหยิบมาได้แค่เหรียญทองแดง จากวิ่งประเภท 200 เมตรเท่านั้น แต่กลับมาครั้งนี้ เขามาพร้อมสภาพร่างกายที่สมบูรณ์ขึ้น รวมถึงประสบการณ์ที่ผ่านซีเกมส์มาแล้ว กว่า 3 ครั้ง

เป้าหมายของ จีระพงศ์ ชัดเจนว่า ใน 3 ประเภทที่เขาลงแข่งขัน ทั้ง 100 ,200 และ 4 x100 เมตรชาย จะต้องหยิบเหรียญรางวัลมาครองให้ได้ในทุกประเภท และหวังสูงถึงการกดแฮตทริคเหรียญทองซีเกมส์ให้ได้ แฉกเช่นเมื่อ 4 ปีก่อน จากการเก็บตัวมาตั้งแต่ต้นปี และประสบการณ์ที่มี ทำให้เขาไม่กดดันกับการแข่งขันครั้งนี้
อย่างที่ทราบกันดี ไอด้อลของ จีระพงศ์ คือ ยูเซน โบลต์ ยอดลมกรดชาวจาเมก้า ที่เพิ่งประกาศอำลาวงการไป จนสื่อหลายแขนงให้สมยานามเขาว่า "ยูเซนมิ้ว" โดยสิ่งที่เจ้าตัวนำเอาแนวคิดจากยอดลมกรดของโลกรายนี้มาใช้ ก็คือในเรื่องของการลงสนามด้วยความไม่กดดัน แล้วผลงานก็จะออกมาดีเอง
สถิติที่จีระพงศ์ ทำไว้ในซีเกมส์ครั้งล่าสุดในวิ่ง 200 เมตรชาย ก็คือ คว้าเหรียญทองแดง ด้วยเวลา 21.13 วินาที และเหรียญทองในประเภท 4 x 100 ด้วยเวลา 38.99 วินาที ซึ่งเขาก็มั่นใจว่าจะสามารถทำเวลาได้ดีกว่าเดิม แต่ทั้งนี้เขาก็ต้องเจกับคู่แข่งสุดหินจาก มาเลเซีย ในประเภท 100 เมตรที่เป็นเต็งแชมป์ ส่วน 200 เมตร ก็ต้องเจอกับ อีริค ชอว์น คราย ลมกรดลูกครึ่งอเมริกัน-ฟิลปปินส์ เจ้าของเหรียญทอง 100 เมตรชายครั้งก่อน ขณะที่ประเภท 4x100 คู่แข่งจาก สิงคโปร์และอินโดนีเซีย ก็ถือว่ากลัว ดังนั้นกำลังใจจากแฟนกีฬาชาวไทยจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

logoline